Điểm danh 7 dịch vụ "kiếm bộn" nhờ World cup

Kinh tếThứ Sáu, 18/06/2010 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Trong không khí nóng bỏng cùng nhịp lăn của trái bóng, các hàng quán cũng đua nhau “hốt bạc” với những dịch vụ “ăn theo”.

(VTC News) - Khi những con chiên của môn túc cầu giáo đang “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” thì cũng là lúc một bộ phận kinh doanh không nhỏ bắt đầu chiến dịch làm ăn với hi họng một “vụ mùa” bội thu. 

1. Xem bóng đá phải ngồi cafe… mới “thú”

Theo như nhận định của nhiều chủ quán, World Cup năm nay đá vào “giờ đẹp”, không quá muộn nên lượng khách đi xem bóng đá tại quán café đông hơn những mùa World Cup trước. Ngay từ trận bóng đầu tiên của bộ môn túc cầu, không khí hò hét đã sôi động, cuồng nhiệt chưa từng có.

Anh Tuấn Anh, chủ quán hệ thống cafe Bờm (Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hà Nội) cho biết: Những ngày này, số lượng khách tăng gấp 4 lần so với ngày thường, tăng 2 lần so với cùng kỳ World Cup trước. Số lượng khách tối đa lên đến 400 người. Quán đã phải huy động toàn bộ số bàn ghế có trong kho, sắp xếp bàn ghế tận dụng từng centimet.

 Cafe Bờm chật kín khách trong mùa World cup

Phố Lê Thanh Nghị (phường Bách Khoa) vốn đông đúc bởi các quán game nhưng vào mùa World cup, các tụ điểm đông khách lại dồn về các quán cafe.

Hồ Đắc Di là nơi nổi tiếng để dân "nghiền" World cup "trú chân" trong suốt mùa giải. Vào buổi tối, bất kể hàng quán nào xung quanh đây đều chật ních người.  Theo nhiều nhân viên trông xe cho biết: Một vài hôm trước, xe được xếp lấn cả xuống lòng đường, ách tắc giao thông khu vực hồ, khách đến muộn không thể len chân vào.

Anh Phạm Ngọc Hùng (quán cafe 114D1 Đặng Văn Ngữ) đưa tay lên lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, hồ hởi nói : "Bận rộn lắm, mùa làm ăn mà, chỉ tranh thủ 1 tháng này thôi. Ngày thường chỉ khoảng 50 khách đổ lại, giờ lên tới vài trăm khách, mỗi người chỉ một cốc cafe, hàng ngày, doanh thu cũng kiếm được kha khá".

Ngoài lượng khách đông, các quán cafe còn kiếm bội tiền nhờ việc tăng giá. Dường như với dân "nghiền" World Cup, việc tăng lên từ 5 – 15 nghìn đồng/cốc cafe với họ chẳng còn là điều quan trọng.  Bình thường Bờm cà phê 12.000 đồng, ngày này tăng lên 17.000 đồng/cốc.

2. Đắt khách như… quần áo thể thao

World Cup không chỉ là ngày hội lớn của những người yêu bóng đá, mà đây còn là cơ hội 4 năm mới có một lần để các cửa hàng "hốt bạc" nhờ những dịch vụ "ăn theo".

Thời trang thể thao cũng đang có cho mình một giai đoạn cực thịnh. Tại các tuyến phố chuyên bán dụng cụ thể thao như Nguyễn Thái Học, Nguyễn Trãi và đặc biệt là đoạn đường dài hơn 100m trên phố Trịnh Hoài Đức (gần Sân vận động Hàng Đẫy), không khi nào vắng bóng người mua - kẻ bán.

Anh Trịnh Hoàng Tú, chủ cửa hàng kinh doanh đồ thể thao số 6A phố Trịnh Hoài Đức cho biết: So với thời gian trước, khách tới xem và mua hàng tập trung chủ yếu vào quần áo, và phần lớn cũng chỉ mua áo thi đấu của các đội tuyển tham dự World Cup, trong đó Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha được ưa chuộng hơn cả.

Cũng theo anh Tú, khoảng một tháng trở lại đây, doanh số bán hàng của cửa hàng tăng lên đáng kể, khoảng 25-30%. Theo đó, mỗi ngày bình quân gia đình anh bán khoảng 250-300 bộ quần áo thể thao (bao gồm cả bán lẻ và bán cho nhóm đội tuyển).

 Không chỉ có người Việt, du khách nước ngoài cũng hào hứng mua quần áo thể thao cổ vũ World Cup.

Với bóng đá và giầy thể thao, lượng bán có phần hạn chế hơn nhưng so với giai đoạn trước cũng tăng khoảng 15%. Được biết, khách mua hàng ở cửa hàng anh Tú không chỉ có người Việt, mà mỗi ngày cửa hàng của anh cũng bán được tới 10-12 bộ quần áo đấu cho khách nước ngoài.       

Cách đó vài chục mét, cửa hàng Tô Ninh Ninh (số 8AB phố Trịnh Hoài Đức) mỗi ngày cũng bán được khoảng 80 - 100 bộ quần áo, có hôm lên đến 300 bộ.

Dù lượng khách đông, tăng đột biến nhưng giá bán của hầu hết các cửa hàng vẫn giữ ở mức bình thường. Trung bình một bộ quần áo thể thao có giá 90.000 đồng, nếu mua buôn thì giá dao động khoảng 75.000 đồng, mua nhóm đông người, giá sẽ giảm còn 80 - 85.000 đồng/bộ. Các cửa hàng cũng có dịch vụ in thêm số và tên cầu thủ trên áo với mức giá khoảng 15-20.000 đồng/chiếc. Các loại áo lưới thể thao cũng được bán với giá 25 - 30.000 đồng/chiếc.

3. Máy phát điện “vào mùa”

Trong cái nắng nóng của mùa hè, mất điện quả là một “thảm hoạ” vượt quá sức chịu đựng của không ít người, đặc biệt trong mùa World cup.

"Tối qua (14/06), đang xem trận Nhật Bản - Cameroon thì mất điện, tôi phải "cắn răng" chạy đi mua ngay một chiếc máy phát điện giá rẻ về dùng tạm", anh Nguyễn Mạnh Hòa (Hoàng Văn Thái, Hà Nội) không giấu nổi sự bực dọc.

Không được xem đội tuyển mình yêu thích thi đấu vì lý do mất điện khiến không ít người "điên tiết" . Có lẽ vì vậy mà những chiếc máy phát điện đang là món hàng được khá nhiều người quan tâm trên thị trường thời gian qua.

Cơn “sốt” máy phát điện diễn ra từ đầu tháng 5 và đến nay vẫn chưa “nguội” 

Tại cửa hàng phân phối và bán các sản phẩm máy phát điện - máy nén khí của Công ty TNHH Thiết bị Thành Phát (số 55A Trường Chinh), các sản phẩm máy phát điện 4 kì thậm chí đã hết sạch hàng dù chỉ mới bước vào mùa nắng nóng. Theo anh Nguyễn Quỳnh Nam - quản lý bán hàng của Công ty, cơn “sốt” máy phát điện diễn ra từ đầu tháng 5 và đến nay vẫn chưa “nguội”.

Trong giai đoạn này, sản phẩm máy phát điện của cửa hàng anh bán rất chạy, mỗi ngày 15-20 chiếc là bình thường. Nhờ thời tiết nắng nóng và cũng là giai đoạn World Cup diễn ra mà doanh thu của Công ty anh tăng khoảng 30%/tháng. Sản phẩm đa dạng đáp ứng thị hiếu khách hàng nên những ngày mất điện, lượng mua tăng lên nhanh chóng. Hiện tại, cửa hàng anh chỉ còn lại một vài chiếc mang nhãn hiệu Dreno của Trung Quốc.

4. Lên ngôi dịch vụ phục vụ ăn uống tại gia

Vắng vẻ, đìu hiu đó là một thực trạng dễ nhận thấy tại các tụ điểm ăn uống vỉa hè như lẩu, ốc, đồ nướng,… Lý do một phần ảnh hưởng bởi nắng nóng, phần khác, các tín đồ của bóng đá thường tập trung tại các các quán cafe, các tụ điểm có không gian rộng rãi.

9h tối, cửa hàng Dũng béo (51 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lèo tèo vài người khách. Lý giải cho điều này, chủ quán tại đây cho biết: “World Cup đến, ít người ra ngồi quán mà phần lớn là mua đồ mang về nhà”.

Các quán ăn lên ngôi phục vụ ăn uống tận nhà

Theo anh Dũng thì số lượng khách gọi phục vụ tại nhà tăng lên gấp đôi. Trận 1 của World Cup rơi vào thời điểm nấu nướng (18h30), các “bà nội trợ” cũng chỉ vừa kịp tan công sở ít lâu, nên nhiều gia đình tranh thủ đỡ mất thời gian đã gọi đồ nhậu tại các hàng quán. Thông thường, cửa hàng Dũng béo lấy thêm tiền dịch vụ tại gia khoảng 0,2% so với tổng giá trị đồ ăn gọi đến (không phụ thuộc vào địa điểm xa hay gần).

Vì nhu cầu cao nên giá tăng lên 20% so với thời điểm trước đó. Anh Dũng cũng hi vọng “hầu bao” sẽ nặng hơn nhờ những trận bán kết nảy lửa trong thời gian tới.

5. Dịch vụ thuê máy chiếu, LCD, Plasma “vào cuộc”

Do World Cup chỉ diễn ra trong 1 tháng, nếu như đầu tư để mua LCD, Plasma hay máy chiếu chỉ phục vụ cho bóng đá khá là tốn kém, khiến nhiều cửa hàng chọn phương thức đi thuê.
 
Hiện nay, giá thuê một chiếc LCD 32 inches trong một kỳ World Cup (khoảng 30 ngày) có giá khoảng 3 triệu đồng, Plasma 42 inches có giá gần 4 triệu đồng, máy chiếu 120 – 125 inches có giá khoảng 5 – 7 triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Tuyết Ngọc, Giám đốc Công Ty TNHH Tin Học Kỹ Thuật Số Ngọc Điểm Giao (tên giao dịch: Ngocdigicom, 46/35 Vườn Chuối - Phường 4 - Quận 3 - TP.HCM) cho biết: Vào mùa World cup, máy chiếu là mặt hàng “nóng” nhất tại công ty.

Trung bình cứ 10 quán café thì có tới 8 quán thuê máy chiếu.  

Trung bình cứ 10 quán café thì có tới 8 quán dùng biện pháp thuê máy chiếu. Ngày bình thường có thể chỉ cho thuê (hoặc bán) khoảng 10 chiếc chủ yếu đáp ứng cho các hội thảo, họp hành và trường học. Tuy nhiên, thời điểm này, đối tượng khách hàng chủ yếu lại là các quán nhậu, tiệm cà phê, số lượng tăng lên con số 50 chiếc. Doanh số bán hàng tăng khiến lợi nhuận cũng tăng lên gấp 5 lần so với trước.

Theo bà Ngọc, càng thuê thời gian lâu thì giá tiền sẽ càng giảm. Tại Ngọc Điểm Giao, nếu thuê cho cả mùa, một bộ máy chiếu sẽ có giá 300 USD nhưng nếu thuê chỉ duy nhất một trận, công ty thu về 30 USD/ngày.

6. Cá độ - chỉ lợi “kẻ cầm cái”

Khi không khí của các giải bóng đá Châu Âu tạm lắng cũng là thời điểm World Cup 2010 bắt đầu khởi tranh. Những ngày nay, các quán cafe luôn đông khách, đặc biệt trong những trận đầu có sự góp mặt của những “ông lớn”. Xem thôi chưa đủ, dân mộ đạo đã quen với việc cá độ bóng đá như một phần giúp những trận đầu trở nên hấp dẫn và hào hứng hơn.

Đối với dân đỏ đen trong bóng đá, những trò cá cược trên mạng, qua các tài khoản ảo đã trở lên xưa như… trái đất. Tuy nhiên, hình thức “cá độ qua tay” vẫn phổ biến và thu hút nhiều đối tượng tham gia hơn cả vì hình thức “tiền trao - cháo múc”. Và những kẻ có lợi nhất không phải ai khác mà chính là những chủ cầm cái. World cup này sẽ lại là một mùa làm ăn bội thu của họ. 

Thông thường có rất nhiều hình thức cá độ, trong đó, phổ biến nhất là bắt tỉ số (chọn tỉ số giữa hai đội rồi ăn theo kết quả trận đấu). Ngoài ra còn có hình thức tài xỉu, đánh xâu (dự đoán tổng số bàn thắng, tổng số thẻ vàng, thẻ đỏ trong trận đấu, đánh nhiều trận cùng lúc)… Trong cá độ bóng đá có những thuật ngữ như “đồng banh, chấp nửa trái, hòa mất nửa tiền”… nếu không phải dân chơi, ít ai có thể hiểu được.

 Nhờ những tay chơi cá độ, trong mùa World Cup, nhà cái có lần “trúng quả” lãi cả trăm triệu đồng.

Cũng theo lời anh H., một dân chơi cá độ có tiếng tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội), tùy theo chủ cái mà mức khởi điểm có thể tham gia là 300 - 500 nghìn đồng và thường thì không giới hạn mức tiền chơi cao nhất (chơi bao nhiêu tiền cũng “nhận”).

“Người chơi ít kinh nghiệm thường chọn kèo dưới vì nghe nói được chấp là rất thích”, anh H. cho biết thêm.

Khi hỏi về số tiền mà nhà cái thu được sau mỗi trận đấu, chúng tôi nhận được câu trả lời từ anh H: “Cũng còn tùy từng trận đấu, có trận chủ chỉ lãi được phần tiền môi giới khoảng vài triệu, nhưng cũng có trận “ăn quả” lãi lên tới cả trăm triệu đồng”.

7. Bia chai “đắt show”, thịt bò khô đắt hàng

Mùa World cup cũng là mùa làm ăn của các đại lý bán hàng tạp hóa. Doanh thu bán hàng của các đại lý mùa này tăng lên đáng kể.

Ông Công Anh, chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ ở 57 Hoàng Văn Thái cho biết: Bia chai là mặt hàng bán chạy nhất trong mấy ngày vừa rồi. Ngày thường anh bán khoảng 10 két bia giờ tăng lên 15 két bia. Những đồ nhậu như mì tôm, lạc, bim bim, bò khô, đậu phộng, mực,… sức mua cũng tăng gấp 2 – 3 lần so với bình thường. Ví dụ, đậu phộng phải lấy về thường xuyên, mỗi ngày lấy 5 - 6 thùng, mỗi thùng 200 gói. Thịt bò khô mỗi lần gần trăm gói, bán rất “chạy”.

 Phút nghỉ ngơi “giữa hiệp” của nhân viên chở bia Sa Văn Điềm.

Trên các ngả đường của Hà Nội, cứ chốc chốc người ta lại gặp những chiếc xe máy chở 5 – 6 két bia chồng cao ngất ở phía sau. Anh Sa Văn Điềm, người Hải Phòng, nhân viên chở hàng của Bia Hà Nội cho biết: Ngày bình thường, anh chở khoảng 7 – 8 chuyến, vào mùa World Cup, số lần vận chuyển tăng, ít nhất phải 10 – 15 chuyến/ngày. 

Bài, ảnh: Tiểu Phương - Trọng Tùng 

Bình luận
vtcnews.vn