Điểm chuẩn ngành Công an, Quân đội cao kỷ lục: Nhiều thí sinh chọn trường không vì đam mê

Giáo dụcThứ Sáu, 11/08/2017 17:16:00 +07:00

"Nhiều thí sinh lựa chọn trường không phải vì đam mê hay yêu thích mà vì các trường Công an, Quân đội giảm chỉ tiêu, không mất học phí, có phụ cấp, bố trí chỗ ăn chỗ ở, ra trường có việc làm ngay nên thu hút thí sinh" - Hiệu trưởng trường Đại học Hàng Hải Việt Nam nêu ý kiến.

Video: Vì sao điểm chuẩn vào ngành Công an, Quân đội năm 2017 cao chót vót?

Sáng 11/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa các đầu cầu Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng về công tác Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm.

Tại đầu cầu Hà Nội có sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, Bùi Văn Ga chủ trì ở 2 điểm cầu còn lại.

Nóng nhất tại buổi hội nghị có lẽ là vấn đề điểm chuẩn ngành Công an, Quân đội năm nay cao kỷ lục. 

cong an

 

Lý giải về việc điểm chuẩn các trường Công an, Quân đội năm nay cao chót vót, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đại học) cho biết: “Theo tôi, điểm chuẩn cao của các trường Công an, Quân đội biểu hiện giữa chỉ tiêu và những thí sinh tham gia xét tuyển.

Năm nay, các trường Công an, Quân đội chỉ tiêu ít và những người tham gia xét tuyển nhiều cộng với chính sách báo cấp trong quá trình học và chính sách đảm bảo đầu ra cho sinh viên, cho nên họ thu hút thí sinh giỏi vào trường. Nhiều thí sinh giỏi vào trường cộng với chỉ tiêu ít thì điểm chuẩn cao, đây là tương quan giữa chỉ tiêu được tuyển và nhu cầu giữa những người tham gia tuyển”.

Thầy Lương Công Nhớ (Hiệu trưởng trường Đại học Hàng Hải Việt Nam) cho rằng: "Đó là hệ quả tất yếu. Nhiều thí sinh lựa chọn trường không phải vì đam mê hay yêu thích mà vì các trường Công an, Quân đội giảm chỉ tiêu, không mất học phí, có phụ cấp, bố trí chỗ ăn chỗ ở, ra trường có việc làm ngay nên thu hút thí sinh. 

Đây là điều đáng lo ngại. Việc này hơn nữa tất yếu gây ra việc mất cân bằng ngành. Lực lượng công an, quân đội chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong lực lượng lao động của cả nước. Trong khi các ngành khác cũng cần những thí sinh có năng lực, trí tuệ, điểm cao.

GS Dương Quang Khánh (Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ và quản lý hữu nghị) cho rằng: "Theo tôi, điểm chuẩn các trường Công an, Quân đội cao là do luật cung – cầu của thị trường đào tạo. Nơi nào có nhu cầu cao thì người ta dồn vào đó. Nhưng nhu cầu cao phải cân theo hướng chỉ tiêu nhận bao nhiêu. Nếu nhu cầu thấp mà chỉ tiêu cao thì điểm chuẩn cao. Nhiều nơi nhu cầu thấp mà chỉ tiêu cao thì rõ ràng điểm chuẩn rất thấp. Vì vậy, tôi nghĩ , tùy thuộc vào vấn đề cung cầu và hạn mức cho phép được tuyển vào. 

Video: Nhiều trường không muốn tuyển thí sinh thi đầu vào 9 điểm 3 môn. 

Thí sinh lựa chọn ngành Công an, Quân đội mong ra trường có việc làm luôn, tôi nghĩ đây là điều bình thường, đó là tâm tư tình cảm của con người. Học sinh sinh viên bao giờ cũng muốn ra trường có công việc ổn định. Vì vậy, lựa chọn của thí sinh khi đăng ký vào ngành, trường nào là tùy thuộc vào thí sinh đó.

Tôi nghĩ không phải thí sinh nào cũng chăm chăm vào lực lượng vũ trang. Hiện nay, tất cả các ngành nghề đều cần người tài. Theo chất lượng và yêu cầu thị trường, ngành nghề nào cũng đòi hỏi nhân lực chất lượng cao. Chất lượng ở đây không chỉ trong nước mà còn ở tầm vóc quốc tế.

Hiện tại, các ngành đều lợi thế, để nguồn nhân lực cân bằng thì ngành nghề đó phải tạo ra môi trường tăng trưởng tốt, có chất lượng cao cũng như tạo ra mặt bằng thu nhập tốt thì sẽ hút thí sinh.

Ngành nghề nào tạo ra nhiều ưu đãi thì sẽ thu hút, đó là trách nhiệm của từng ngành nghề".

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn