Điểm chuẩn dự kiến hơn 20 trường đại học năm 2015

Giáo dụcThứ Hai, 27/07/2015 06:58:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo một số trường đại học đã đưa ra nhận định về tình hình điểm chuẩn và điều kiện xét tuyển vào trường

(VTC News) – Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo một số trường đại học đã đưa ra nhận định về tình hình điểm chuẩn và điều kiện xét tuyển vào trường năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, tuy năm nay có nhiều tổ hợp xét tuyển đa dạng nhưng quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng quy định các trường phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo các tổ hợp truyền thống.
điểm chuẩn đại học năm 2015
Điểm chuẩn dự kiến vào các trường sẽ tăng nhẹ so với năm 2014 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng ngưỡng điểm đảm bảo đầu vào phụ thuộc vào mức độ khó dễ của đề thi. Khi mức độ khó của đề thi giảm, kết quả thi của thí sinh cao hơn thì dĩ nhiên ngưỡng này cũng nhích về phía điểm cao.

Do tính chất của kỳ thi, năm nay đề thi gồm 60% kiến thức cơ bản nên điểm thi đại học sẽ cao hơn năm ngoái. Như vậy, dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ.

Bộ sẽ bàn về nguyên tắc chung để xác định ngưỡng điểm đầu vào phù hợp và đơn giản nhất để các trường có thể áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển đa dạng của trường mình.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết kinh nghiệm từ những năm thi ba chung, ngay từ đợt tuyển đầu tiên, nguyện vọng 1, các trường thường tuyển được 70% chỉ tiêu. Thậm chí, nhiều trường tuyển đủ ngay từ đợt đầu.

Do vậy cần lưu ý chọn kỹ và chuẩn ngay từ nguyện vọng 1 cũng như lần nộp đầu tiên để tránh phải rút đi rút lại hồ sơ và theo tư vấn của lãnh đạo Bộ thì nên tham khảo điểm chuẩn hàng năm của các trường.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bùi Văn Ga 
Theo Ông Trần Văn Nghĩa  - Cục phó cục khảo thí thì chắc chắn điểm chuẩn của những trường top trên, có thương hiệu, sẽ còn cao hơn, và những trường top dưới, chuẩn đầu vào thấp sẽ còn thấp hơn mọi năm.

Ông Nghĩa lý giải nguyên nhân do đề thi THPT quốc gia năm nay khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT và dễ hơn đề thi ĐH, CĐ mọi năm. Do đó, điểm thi dự kiến sẽ cao hơn từ 1-1,5 điểm so với 2014
Bên cạnh đó, điểm chuẩn đầu vào của một số trường top trên sẽ còn cao hơn năm trước đó là do các em đã biết điểm thi của mình.

Những em đạt điểm cao sẽ tự tin nộp vào các trường, khoa đắt giá.
Điểm chuẩn vào các trường đại học năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi
Điểm chuẩn vào các trường đại học năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi  
Trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu thí sinh xét tuyển hệ Bác sỹ (Y đa khoa, Răng hàm mặt, Y học Cổ truyền, Y học dự phòng) phải có tổng điểm trung bình 6 học kỳ tại THPT của 3 môn Toán, Hóa, Sinh ≥ 21 điểm.

Đối với hệ Cử nhân (Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Y tế Công cộng, Xét nghiệm Y học, Cử nhân Khúc xạ): Thí sinh phải có tổng điểm trung bình của 3 môn Toán, Sinh, Hóa ≥ 18 điểm ở 6 học kỳ THPT (kể cả thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước).

Đại diện Trường ĐH Ngoại thương cho biết với mức độ đề thi năm nay, dự báo thí sinh sẽ có cuộc cạnh tranh gắt gao vào trường. Điểm trúng tuyển vì vậy có thể nhích hơn năm 2014. Năm nay tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường (ở 3 cơ sở) là 3.450 em.

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM: Về điểm chuẩn, với phổ điểm như hiện nay dự kiến điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường sẽ tương đương mức năm ngoái. Vì trường căn cứ lượng thí sinh vào trường không phải là những thí sinh có điểm cao mà thí sinh nằm ở dạng điểm khá. Điểm chuẩn có khả năng chỉ giao động từ 15 - 17 điểm.

Trường ĐH Quốc tế TP.HCM sẽ tuyển 1.150 chỉ tiêu các ngành do trường ĐH Quốc tế cấp bằng và 1.000 chỉ tiêu các các ngành đào tạo liên kết với các ĐH nước ngoài.

PGS.TS Hồ Thanh Phong – hiệu trưởng cho rằng chưa thể đưa ra mức điểm chuẩn chính xác nhưng căn cứ vào phổ điểm chắc chắn điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường sẽ cao hơn năm ngoái.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, chưa thể dự tính điểm chuẩn cụ thể do trường chỉ tổ chức thi cho một khu vực. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào phổ điểm thi do trường tổ chức chắc chắn điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước.

Ông Hồng dự kiến thí sinh nếu đạt mức điểm 5,5 đến 6 điểm/môn vẫn có khả năng trúng tuyển vào trường ĐH công lập.

                           Phá đường dây thi hộ tinh vi trong kỳ thi THPT Quốc gia


Hiệu trưởng ĐH Tây Bắc Nguyễn Văn Bao thông tin, nhà trường tuyển sinh theo đề án riêng, trong đó, căn cứ kết quả học tập tại trường THPT của học sinh để xét tuyển vào các ngành không thuộc khối ngành Sư phạm.

Các ngành thuộc khối ngành Sư phạm sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Trường đang chờ thông báo của Bộ GD-ĐT để tính ngưỡng điểm nộp hồ sơ và dự kiến điểm chuẩn sẽ cao hơn mọi năm.

Trường ĐH Hàng hải: dự kiến sẽ có một số ngành có ngưỡng điểm cao hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Năm nay, trường tuyển 3.200 sinh viên, dự kiến lấy 100% chỉ tiêu ngay từ NV1.

Trường Đại học Thủy lợi: Nhìn chung đề thi THPT quốc gia có sự phân hóa thí sinh khá cao nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong khâu xét tuyển thí sinh.

Năm nay điểm thi được lấy đến 0,25, các trường đại học, cao đẳng sẽ thuận lợi hơn trong khâu xét tuyển, bởi lượng thí sinh có mức điểm bằng nhau sẽ thấp hơn các năm. Hơn nữa, phần mềm quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật thông tin xét tuyển của các trường, từ đó thí sinh có thể đánh giá được khả năng đỗ trượt của mình vào một trường đại học. Do vậy, năm nay tỷ lệ chọi vào các trường đại học sẽ không cao.

Trường dự kiến sẽ nhận hồ sơ xét tuyển từ ngưỡng tối thiểu mà Bộ GD-ĐT quy định, sau đó xét theo độ dốc để công bố điểm trúng tuyển vào trường. Chỉ tiêu hệ chính quy của trường là 3.500 sinh viên.

Lãnh đạo Trường ĐH Nội vụ cho biết năm nay trường dự kiến lấy điểm thi từ mức sàn Bộ GD-ĐT công bố. Điểm thi sẽ lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Nếu nhiều thí sinh có điểm ngang nhau trường sẽ phải tính tới phương án xét tiêu chí phụ như học bạ THPT của các em. Năm 2015 trường này có trên 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân, khi công bố phương án tuyển sinh đã nói rõ điểm trúng tuyển vào từng ngành cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ ít nhất 2 điểm.

Học viện tài chính cũng xét tuyển theo từng ngành. Điểm trúng tuyển vào từng ngành cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ Giáo dục và Đào tạo ít nhất 2 (hai) điểm.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trước khi thi đã “lọc” thí sinh bằng hình thức yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển phải có tổng điểm trung bình của các môn học thuộc 03 môn xét tuyển, tính cho 06 học kỳ THPT từ 20,0 trở lên.

Đại diện Trường ĐH Điện lực cũng cho biết dự kiến điểm trúng tuyển vào trường năm nay sẽ nhích hơn so với năm 2014. Theo ông Hiền, điểm thi của thí sinh năm nay ở mức 21 điểm đến 22 điểm sẽ nhiều. Do đó trường sẽ tính toán để lấy thí sinh có điểm thi tốt, có thể sẽ ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh để tập trung nâng chất lượng đào tạo.

Trường ĐH Lâm Nghiệp Việt Nam cho biết, trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển từ điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến, NV1 sẽ lấy khoảng 80% chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu đại học của trường là 3.000 sinh viên.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội yêu cầu thí sinh phải có hạnh kiểm 6 học kỳ đều đạt loại khá trở lên.
Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, điểm chuẩn các ngành vào trường năm nay sẽ cao hơn năm 2014. Tất cả các ngành của trường sẽ áp dụng nhân hệ số 2 môn Toán nên thí sinh đạt điểm cao môn này sẽ có lợi thế.

Những ngành có số lượng thí sinh đăng ký nhiều và điểm chuẩn sẽ tăng cao như: Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử...

“Những ngành này mỗi môn thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên mới nên nộp hồ sơ xét tuyển. Còn dưới 7 điểm, các em chỉ nên nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành: Công nghệ in, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật máy tính, Công nghệ kỹ thuật nhiệt... Ngành có điểm chuẩn thấp nhất vào trường sẽ từ 16 điểm trở lên”, ông Dũng nói.

Điểm chuẩn vào Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) được dự báo tăng mạnh so với các năm trước do đề khối C năm nay dễ. “Một số ngành sẽ có điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên. Trường sẽ tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển thử. Thí sinh nhập thông tin cá nhân, điểm trung bình để quen dần trước khi xét tuyển chính thức”, PGS.TS. Võ Văn Sen, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng, những năm trước điểm chuẩn vào trường thường cao hơn so với mặt bằng chung. Năm nay, đề thi dễ hơn nên điểm chuẩn cũng sẽ tăng lên.

Trường sẽ cập nhật danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành, chuyên ngành lên trang web. Dựa vào đó, thí sinh có thể biết được vị trí của mình trong tổng chỉ tiêu cần tuyển.

Đại diện các trường đại học Kinh tế, Ngân hàng, Tài chính Marketing, Sư phạm… đều dự đoán điểm chuẩn vào trường sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm, tùy từng ngành.

Đại học Y dược TP HCM là điểm chuẩn sẽ tương đương hoặc thấp hơn các năm trước do đề thi môn Hóa, Sinh quá dài và khó.

Đại học Luật TP HCM là trường duy nhất ở khu vực phía Nam có tổ chức hậu tuyển sau khi có điểm của kỳ thi THPT quốc gia.

GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm đầu vào của tân sinh viên sẽ được lấy 60% từ điểm thi THPT quốc gia, 20% điểm từ học bạ ở 3 năm học THPT và 20% từ bài khảo sát năng lực đầu vào do trường tổ chức. “Trường sẽ lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Chắc chắn, điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ cao hơn năm trước”, bà Quỳ cho biết.

Đại học Nông lâm TP HCM cho biết, chủ trương ra đề của Bộ Giáo dục là dành 60% số điểm để thí sinh xét tốt nghiệp. Vì thế thí sinh muốn xét vào đại học sẽ có phổ điểm cao hơn và điểm trúng tuyển vào các trường đại học cũng sẽ tăng mạnh trong năm nay.

“Phổ điểm từ 6 đến 8 sẽ chiếm đa số vì đề dễ. Do đó, thí sinh có tổng điểm từ 21 trở xuống chưa chắc trúng tuyển. Điểm chuẩn được xác định sau khi lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Năm 2014, điểm chuẩn khối A, A1, D1 từ 16 đến 18, khối B từ 17 đến 21 điểm thì năm nay có khả năng mỗi khối sẽ tăng mạnh”, ông Lý nhận định.

Tiếp tục cập nhật...

Minh Đức (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn