Điểm 10 cho lòng dũng cảm của Miura

Thể thaoThứ Bảy, 10/10/2015 09:41:00 +07:00

Trời không dồn ai vào thế đường cùng, HLV Toshiya Miura đã nhận quả ngọt cho những quyết định dũng cảm và có phần liều lĩnh của mình trước Iraq.

Trời không dồn ai vào thế đường cùng, HLV Toshiya Miura đã nhận quả ngọt cho những quyết định dũng cảm và có phần liều lĩnh của mình trước Iraq.

1. Dũng cảm và liều lĩnh là ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào danh sách đội hình xuất phát của Việt Nam trước Iraq. HLV Miura cất cầu thủ dẫn dắt lối chơi tốt nhất là Văn Quyết lên ghế dự bị, tung tân binh Tiến Duy và cầu thủ trẻ tuổi Duy Mạnh vào đội hình chính. Nên nhớ, Tiến Duy chỉ mới có mùa giải V-League đầu tiên, là phương án thay thế ở đội tuyển, mới lên tập trung được vài ngày, chưa từng có kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia, chưa từng được khớp đội hình với 4 vị trí còn lại ở hàng phòng ngự.
 HLV Miura căng thẳng trước trận đấu (Ảnh: Phạm Thành)
Nhưng sự mới mẻ ấy không làm Tiến Duy bối rối. Số áo 13 đã đem tới may mắn cho đội tuyển. Trung vệ của Than Quảng Ninh là cầu thủ phòng ngự chơi tốt nhất sau thủ môn Nguyên Mạnh. Sự hồi hộp trong lần đầu lên tuyển đã chuyển hóa thành sức mạnh và sự quyết tâm. Tiến Duy nhận món quà bất ngờ từ ông Miura, anh trả lại bằng 90 phút tuyệt vời cho đội tuyển.
Clip Việt Nam suýt đánh bại Iraq
2. Cùng với các quyết định nhân sự, lựa chọn chiến thuật của ông Miura là tuyệt đối hợp lý. 2 tuần khổ luyện đã giúp tuyển Việt Nam có thể thực hiện gần như chính xác tuyệt đối sự chỉ đạo chiến thuật của ông thầy. Phần lớn các tình huống chạm bóng của đội tuyển là 3 chạm - đúng chỉ đạo của ông Miura. Tất cả các tình huống mở bóng đều hướng về hai biên. Những quả tạt bóng, các pha căng ngang, đến cả những đường chuyền bổng cũng chỉ được thực hiện ở tầm thấp hoặc trung.
Bằng cách đó, tuyển Việt Nam đã hạn chế tối đa thời gian cầm bóng, từ chối tranh chấp tay đôi, vô hiệu hóa lợi thế hình thể của người Iraq. HLV Miura cũng kéo trận đấu về mặt đất với các tình huống bóng sệt - nơi mà cầu thủ Việt Nam đỡ thất thế hơn. Cú đánh đầu tầm thấp của Công Vinh ở phút 20 là minh chứng điển hình cho lối đá ấy.
Trọng Hoàng công thủ toàn diện
 Trọng Hoàng công thủ toàn diện (Ảnh: Phạm Thành)
Một điểm mạnh quen thuộc khác của tuyển Việt Nam cũng được thể hiện là thể lực. Sự có mặt của Trọng Hoàng và Huy Toàn ở hai biên giúp chúng ta tăng cường khả năng phòng ngự đồng thời đánh những đòn chí mạng vào nách hàng thủ Iraq. Trong 70 phút đầu tiên, Huy Toàn và Trọng Hoàng mới là những người khỏe hơn, mạnh hơn, nhanh hơn. Giờ thì ai còn chỉ trích Miura vì đã chọn cầu thủ giàu thể lực?
3. Bên cạnh rất nhiều điểm mạnh, HLV Miura vẫn bộc lộ các hạn chế cố hữu. Khả năng đánh giá thế trận, thay đổi và thích nghi vẫn là dấu hỏi khi ông thầy người Nhật tung ba cầu thủ tấn công vào sân lúc đội bóng cần phòng ngự.
Phi Sơn, Công Phượng và Văn Quyết có rất ít đóng góp cho hàng phòng ngự. Họ lần lượt xuất trận đúng thời điểm Iraq đang điên cuồng tấn công. Kết quả, bộ ba này đói bóng, không tìm được thêm bàn thắng mà còn khiến hàng thủ mất người. Bàn thua của tuyển Việt Nam cũng xuất phát từ một pha mất bóng ở giữa sân của Công Phượng.
Dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng màn trình diễn trước Iraq đã khiến HLV Miura được chia sẻ phần nào. Niềm tin lại đang nhen lên trong trái tim các tuyển thủ và người hâm mộ. Với ông Miura, đội bóng áo đỏ đã sẵn sàng cho cuộc hò hẹn đáng chờ với Thái Lan. Tất nhiên, đấy mới là trận đấu quyết định lớn đến số phận lâu dài của ông thầy người Nhật Bản với bóng đá Việt Nam.
 2 - Tiến Duy và Duy Mạnh là hai cầu thủ có lần đầu đá chính trong màu áo tuyển Việt Nam ở một trận đấu giải chính thức. Trận gặp Iraq cũng là lần đầu Công Phượng được vào sân trong màu áo tuyển quốc gia trong một trận chính thức. 
4 - HLV Miura là chuyên gia trong cuộc đối đấu với các đối thủ mạnh. Kể từ khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, Iraq là cái tên thứ 4 trong nhóm 10 đội hàng đầu châu Á bị ông Miura cầm chân. Các đối thủ trước đó mà ông Miura đã cầm hòa là U23 Uzbekistan, U23 Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên
95 - Đội tuyển Việt Nam đã dẫn trước đối thủ Iraq trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và chỉ chịu thủng lưới ở phút bù giờ thứ 5. 


Nguồn: TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn