Dịch vụ xe đạp công cộng: Nghe không quen tai, nhưng...

Thời sựThứ Bảy, 01/03/2014 07:04:00 +07:00

(VTC News) - Đại biểu HĐND TP Hải Phòng cho rằng, việc thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở  một số thành phố lớn dù còn lạ lẫm nhưng sẽ rất cần thiết, rất hiệu quả.

Ông Phạm Hồng Điệp, Đại biểu HĐND TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Thành phốMới đây, để bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thủ tướng đã chỉ đạo các thành phố đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Bên cạnh đó, xây dựng đề án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm để khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng; xây dựng lộ trình cấm xe máy ở khu vực trung tâm thành phố.
Trả lời phỏng vấn VTC News xung quanh đề án này, ông Phạm Hồng Điệp, đại biểu HĐND TP Hải Phòng cho rằng, nếu dịch vụ xe đạp công cộng được áp dụng tại TP. Hải Phòng sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong giao thông đô thị.

- Quan điểm của ông về án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại một số thành phố lớn, trong đó có Hải Phòng ?

Trước hết, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương trên và là một công dân Thành phố Cảng thì càng phải tự giác chấp hành và có trách nhiệm vận động quần chúng nhân dân ý thức được lợi ích cho cá nhân và cộng đồng đối với sự phát triển của TP Hải Phòng. 

Dịch vụ cung cấp xe đạp công cộng nghe không quen tai trong thời điểm này khi mà mọi người đang quen với nếp sống ồn ào, vòng đời quay nhanh của đô thị, quen với ô nhiễm môi trường, quen với sự chống đỡ vô vọng bởi biết bao bệnh tật...
Nhưng đây lại là sự cần thiết khẩn cấp đối với đô thị hiện đại đang phát triển mà Chính phủ đã đưa ra mệnh lệnh kịp thời nhằm phát triển bền vững, để đi vào ý thức tâm trí, tạo thành thói quen trong các tầng lớp nhân dân nâng niu giá trị cuộc sống ngay chính bản thân họ. 
Đối với TP Hải Phòng, phát triển xanh là tiêu chí, là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và của mọi tầng lớp nhân dân Thành phố. Vì vậy, việc phổ biến cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm Thành phố phải được tuyên truyền thành nếp sống đô thị văn minh, thành văn hoá truyền thống của mọi tầng lớp nhân dân. Nhất định phải quyết tâm làm được điều đó. 
Ông Phạm Hồng Điệp, Đại biểu HĐND TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Thành phốTuyến đường Lê Hồng Phong được cho là đẹp, rộng nhất TP Hải Phòng tuy nhiên, vào giờ cao điểm, hoặc ngày lễ tết, vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông với các phương tiện khác
- Như ông vừa nói, đối với đặc thù của TP Hải Phòng thì việc thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng là cần thiết và khả thi. Ông có thể phân tích rõ hơn về vấn đề này?

Thành phố Hải Phòng đang chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, kinh tế đang chuyển dịch tỷ trọng tăng trưởng từ sản xuất công nghiệp sang tăng trưởng dịch vụ cảng biển, du lịch... Chính từ tư duy tạo trục tăng trưởng cho kinh tế Hải Phòng và tư duy phát triển thành phố "xanh", quản trị xã hội theo tư duy hệ thống.

Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng là cần thiết và khả thi nhằm làm thay đổi dần nếp sinh hoạt, thay đổi dần môi trường sống bền vững cho cộng đồng dân cư và khách du lịch cũng như khách quốc tế đến Hải Phòng, giảm lượng khí thải, xã hội yên bình ... 

Ban đầu có thể khó khăn đối với công tác quản lý, nhưng với quyết tâm chính trị, với cách làm khoa học, cùng với sự nhận thức tiến bộ của quần chúng nhân dân, tôi tin dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm TP Hải Phòng sẽ thành công và sẽ là một nét văn hoá tốt đẹp của nhân dân Thành phố theo định hướng của Chính phủ và sự chỉ đạo quyết liệt của Thành uỷ và chính quyền TP Hải Phòng. 
Ông Phạm Hồng Điệp, Đại biểu HĐND TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Thành phốNgã tư giao cắt giữa đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông giữa các phương tiện, đặc biệt là xe container và xe môtô vào giờ cao điểm

- Đề án này vừa được đưa ra đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhiều người cho rằng việc áp dụng xe đạp công cộng có thể làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông đô thị. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Quan điểm của tôi thì cho rằng, đề án này cũng có những nhược điểm như: Phải vượt qua được thói quen và tập quán sinh hoạt lâu đời của người dân về việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; khó quản lý theo phương pháp thủ công truyền thống và việc quy hoạch tuyến đường, bến bãi, quản lý xe trong lưu thông ... của dịch vụ này. 

Nhưng đề án này lại có những ưu điểm nổi bật là: Giá thành rẻ khi sử dụng phương tiện, chống ô nhiễm môi trường do giảm khí phát thải khi sử dụng xe máy; Giảm ùn tắc giao thông, nhân dân và khách du lịch dễ sử dụng cho tuyến đường đi ngắn;

Tạo ra một nét văn hoá, văn minh đô thị, nhìn thấy sự yên bình bằng thực tiễn khách quan trong nếp sinh hoạt của cộng đồng dân cư, giảm chi phí xã hội; Tránh được những tại nạn giao thông đáng tiếc khi lưu thông trên đường. 

(Nếu tính kỹ việc giảm phát thải khí nhà kính và giảm lượng nhiên liệu thì lợi ích kinh tế vô cùng to lớn mà chi phí ngân sách, chi phí xã hội tiết kiệm được) . 

Việc giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường thì hiển nhiên được minh chứng khi triển khai đề án mà ai cũng nhìn thấy.

- Theo ông, khi triển khai đề án này liệu có nhận được sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm Thành phố?

Khi triển khai dự án chắc chắn phải vượt qua được một số thói quen sinh hoạt của cộng đồng dân cư và vấn đề quản lý an ninh trật tự xã hội.  Nhưng tôi tin là nhân dân Thành phố sẽ ủng hộ nhiệt tình. Vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để người dân có sự nhận thức tiến bộ, người dân ủng hộ, người dân thực hiện mà không có sự xung đột tiêu cực...

Ở đây, cần sự vào cuộc quyết liệt của Thành uỷ, chính quyền các cấp, của người dân, của các thành phần trong xã hội; phân tích được lợi ích kinh tế, lợi ích về môi trường, lợi ích thiết thực của chính người dân khi tham gia giao thông, người dân sẽ ủng hộ nhiệt tình và mong muốn tham gia. Chính người dân sẽ làm giàu cho bản thân, cho xã hội thông qua hành động thay đổi thói quen sinh hoạt. 

Xin cảm ơn ông!

Bình luận
vtcnews.vn