Dịch vụ tự xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử đã có mặt ở Việt Nam

Sức khỏeThứ Hai, 07/11/2016 06:52:00 +07:00

Dịch vụ tự xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử nước bọt đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam và số điện thoại đường dây nóng 0943 108 138 được dùng để tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người có nhu cầu xét nghiệm HIV.

Theo đó, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống LIFE thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam điều phối và quản lý đường dây nóng này.

Hiện, trung tâm đã hỗ trợ dự phòng lây nhiễm HIV cho 54.000 người có nguy cơ cao và hỗ trợ 4.000 người nhiễm HIV tuân thủ và duy trì điều trị kháng virus ARV.

4349_182234_hiv-3

 Dự kiến, sẽ có gần 12.000 bộ xét nghiệm được cung cấp và phân phối miễn phí tại các nhóm Cộng đồng (CBO) (Ảnh minh họa).

Người bệnh có nhu cầu chỉ cần gọi vào số điện thoại đường dây nóng 0943 108 138 sẽ được hỗ trợ ngay lập tức. Dự kiến, sẽ có gần 12.000 bộ xét nghiệm được cung cấp và phân phối miễn phí tại các nhóm Cộng đồng (CBO).

Hiện, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống LIFE đã thiết lập mạng lưới CBO ở 24/24 quận, huyện tại thành phố Hồ Chí Minh và sẵn sàng cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại cộng đồng với phương châm an tâm- tin cậy- nhanh nhạy và sẻ chia.

Năm 2015, dịch vụ tư vấn và xét nghiệm chẩn đoán HIV bằng que thử và lấy máu đầu ngón tay cũng đã được các tổ chức cộng đồng nam quan hệ đồng giới (MSM) và cộng đồng chuyển giới nữ (TG) thực hiện thí điểm miễn phí ngay tại văn phòng của họ, không phải tại phòng khám, cho nam quan hệ đồng giới (MSM).

Như vậy, những người thuộc các nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao sẽ có thêm lựa chọn để được chẩn đoán về tình trạng HIV của mình thông qua hai cách: tự xét nghiệm tình trạng HIV cho mình (Self-test), hoặc được nhân viên hỗ trợ cộng đồng đã qua đào tạo tư vấn và xét nghiệm giúp mình (Lay-test) - bằng que thử.

Đây là những kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao (độ nhạy và độ đặc hiệu > 99%), cho kết quả trong vòng 20 phút. Chỉ khi kết quả là “có phản ứng”, người bệnh mới cần phải đến cơ sở y tế để được xét nghiệm khẳng định có dương tính với HIV hay không.

(Nguồn: laodongthudo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn