Dịch vụ TT-TT phải đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 14/01/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong quá trình lắp đặt, khai thác, sử dụng sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ thông tin –truyền thông phải bảo đảm an toàn cho con người.

(VTC News) – Trong quá trình lắp đặt, khai thác, sử dụng sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ thông tin – truyền thông phải bảo đảm an toàn cho con người và môi trường.

Đây là một trong những mục tiêu mà thông tư 03/2011/TT-BTTTT quy định hoạt động xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn quốc gia vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đưa ra.

Trạm BTS được cho là an toàn với con người. (Ảnh: internet) 

Thông tư này quy định các mục tiêu và yêu cầu cơ bản đối với việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia do Bộ TT-TT tổ chức xây dựng, ban hành hoặc đề nghị công bố.  

Thông tư áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia thuộc Bộ TT-TT.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông mà thông tư hướng tới gồm xuất bản, bưu chính, viễn thông (bao gồm cả internet, truyền dẫn và phát sóng phát thanh truyền hình), tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử, cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông quốc gia.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm các quy định kỹ thuật bắt buộc áp dụng và các quy định về quản lý nhằm bảo đảm các mục tiêu quản lý.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn quốc gia xác định các yêu cầu kỹ thuật đối với đối tượng tiêu chuẩn và được áp dụng trên cơ sở tự nguyện.

Mục tiêu xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà thông tư đề  cập là bảo đảm an toàn cho con người và môi trường trong quá trình lắp đặt, khai thác, sử dụng sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ.

Quy chuẩn kỹ thuật phải bảo vệ sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống đối với các ảnh hưởng có hại.Đối tượng quy chuẩn cần bảo đảm khả năng hoạt động liên thông giữa thiết bị người sử dụng với thiết bị mạng của nhà khai thác và giữa thiết bị mạng của các nhà khai thác khác nhau. Các sản phẩm dịch vụ TT-TT phải bảo đảm sự phát triển bền vững của toàn bộ mạng, hệ thống và đáp ứng các mục tiêu công ích cũng như quyền lợi hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

Thông tư này cũng quy định rõ đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gồm sản phẩm bưu chính, tem bưu chính; thiết bị đầu cuối; thiết bị vô tuyến điện; thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện; thiết bị công nghệ thông tin; thiết bị điện tử.

Ngoài ra, mạng, hệ thống thiết bị mạng; thiết bị đo lường tính giá cước; kết nối mạng viễn thông; hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; đài vô tuyến điện; hệ thống công nghệ thông tin, các dịch vụ viễn thông  công ích, phát thanh, truyền hình cũng là đối tượng của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2011.

Nguyễn Tâm

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn