Dịch vụ truyền hình: Phấn đấu nằm vào Top 3

Tổng hợpThứ Hai, 25/02/2013 08:43:00 +07:00

VTC Digital tin tưởng những lợi thế và kinh nghiệm sezlà hành trang quan trọng cho quá trình phát triển kinh doanh sắp tới.

Trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty VTC, dịch vụ truyền hình được xem là lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của VTC. Nhân dịp này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Hoàng Lê Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH VTC Dịch vụ Truyền hình số (VTC Digital) về chặng đường phát triển phía trước của đơn vị.

Anh có thể giới thiệu vài nét khái quát về công ty VTC Digital?

Công ty VTC Digital được thành lập quý II năm 2012, trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị: Công ty TNHH MTV Viễn thông và Dịch vụ truyền hình VTBS, Trung tâm Dịch vụ truyền hình số CDT, và Chi nhánh Miền Nam của Tổng công ty VTC. Theo đó, Công ty được  khai thác mảng thị trường cung cấp thiết bị và dịch vụ truyền hình trả tiền và phấn đấu trở thành một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất Việt Nam vào năm 2015.

Anh nhận định thế nào về xu thế dịch vụ truyền hình trên thế giới và trong nước?


Ngày nay, nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ kết hợp với sự bùng nổ về thông tin đã giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với những công nghệ truyền hình mới. Đây được coi là một xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp truyền hình với lộ trình số hóa từ truyền dẫn đến các thiết bị đầu cuối. Trước hết, do kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên người tiêu dùng có khả năng tiếp cận công nghệ mới ngày càng nhiều. Các loại TV LCD, Plasma HD, LED có giá ngày càng phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng, do đó việc tiếp cận truyền hình công nghệ cao trở nên dễ dàng hơn. Người xem có cơ hội để thưởng thức các chương trình theo chuẩn HD (sau này là 3D) với chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt hơn.

Thứ hai, nhu cầu xem truyền hình của người tiêu dùng ngày càng cao: nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng ngày một cao hơn, đòi hỏi những chương trình có chất lượng cao, chuyên sâu hơn và phù hợp với nhu cầu thưởng thức của người dân. Hơn nữa, nhu cầu đa nền tảng dịch vụ: dịch vụ truyền hình phải có tính tương tác và được cá nhân hóa. Người tiêu dùng ngày nay không còn muốn thưởng thức chương trình truyền hình theo kiểu "đài phát sóng gì, mình xem đó".

Họ tiếp cận các nội dung giải trí truyền hình một cách chủ động, các loại thiết bị đầu cuối được sử dụng để truy cập dịch vụ cũng đa dạng hơn rất nhiều. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình không những phải phát triển dịch vụ truyền hình mang tính tương tác và cá nhân cao hơn; mà còn phải đa dạng hóa phương thức cung cấp nội dung (truyền hình  Internet, xem truyền hình qua di động…) để đáp ứng được các xu hướng, nhu cầu thực sự chính đáng của khách hàng.

Như vậy xu hướng số hóa từ đơn vị cung cấp đến người sử dụng cuối cùng sẽ là tất yếu với ngành truyền hình nói riêng và với công nghiệp điện tử nói chung. Lộ trình các bước triển khai ở Việt Nam có thể chậm hơn 1 chút nhưng nhìn chung là sẽ bám theo xu hướng chung của thế giới.

Anh đánh giá như thế nào về những khó khăn thử thách của Digital trong thời gian tới. Đâu là thế mạnh của một công ty non trẻ như VTC Digital?

 
Chắc chắn “sân chơi” truyền hình trong thời gian tới là cực kỳ khốc liệt, không chỉ riêng với VTC Digital mà là tất cả các đơn vị khác. Chúng tôi hiểu rất rõ những khó khăn này và xác định con đường phát triển của mình, đó là sự kết hợp hài hòa giữa phát huy những điểm mạnh với giá trị truyền thống, định vị được chính mình trong ngành và trên thị trường, vận dụng những chiến lược kinh doanh phù hợp với xu thế phát triển chung.

VTC Digital tuy mới thành lập nhưng không phải là đơn vị mới bước chân vào lĩnh vực truyền hình. Cùng với sự tín nhiệm được lãnh đạo tổng công ty giao phó, VTC Digital đang là một đơn vị chủ lực của Tổng Công ty VTC gắn liền với dịch vụ cốt lõi và tên tuổi của VTC, dich vụ truyền hình số.

Về nhân lực: VTC Digital đang sở hữu môt lực lượng cán bộ chủ chốt đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ truyền hình số.

Về công nghệ: VTC Digital tiếp tục kế thừa thế mạnh về công nghệ truyền hình tại Việt Nam, gắn liền với tên tuổi của VTC. Công nghệ hiện đại, chất lượng nội dung đặc sắc, phong phú, từ các chương trình bóng đá đỉnh cao đến các chương trình ca nhạc, hoa hậu, thời trang, phim truyện đặc sắc, những sự kiện nổi bật của thế giới…. VTC Digital sẽ nỗ lực để có được bản quyền các chương trình truyền hình nổi tiếng và hấp dẫn với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu thưởng thức chính đáng của người xem truyền hình.

Việc xây dựng được hệ thống phân phối, chăm sóc dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. VTC Digital đã triển khai việc này như thế nào?

Về năng lực phân phối: trong các năm qua, VTC Digital cũng rất chú trọng phát triển hệ thống phân phối và chăm sóc dịch vụ trực tiếp (các showroom của VTC Digital, hệ thống siêu thị & cửa hàng điện tử, đội ngũ thu phí thuê bao, bảo trì dịch vụ tại nhà...) để đưa dịch vụ truyền hình trả VTC Digital đến với người tiêu dùng. Hiện nay, chúng tôi đã và đang phát triển được một mạng lưới hệ thống gần 2000 đại lý, trải rộng trên khắp cả nước.

VTC Digital tin tưởng rằng những lợi thế và kinh nghiệm nói trên sẽ là hành trang quan trọng cho quá trình phát triển kinh doanh sắp tới.


Tổng công ty đã lựa chọn VTC Digital là “một trong ba chân kiềng” trong đề án tái cấu trúc VTC năm 2013. Vậy, để đạt được điều đó, mục tiêu cụ thể của công ty là gì, thưa anh?

Đến nay, công ty đã xây dựng kế hoạch 2013 và được lãnh đạo Tổng công ty phê duyệt, đẩy mạnh phát triển cả 3 mũi nhọn: dịch vụ truyền hình trả tiền (khoảng 330 ngàn thuê bao), dịch vụ bản quyền, nội dung truyền hình và dịch vụ truyền dẫn vệ tinh, mặt đất với doanh số 581 tỷ đồng, lợi nhuận 66 tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu trên, anh cần những sự hỗ trợ nào từ công ty mẹ?

Sắp tới, khi trở thành đơn vị hạch toán phụ thuộc, chúng tôi mong được Tổng công ty ủy quyền tối đa cho đơn vị trong phạm vi hoạt động kinh doanh được giao; hỗ trợ cùng đơn vị làm việc với các tổ chức tín dụng trong việc đảm bảo nguồn vốn phục vụ kinh doanh; hỗ trợ đơn vị đàm phán với Vinasat bố trí thêm băng thông trên Vinasat 1 để VTC Digital ổn định dịch vụ.

Thanh An (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn