Xu hướng nào cho các khu đô thị mới?

Bất động sảnThứ Ba, 26/04/2016 07:16:00 +07:00

Nhiều nghiên cứu ở một số nước châu Á cho rằng, giải pháp đô thị mà Việt Nam cần chính là mô hình đô thị được tổ chức hài hòa các không gian mở, ...

Việc phát triển các Khu đô thị mới theo quy hoạch được xem là một phần quan trọng trong chiến lược đô thị ở quy mô vùng, quốc gia hiện nay, là quy luật không thể khác của tiến trình đô thị hóa đang diễn ra ở Việt Nam.

Các loại hình khu đô thị mới


Trong 10 năm qua, đã có rất nhiều các khu đô thị mới mọc lên, với nhiều “biến thể” khác nhau.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, nhìn chung các khu đô thị mới đều nằm trong 4 loại hình cơ bản.

Khu đô thị mới phụ thuộc vào thành phố mẹ với những mức độ khác nhau. Trong đó, sự phụ thuộc cơ bản nhất là việc làm rồi đến hạ tầng công cộng, xã hội, thông tin.
Tỷ lệ đất ở so với tổng diện tích quy hoạch của Mon City vẫn chiếm rất thấp, với 42.3%, toàn bộ phần diện tích còn lại được dùng cho giao thông và các công trình công cộng.
Tỷ lệ đất ở so với tổng diện tích quy hoạch của Mon City vẫn chiếm rất thấp, với 42.3%, toàn bộ phần diện tích còn lại được dùng cho giao thông và các công trình công cộng.  

Khu đô thị mới độc lập, ít nhất là “tự lo” về việc làm cho cư dân tại chỗ. Các đô thị kiểu này thường được bố trí trong vùng ảnh hưởng của các thành phố lớn nhưng mối liên hệ về giao thông và thông tin với thành phố mẹ không chặt chẽ lắm. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là một tiêu biểu của loại hình này.

Khu đô thị mới mở rộng, bắt nguồn từ một hạt nhân đô thị sẵn có. Chúng có thể là đô thị độc lập tùy thuộc vào sự khai thác hợp lý hạ tầng của thành phố mẹ, hoặc tận dụng cơ hội đầu tư cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế một vùng đô thị. Sự khác nhau cơ bản để phân biệt chúng với 2 loại trên là loại này mang tính hướng ngoại trong phát triển. Đây cũng là mô hình tương đối phố biến ở Hà Nội hiện nay.

Khu đô thị xây dựng cho các chức năng đặc biệt nào đó. Chúng thường là những đô thị độc lập theo kiểu thành phố công nghiệp hay hậu công nghiệp, tập trung xung quanh các tổ hợp nghiên cứu – công nghệ, các công trình giao thông và trung tâm thương mại đầu mối lớn. Các khu đô thị như Láng – Hòa Lạc, Dung Quất, Biên Hòa đã phát triển theo mô hình này.

Xu hướng mới

Xã hội càng phát triển thì ngày càng có nhiều khu đô thị mới mọc lên, được quy hoạch bài bản và toàn diện, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cư dân về một cuộc sống hiện đại, năng động. Nhiều nghiên cứu ở một số nước châu Á cho rằng, giải pháp đô thị mà Việt Nam cần chính là mô hình đô thị được tổ chức hài hòa các không gian mở, đi bộ xen kẽ dải cây xanh. Singapore và Hồng Kông là ví dụ điển hình cho xu hướng đô thị dạng này.

Được AEDAS Hồng Kông – một đơn vị kiến trúc top 5 thế giới tư vấn thiết kế, quy hoạch, dự án Mon City của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng – HD Mon đang ngày càng thể hiện sự hoàn hảo khi “bắt sóng’ đúng xu hướng này. Được giới thiệu là “nơi phương Đông gặp gỡ phương Tây”, Mon City đã mô phỏng một bức tranh khá đầy đủ về hòn đảo Hồng Kông hoa lệ, hài hòa tuyệt đối giữa các không gian mở với hồ điều hòa, những vườn hoa và những con đường trải rộng rợp bóng cây xanh. So với nhiều khu đô thị lớn như Linh Đàm, Trung Hòa – Nhân

Chính, tỷ lệ đất ở so với tổng diện tích quy hoạch của Mon City vẫn chiếm rất thấp, với 42.3%, toàn bộ phần diện tích còn lại được dùng cho giao thông và các công trình công cộng.

Tại khu vực phía Tây Hà Nội, Mon City cũng được ghi nhận là dự án có mật độ xây dựng thấp nhất. Chủ đầu tư đã dành rất nhiều diện tích, không gian cho các cảnh quan, môi trường tự nhiên. Dự án này đã mang đến cho toàn khu vực Tây Hà Nội nét chấm phá rất riêng, tạo dựng môi trường cảnh quan mới mẻ, một cách hưởng thụ cuộc sống theo cách hoàn toàn khác biệt.

Điều đặc biệt, chủ đầu tư dự án Mon City đã mang đến cho cư dân 2 sự lựa chọn có thể bổ trợ cho nhau ngay trong một khu đô thị. Nếu như những căn hộ chung cư hiện đại, trẻ trung, phù hợp với rất nhiều nhu cầu ở thì những căn nhà phố thương mại lại đẳng cấp, tinh tế, vừa có thể ở, vừa tích hợp nhiều giá trị kinh tế, thương mại. Tất cả hòa quyện cùng môi trường, cảnh quan trong lành tạo nên sự hoàn chỉnh ấn tượng của một khu đô thi trẻ nhưng phát triển theo hướng bền vững. Mon City mang đến một cuộc sống hiện đại nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, đầy đủ các giá trị thương mại nhưng vẫn không làm mất đi không gian sinh hoạt cộng đồng. Ngược lại, yếu tố thương mại và văn hóa cộng đồng ở đây hòa quyện, khiến cuộc sống con người luôn năng
động, mới mẻ và nhẹ nhàng.

Mon City nằm trong quy hoạch chung của quận Nam Từ Liêm, tại trung khu hành chính – thương mại Mỹ Đình đang có tốc độ phát triển như vũ bão trong những năm gần đây. Thừa hưởng môi trường cảnh quan được quy hoạch bài bản, hệ thống tiện ích hiện đại, đồng bộ của toàn khu vực, đồng thời tự xây dựng cho mình một hệ thống cảnh quan đặc trưng, một hệ thống tiện ích đầy đủ, đẳng cấp, Mon City đã trở thành “khu đô thị hiện đại và hoàn chỉnh phía Tây Bắc Thủ Đô” như chủ đầu tư dự án này từng chia sẻ.
Mon City là dự án chung cư và nhà phố thương mại được xây dựng trên diện tích 6,7ha tại trung tâm hành chính thương mại Mỹ Đình, với tổng vốn đầu tư 5.650 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Real Estate) làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình làm tổng thầu xây dựng.

Giai đoạn 1, Mon City cung cấp ra thị trường 896 căn hộ chung cư có diện tích từ 52,6m2 đến 86m2 và 147 căn nhà phố thương mại có diện tích từ 74,8 đến 174,8m2.

Lan Ngọc


Bình luận
vtcnews.vn