Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng không phép, sai phép ở Hà Nội

Bất động sảnThứ Tư, 26/07/2017 17:50:00 +07:00

Thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng không phép, sai phép, quá phép, vi phạm mật độ, không đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn lao động và gây ô nhiễm môi trường… tồn tại trong cụm công nghiệp huyện Thạch Thất.

Huyện Thạch Thất là địa bàn tập trung nhiều các cụm công nghiệp nhỏ, thuộc các cụm công nghiệp trên địa bàn của thành phố Hà Nội. 

Sau nhiều năm hoạt động, người dân đã phát hiện ra trong cụm công nghiệp có rất nhiều công trình xây dựng không phép, sai và quá giấy phép.

Thậm chí rất nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng mật độ xây dựng, xả thải gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ và an toàn lao động gây hoang mang cho người dân nơi đây. Trong khi đó, chính quyền địa phương dường như không có bất cứ biện pháp nào để xử lý.

anh_3_dntn_co_kim_khi_hoa_sen

 Tại Thạch Thất có rất nhiều công ty xây dựng sai phép.

Một trong số những Công ty vi phạm về xây dựng không phép là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ sản xuất Càn Long, nay là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Phát (Công ty Hòa Phát) thuộc cụm công nghiệp Kim Quan, Công ty Hòa Phát xây dựng không phép 02 nhà xưởng, diện tích 2.130,8m2 hiện đang lắp dựng khung thép, và diện tích 2.115m2 hiện đang lắp dựng khung nhà thép.

Ngày 14/6/2017, UBND xã Kim Quan cho kiểm tra và đình chỉ xây dựng, cũng như đã đề xuất xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Hòa Phát. 

Đến ngày 10/7/2017 UBND xã Kim Quan mới ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình không phép đối với những công trình vi phạm của Công ty Hòa Phát.

anh_2_nha_may_sx_ong_thep_hoa_phat_xd_khong_phep_1

 Thêm một khu công nghiệp được báo cáo là xây dựng sai giấy phép.

Cùng với những vi phạm tương tự nêu ở trên Công ty Cổ phần sàn giao dịch bất động sản Đông Đô có diện tích 6.487,6m2; Doanh nghiệp tư nhân cơ kim khí Hoa Sen có diện tích 3.632,1m2; Doanh nghiệp tư nhân Thủy Cải có diện tích 5.018m2; Doanh nghiệp tư nhân thương mại và sản xuất Thanh Bình có diện tích 5152,7m2. 

Diện tích của 04 Công ty này là được thu hồi của Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát có tổng diện tích 20.290m2 thuộc xã Phùng Xá. Theo Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 03/06/2013 của UBND TP. Hà Nội, tháng 5/2017 Doanh nghiệp tư nhân Thủy Cải đã tách một phần thửa đất có diện tích 2954,6m2 cho Doanh nghiệp Thép Bắc Việt sử dụng.

Trong quá trình sử dụng đất đến nay những doanh nghiệp nêu trên có mở rộng quy mô sản xuất và một số hạng mục công trình khác nhưng chưa làm thủ tục cấp Giấy phép theo quy định.

Theo phản ánh của người dân tất cả các doanh nghiệp trên đều chưa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, năm 2016 có nhiều vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tuy chưa có nhiều thiệt hại về người nhưng điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân sống tại đây, gây ra tâm lý hoang mang, mất an toàn cho người dân.

Với đặc điểm các công ty thuộc khu công nghiệp tại đây đều có những vật liệu dễ cháy như: xăng, dầu, gỗ… 

Những năm gần đây, nhiều vụ cháy xưởng gỗ, xưởng phun sơn đã xảy ra. Sự việc đó xảy ra là do sự chủ quan cũng như chưa có biện pháp phòng cháy chưa cao mà tại cụm công nghiệp đã xảy ra các vụ cháy đáng tiếc, điển hình là vụ cháy xưởng sản xuất nội thất tại xã Hữu Bằng vào ngày 14/10/2016; vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty Ván ép thuộc khu công nghiệp Thạch Thất-Quốc Oai ngày 17/11/2016. 

Ngoài ra, còn tình trạng các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn lao động, năm nào cũng để xảy ra tai nạn lao động và có công nhân thiệt mạng cũng diễn ra.

Điều quan trọng là tất cả những công ty trên đều xả thải trực tiếp ra môi trường khi chưa được xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường và cuộc sống của các hộ dân xung quanh khu vực

Bên cạnh đó, còn vi phạm quan trọng đáng nói ở đây là tất cả các công ty kể trên đều vi phạm mật độ xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD do Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn mới biên soạn, Vụ Khoa học Công nghệ trình duyệt, Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 01/2008/QĐ-BXD ngày 3/4/2008.

anh_4_dntn_thuy_cai 3

 Tình trạng xây dựng công trình sai giấy phép hoặc không có phép tràn lan tại địa bàn Thạch Thất.

Quy chuẩn này được soát xét và thay thế phần II, tập I, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ Xây dựng.

Theo Quy chuẩn này thì tất cả các Công ty kể trên chỉ được xây dựng 65% diện tích đất của doanh nghiệp, nhưng thực tế người dân cho biết các công ty ở đây đều xây dưng đến 95% diện tích, thậm chí có doanh nghiệp xây dựng đến 100% diện tích của doanh nghiệp.

Như vậy còn đâu hành lang an toàn phòng chống cháy nổ, khi có cháy nổ rất khó cho các cơ quan chữa cháy, không tiếp cận được điểm cháy, điều này sẽ rất nguy hiểm cho người dân quanh đó và nguy hiểm chính cho doanh nghiệp.

Video: Quảng Ninh 'tuýt còi' việc xây dựng sai phép ở Yên Tử

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với các hộ dân xung quanh cụm công nghiệp và người dân cho biết, việc vi phạm xây dựng ở đây đã diễn ra khá lâu, nhưng gần đây vi phạm nhiều hơn và quy mô xây dựng lớn hơn. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tồn tại ngang nhiên vậy mà chính quyền lại để yên, một người dân cho biết: “Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, và càng ngày càng nhiều thêm. Người ta cứ có tiền mua đất, làm luật là xây được hết”.

Tình trạng sai phạm diễn ra tại cụm Công nghiệp huyện Thạch Thất diễn ra ngày càng nhiều và rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chỉ thời gian gần đây, trước bức xúc và phản ánh của dư luận và người dân địa bàn, UBND huyện Thạch Thất mới ra Văn bản số 1339/UBND-BQLDA yêu cầu các xã Kim Quan, Bình Phú, Phùng Xá báo cáo sự việc liên quan đến một số hoạt động của các doanh nghiệp vi phạm trong cụm công nghiệp.

(Nguồn: Thanh Tra)
Bình luận
vtcnews.vn