Nhà xây xong, chủ đầu tư kêu gọi dân vẫn không về ở

Bất động sảnThứ Sáu, 22/04/2016 04:39:00 +07:00

Sau nhiều năm chờ đợi, nhà N3 Nguyễn Công Trứ đã hoàn thành nhưng người dân vẫn chưa chịu rời khu tạm cư để trở về với căn nhà của mình.

(VTC News) - Sau nhiều năm chờ đợi, nhà N3 Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã hoàn thành nhưng người dân vẫn chưa chịu rời khu tạm cư để trở về với căn nhà của mình.

Dự án cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ là 1 trong số 3 dự án xây dựng cải tạo toàn khu ở Hà Nội. Năm 2002, thành phố lập 3 dự án thí điểm cải tạo toàn khu gồm: Tập thể Nguyễn Công Trứ, tập thể Văn Chương và tập thể Kim Giang. Đến nay, chỉ có dự án Nguyễn Công Trứ được khởi công và đang tiếp tục thực hiện đầu tư.
Dự án N3 Nguyễn Công Trứ đã hoàn thành nhưng nhiều cư dân vẫn chưa về nhận nhà. Ảnh: Ngọc Vy
Dự án N3 Nguyễn Công Trứ đã hoàn thành nhưng nhiều cư dân vẫn chưa về nhận nhà. Ảnh: Ngọc Vy 
Dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ được khởi công vào tháng 3/2013. Khối nhà đầu tiên của dự án - chung cư cao tầng N3 - gồm các công trình hỗn hợp cao 5 tầng, 15 tầng, 19 tầng và 3 tầng hầm, được xây dựng trên nền quỹ đất tháo dỡ nhà A1, A2 khu tập thể Nguyễn Công Trứ cũ. Tổng mức đầu tư của nhà N3 là hơn 502 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, vốn huy động và vốn vay ưu đãi từ Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố. Chủ đầu tư của dự án này là công ty Handico 7.


Theo UBND quận Hai Bà Trưng, sau khi dự án hoàn thành, 100% (khoảng 250 hộ dân) dự án nhà N3 sẽ tái định cư tại chỗ. Trong thời gian chờ đợi dự án hoàn thành, các hộ dân được bố trí  ở tạm tại khu nhà ở Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai).

Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai dự án, điều lạ là đến nay khi dự án đã hoàn thiện, nhưng người dân vẫn không chịu dọn về ở nhà mới. Hiện mới chỉ có khoảng 26 hộ dân nhận nhà. Còn hơn 200 hộ dân vẫn kiên quyết "bám trụ" khu nhà tái định cư.

Anh T., một hộ dân cho biết, nguyên nhân gia đình anh không muốn nhận nhà là do mức giá diện tích ngoài hệ số tái định cư tại dự án là quá cao. Mức giá chủ đầu tư đưa ra lúc đầu là 26 triệu đồng/m2, nhà anh vượt hơn 10 m2, tương đương với số tiền phải đóng thêm để được nhận nhà là gần 300 triệu đồng.

"Hai vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước, thu nhập chưa được 10 triệu đồng/tháng, phải nuôi 2 con nhỏ ăn học, vì vậy, lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để có thể nhận nhà", anh T. nói.

Ông Nguyễn Tuấn Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico7) trả lời báo chí cũng cho biết, lý do dẫn đến việc các hộ dân không nộp tiền và nhận nhà dù chủ đầu tư hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết từ tháng 1/2016 là do các hộ yêu cầu giảm giá bán đối với diện tích tăng thêm, cho phép trả dần hay một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo không có khả năng tài chính để nộp tiền…

Trước kiến nghị của các hộ dân, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư cho Công ty, hỗ trợ lãi suất vay thực hiện dự án bằng 0%... , do vậy giá bán tạm tính đã giảm từ 26.380.666 đồng còn 20.800.000đồng/m2.

Tuy nhiên, cư dân vẫn chưa đồng tình và tiếp tục yêu cầu phải tính chính xác trong khi Công ty chưa thể có số liệu quyết toán chính thức. Kết quả, đến 12/4, mới có 26/201 hộ dân nộp tiền, nhà tái định cư.

Ông Long nhấn mạnh, đối với dự án Nguyễn Công Trứ, thành phố và chủ đầu tư đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa cho các hộ dân. Từ nay đến 30/4/2016, nếu các hộ dân vẫn cố tình không nhận nhà và bàn giao nhà tạm cư buộc thành phố phải có biện pháp xử lý kiên quyết, tránh để lại tiền lệ xấu cũng như sự so sánh giữa các dự án trên toàn địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Minh - Chủ tịch HĐQT Handico7 cũng cho biết, hiện mức giá đã được điều chỉnh xuống còn gần 21 triệu đồng/m2, vì vậy, công ty mong muốn người dân hợp tác và nhận căn hộ theo đúng phương án đã được phê duyệt.

Được biết, dự án này đang được chào bán trên thị trường với giá 42 triệu đồng/m2. Nhiều cư dân cho rằng, dù mức giá đã được giảm, nhưng việc số tiền họ phải trả thêm cũng không hề nhỏ, nên vẫn "chần chừ" chưa muốn nhận nhà.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn