Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà Mỹ, bất động sản Việt Nam kém hấp dẫn?

Bất động sảnThứ Tư, 26/07/2017 12:28:00 +07:00

Việc người Việt Nam chi 3 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ theo các chuyên gia là chuyện bình thường, bởi lẽ thị trường bất động sản Mỹ tuy khả năng sinh lợi không cao, nhưng lại rất an toàn.

Mới đây, ngày 18/7, Hiệp hội quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) công bố báo cáo thường niên “Hồ sơ các hoạt động quốc tế trong lĩnh vực bất động sản ở Mỹ năm 2017”. Dựa trên số liệu từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong danh sách này, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia chi tiền mua nhà ở Mỹ nhiều nhất, tổng cộng 3,06 tỷ USD, chiếm 2%. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 6, tăng 2 bậc so với năm 2016.

My

Người Việt 3 tỷ USD mua nhà Mỹ, bất động sản Việt Nam kém hấp dẫn? 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, con số 3 tỷ USD cho tất cả các nhà đầu tư Việt Nam vào Mỹ, đối với Việt Nam thì lớn, nhưng đối với Mỹ thì là con số "bé tý".

"Mỹ là nền kinh tế số 1 thế giới nên số tiền này chỉ bằng 1 giọt nước. Nhưng số tiền này cho thấy rất nhiều người đã đầu tư vào Mỹ. Như vậy, có thể thấy 1 nhóm đầu tư đã tìm đến Mỹ như 1 cơ hội đầu tư sinh lợi an toàn và cơ chế đầu tư tốt", ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, đối với các nhà đầu tư, khi có tiền, họ luôn hướng tới những quốc gia tạo ra cuộc sống văn minh hơn. Ở Việt Nam cũng vậy, khi có tiền, họ không mua nhà giá rẻ mà mua những nơi cao cấp hơn. Ở Mỹ cũng vậy, nếu mua nhà ở Mỹ thì sẽ có thẻ xanh, được định cư, có thể đưa vợ con sang cùng, và đặc biệt con cái có cơ hội học hành tốt.

Video: Điểm lại những dự án nghìn tỷ của PVN

"Các dòng tiền đầu tư đan xen vào nhau là chuyện bình thường, 3 tỷ USD Việt Nam sang Mỹ cũng chưa bằng tiền từ Mỹ chảy về Việt Nam. Họ đầu tư sang Mỹ rồi lại có dòng tiền kiều hối chảy về Việt Nam. Thương mại toàn cầu là xu hướng bình thường", ông Đính nhận định.

Còn theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, việc người Việt đầu tư vào mua nhà ở Mỹ còn giải quyết được nhiều vấn đề khác, ngoài vấn đề đầu tư sinh lợi.

Khi mua nhà ở Mỹ, họ có cơ hội được định cư tại Mỹ, có thẻ xanh, nên mục tiêu này còn lớn hơn mục tiêu sinh lợi. Nói cách khác, mua nhà ở Mỹ để được lấy thẻ xanh, được định cư và con cái được học hành tại Mỹ. Việc sinh lợi không nhiều bằng tính toán đến lợi ích gia đình.

"Mua bất động sản Mỹ còn là mua điều kiện, cơ hội phát triển. Sinh sống ở Mỹ phát triển mạnh, khả năng tìm kiếm công việc, sinh lợi từ công viếc hơn hẳn ở Việt Nam, khi đi làm lại được hưởng mức lương cao hơn. Đặc biệt, Mỹ có nền giáo dục rất tốt, biết trọng người tài.

"Đấy là những cái tạo sự hấp dẫn hơn cho bất động sản Mỹ", Giáo sư Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Đính cũng cho rằng, đầu từ sang bất động sản Mỹ cũng là hoạt động đầu tư bình thường.

"Người ta có tiền thì thị trường nào hấp dẫn người ta đầu tư. Còn vì sao người ta không đầu tư ở Việt Nam, vì người ta thấy thị trường Mỹ hấp dẫn hơn, thị trường Mỹ là thị trường an toàn, minh bạch", ông Đính phân tích.

Ngoài ra, ông Đính cho rằng, có những người đầu tư vì mục đích khác như đầu tư vào nước Mỹ có nhiều quyền lợi như định cư, thẻ xanh, con cái học hành. Mỹ là thị trường có nền giáo dục hiện đại nhất thế giới, nên việc con cái được hưởng thụ nền giáo dục của Mỹ cũng là một trong những sức hấp dẫn lớn đối với nhiều người có tiền.

"Việc đầu tư vào thị trường nào thì trước tiên phải an toàn, rủi ro ít, sinh lợi cao. Đầu tư ở Mỹ lợi nhuận thấp, nhưng an toàn cao. Đầu tư ở Việt Nam lợi nhuận cao, nhưng khả năng rủi ro cũng cao vì cơ chế thị trường chưa đảm bảo, chính trị, kinh tế cũng chưa đảm bảo. Người thích mạo hiểm thì đầu tư theo kiểu đó.

Nói chung, thị trường bất động sản Việt Nam không thể hấp dẫn bằng thị trường Mỹ. Nhưng hiện lượng vốn FDI vào bất động sản Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, chứng tỏ cũng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam", ông Đính nói.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn