Cao ốc 5.000 tỷ bỏ hoang giữa Sài Gòn thi công trở lại trong tháng 10

Bất động sảnThứ Sáu, 28/07/2017 16:48:00 +07:00

Dự án Saigon One Tower làm xấu xí diện mạo TP.HCM sẽ phải tháo dỡ phần dở dang bên ngoài để thi công trở lại và chỉnh trang trước Tết Nguyên Đán.

Trong phiên họp của UBND TP.HCM sáng nay (28/7), ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và chủ đầu tư để lên phương án cụ thể.

Trước mắt chủ đầu tư sẽ tháo bỏ phần dở dang bên ngoài của công trình Saigon One Tower để khởi công trở lại.

“Dự kiến trong tháng 8 tới đây, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần ngoài để chuẩn bị thi công. Đến tháng 10, dự án khởi công trở lại và tới trước Tết Nguyên Đán phải hoàn thành cơ bản phần thô bên ngoài. Sau đó dự án sẽ thi công phần trong và đưa vào sử dụng sớm nhất”, ông Tuấn cho biết.

toa_nha_2 4

Dự án Saigon One Tower dở dang nhiều năm qua. (Ảnh Lê Quân)

Được kỳ vọng là dự án làm thay đổi diện mạo TP.HCM, nhưng Saigon One Tower lại góp phần làm đô thị ngổn ngang bởi nhiều năm thi công dang dở. Đây cũng là công trình bị Chủ tịch UBND TP.HCM điểm tên trong những công trình làm “xấu mặt” thành phố.

Mới đây dự án này đã xuất hiện nhà đầu tư mới và được kỳ vọng sẽ tái thi công trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các công trình xây dựng đang triển khai. Dự án nào đang dở dang thì tập trung xử lý, dự án nào chưa khởi công phải xem lại cụ thể. Không thể để TP.HCM bị đánh giá nhếch nhác vì một vài công trình.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, trong 7 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đã thanh tra  24.441 công trình trên địa bàn và phát hiện 1.956 trường hợp vi phạm. Trong đó, sai phép chiếm 35,1% và không phép chiếm hơn 50%, còn lại là các sai phạm khác. Nếu so sánh với cùng kỳ tỷ lệ vi phạm tăng 23,4% con số tăng tuyệt đối là 371 trường hợp.

map_quan1_one

Vị trí dự án được xem là làm xấu thành phố.  

Tình hình xây dựng không phép trong 7 tháng đầu năm có sự chuyển dịch từ huyện Bình Chánh lan sang các huyện Cần Giờ và Củ Chi theo cơn sốt đất.

Tuy nhiên, việc phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng và địa phương chưa chặt chẽ dẫn đến việc xử lý chưa triệt để. Trong quý III, Sở Xây dựng cố gắng đưa ra bộ quy tắc ứng xử cho Thanh tra Xây dựng để làm việc hiệu quả hơn.

“Quan điểm của Thanh tra Sở Xây dựng là phải xử lý đúng quy định, khách quan, minh bạch, đặc biệt là không có chuyện hợp thức hóa sai phạm của các công trình", ông Tuấn nói.

Video: Tòa nhà 5.000 tỷ đồng 'hoang hóa' giữa khu đất vàng của TP. HCM

Lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ rõ khó khăn lớn nhất chính là những bất cập trong Nghị định 180 về việc phối hợp giữa thanh tra sở và các địa phương.

"Sau 3 năm chờ đợi vẫn chưa có quy định thay thế nên việc xử lý không đồng bộ”, ông Tuấn cho biết.

Ông cũng thông tin, đối với các dự án sai phép mà báo chí nhắc nhiều trong thời gian qua, Sở đã xử lý triệt để. Cụ thể, dự án Phúc Yên mọc thêm ngọn sau 2 năm bàn giao đã bị đình chỉ thi công và trả lại hiện trạng. Công trình xây dựng sai phép Thảo Điền Sapphire đang giao cho quận 2 xử lý và sẽ theo dõi nghiêm túc.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ phần sai phép sẽ tiến hành cưỡng chế, vì công trình này chiếu theo luật đã sai phạm lấn chiếm bờ bao kênh rạch.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn