Cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp địa ốc nhọc nhằn tìm khách

Bất động sảnChủ Nhật, 16/07/2017 17:27:00 +07:00

Với nguồn cung gia tăng mạnh mẽ thị trường bắt đầu lo ngại về nguy cơ khủng hoảng thừa sẽ xảy ra.

Báo cáo của Savills cho thấy, trong Q2/2017, thị trường Hà Nội có khoảng 6.800 căn hộ được bán, tăng 5% theo quý và 13% theo năm, trong đó Hạng B chiếm ưu thế với hơn 42% thị phần.

Thị trường mong đợi sẽ đón nhận thêm khoảng 23.500 căn hộ trong nửa cuối năm 2017 và 63.740 căn hộ từ năm 2018 trở đi. Ba quận dẫn đầu về nguồn cung tương lai tiếp tục là Hà Đông, Hoàng Mai và Từ Liêm, chiếm khoảng 60% thị phần.

Doanh nghiệp nhọc nhằn mở bán

Báo cáo của đơn vị này cũng chỉ rõ giá bán căn hộ Q2/2017 ghi nhận ở mức 1.320 USD/m2 giảm 3% so với quý trước.

bg1

 Cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp địa ốc nhọc nhằn tìm khách.

Giá bán giảm nhưng các chủ đầu tư vẫn đang nhọc nhằn mở bán, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã phải tung ra các chiêu khuyến mại chưa từng xuất hiện trên thị trường để câu khách mua căn hộ.

Điển hình như tại dự án Gelexia Riverside (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, chủ đầu tư là Công ty HTL Việt Nam áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn 0% cho các khách mua căn hộ. Ngoài chương trình hỗ trợ lãi suất, HTL còn “câu khách” bằng quà tặng ô tô, hoặc những chuyến du lịch nước ngoài cho người mua nhà tại dự án này.

Golden Field Hà Nội, chủ đầu tư đã phải chấp nhận hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với lãi suất 0%, cùng chính sách chiết khấu cho khách hàng lên đến hơn 5% giá trị căn hộ.

Hay mới đây, Tập đoàn Hải Phát đã công bố chính sách ưu đãi bán nhà dự án HPC Landmark 105 (Khu đô thị Văn Khê – Hà Đông – Hà Nội) dành cho các cán bộ công nhân viên bằng cách giá giảm từ 8 - 10% giá trị căn hộ.

Tương tự, chủ đầu tư công bố chính sách bán hàng với ưu đãi “khủng” đó là khách hàng được tặng số tiền lên đến 365 triệu đồng khi sở hữu căn hộ. Và khách hàng được hỗ trợ thời gian định cư tại một dự án cao cấp gần đó hoàn toàn miễn phí với thời gian lên tới 09 tháng từ lúc ký hợp đồng mua bán cho đến lúc nhận nhà.

Số lượng căn hộ mở bán nhiều nhưng tỷ ệ hấp thụ theo Savills chỉ đạt 28%, tăng 1 điểm % theo quý và giảm 7 điểm % theo năm.

Cân bằng cung – cầu

Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho rằng, thị trường đang có nhiều biến động, tuy nhiên chưa có dấu hiệu khủng hoảng. Vì nguồn cung hiện nay có tăng cao nhưng vẫn trong tình hình kiểm soát, và nguồn cầu cũng tăng theo trong thời gian qua.

Video: Cận cảnh ngôi nhà ngập lụt của ông Hà Hùng Cường

“Thị trường không có hiện tượng tăng giá chóng mặt dẫn đến những khó khăn tài chính cho người mua. Mặt khác, các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay ý thức rất rõ tình hình thị trường, nhất là NHNN để có những quyết sách thận trọng trong chính sách tài khóa đối với bất động sản” – ông Matthew cho biết.

Theo ông Matthew Powell, thị trường hiện nay có hiện tượng dư cung bất động sản cao cấp, một số khu vực còn số lượng lớn chưa được hấp thụ hết bởi bất động sản cao cấp phải cần một khoảng thời gian khá dài để thị trường hấp thụ hết. Song, thực tế này không phải là dấu hiệu tiêu cực của thị trường mà lại có lợi hơn cho người tiêu dùng khi có nhiều lựa chọn.

Một doanh nghiệp đang triển khai khu nhà ở cao tầng trên đường Hoàng Quốc Việt cũng cho rằng, dù lượng cung căn hộ tương đối lớn nhưng bản thân các doanh nghiệp uy tín thường không mấy lo lắng khi vẫn có nguồn khách hàng riêng. “Khách hàng giờ là những người thông thái, họ biết chọn chủ đầu tư chứ không chỉ dựa vào nhưng chiêu câu khách”.

Chủ đầu tư này cũng cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, thị trường cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng không nên chạy theo những chương trình ưu đãi bán hàng của chủ đầu tư hay những cam kết về lợi nhuận trước mắt của dự án. Người mua nên quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố nền tảng làm nên giá trị của bất động sản như: Yếu tố pháp lý, chất lượng thiết kế và xây dựng, cơ sở hạ tầng giao thông của dự án…

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung sản phẩm cao cấp trên thị trường bất động sản hiện nay.

"Những nguy cơ hiện nay như là mất cân đối, thiếu vắng các sản phẩm trung bình, sản phẩm thấp, nhà ở xã hội bây giờ đã chậm lại, nếu không có cảnh báo và điều chỉnh sớm rất có nguy cơ trong 1 vài năm tới, thị trường bất động sản sẽ đi lại vết xe đổ cách đây mấy năm, đó là thừa những cái không cần và thiếu những cái xã hội và người dân đang rất cần”. Ông Nam phân tích.

Các chuyên gia cho rằng về lâu dài thị trường bất động sản vẫn là một ngành hấp dẫn nhiều đại gia. Tuy nhiên, việc định vị loại hình sản phẩm và hướng đến nhu cầu của thị trường lại là một chiến lược rất quan trọng.

Nếu như không có những bước đi đúng đắn, bởi rất khó dự đoán được diễn biến thị trường, trong khi nhiều DN còn non trẻ còn thiếu kinh nghiệm, thiếu chiến lược bài bản hay phải huy động nguồn vốn quá lớn…rất dễ sẽ “sa lầy” vào dự án.

"Chỉ khi đánh giá được nhu cầu của khách hàng, cân bằng cung - cầu thì thị trường mới không bị rơi vào tình trạng sốt ảo hoặc đóng băng như trong thời gian trước đây" - một chuyên gia cho biết.

Linh Vân
Bình luận
vtcnews.vn