Địa ốc chính thức được 'bơm' 30.000 tỷ đồng

Kinh tếThứ Tư, 15/05/2013 11:47:00 +07:00

(VTC News) - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của thị trường bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/6.

(VTC News) - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của thị trường bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/6.

Sáng nay (15/5), Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ký Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP với Bộ Xây dựng và 5 ngân hàng thương mại gồm Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Viecombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB). 

Theo đó, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng lấy từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước dùng để hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện quy định tại Thông tư.

Gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ có lãi suất 6%/năm trong năm 2013 
Các đối tượng cho vay vốn hỗ trợ được xác định rõ trong thông tư. Đó là các đối tượng mua, thuê, thuê ma nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Ngân hàng Nhà nước dành tối đa 30% cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Thời gian giải ngân tối đa 36 tháng.

Thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2013.

Lãi suất cho vay cũng là một điểm quan trọng của Thông tư. Mức lãi suất này không cố định mà được Ngân hàng Nhà nước công bố hàng năm. 

Cụ thể, trong năm 2013, lãi suất “chốt” ở mức 6%/năm. Sau đó, định kỳ vào tháng 12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo. Lãi suất này bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Ngân hàng quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng vay, thuê mua nhà không vượt quá 20% dự án, phương án vay không vượt 30% dự án, phương án vay đối với khách hàng doanh nghiệp. Với khách hàng thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê thì ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn