Địa ốc 24h: Một phiếu đặt chỗ mua nhà giá 400 triệu đồng

Kinh tếThứ Sáu, 17/04/2015 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Khu đô thị triệu đô Splendora làm ngơ cho dân lấn chiếm đất chung, một phiếu đặt chỗ mua nhà có giá 400 triệu đồng là những tin tức bất động sản bật trong ngày 17/4.

(VTC News) - Khu đô thị triệu đô Splendora làm ngơ cho dân lấn chiếm đất chung, một phiếu đặt chỗ mua nhà có giá 400 triệu đồng, chưa khởi công sân bay Quảng Ninh,...là những tin tức bất động sản bật trong ngày 17/4.

Chung cư Vimeco: 1 phiếu đặt chỗ mua nhà có giá 400 triệu đồng

Mặc dù dự án CT4 Vimeco (Cầu Giấy, Hà Nội) mới đang trong quá trình làm móng, chưa đủ điều kiện pháp lý để bán hàng, nhưng trên thị trường nhiều suất ngoại giao đã được chào bán với mức chênh lệch 300-450 triệu đồng/căn.
 
Điều đáng nói dự án chung cư Vimeco chưa đủ điều kiện để bán hàng nhưng trên thị trường lại xuất hiện nhiều căn hộ được chào bán tràn lan dưới hình thức hợp đồng góp vốn? Thực tế, thời gian qua có nhiều chủ đầu tư  đã phải lách huy động vốn từ khách hàng mua nhà bang các loại hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Điều này cho thấy, sự sốt sắng của chủ đầu tư có khả năng bị đói vốn nên muốn huy động tiền để làm dự án theo kiểu "mỡ nó rán nó".


Hơn thế nữa, số lượng căn hộ được chủ đầu tư bán "núp" danh nghĩa hợp đồng góp vốn liệu có vượt quá 20% tổng số căn hộ dự án được phép bán ở giai đoạn thi công phần móng hay không? Điều này vẫn còn là một bí ẩn nhưng những rủi ro nhìn thấy rõ với người mua nhà là họ có nguy cơ mất tiền mà không biết sẽ được mua căn hộ xấu hay đẹp và được mua với giá nào?

Ở một góc độ khác, theo nhìn nhận của giới chuyên môn, hiện tại đang có rất nhiều dự án chạy đua mở bán trước thời điểm 1/7 khi Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực. Bởi nếu bán hàng sau 1/7, chủ đầu tư phải mua bảo lãnh ngân hàng với mức phí 1-2% tổng mức đầu tư dự án. Do vậy, chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm ra 1 khoản tiền không nhỏ cho việc này.

Vì vậy, để chạy trước quy định, nhiều dự án đã lách luật huy động vốn dưới hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư vốn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Còn nhớ thời điểm thị trường sốt nóng, loại hình hợp đồng góp vốn thường được các chủ đầu tư bất động sản dùng để lách luật bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Trong vòng 5 năm trở lại đây, người mua đã quay mặt với loại hợp đồng dạng này, do nó tiềm ẩn quá nhiều rủi ro kể cả bị lừa đảo.

Thế nhưng thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu nóng trở lại thì đầu xuất hiện trở lại hợp đồng dạng này.  Nhiều người mua nhà không hiểu biết, nghe theo những lời tư vấn không đúng sẽ rất dễ gặp phải rủi ro. Bởi những dự án đã phải huy động vốn chui thì phần lớn nằm ở nhóm chủ đầu tư năng lực tài chính kém.

Khu đô thị triệu đô làm ngơ cho dân lấn đất chung

Nhiều hạng mục trong những căn biệt thự trong khu đô thị Splendora Bắc An Khánh, Hà Nội bị chủ nhà đập bỏ, xây lấn ra không gian chung, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết kế đồng bộ, cảnh quan khu đô thị.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, chủ đầu tư là Công ty Liên doanh THNH Phát triển đô thị mới An Khánh và Ban quản lý dự án là Công ty Quản lý Savills có dấu hiệu "làm ngơ" cho một số căn hộ tiến hành sửa chữa, cơi nới lấn chiếm diện tích, sai thiết kế quy hoạch ban đầu của dự án.

Việc cơi nới, lấn chiếm không gian gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, làm mất đi cảnh quan, kết cấu ban đầu của khu đô thị.

Những hộ dân ở đây đã nhiều lần có kiến nghị lên Ban Quản lý dự án và Chủ đầu tư nhưng việc cơi nới, sửa chữa vẫn diễn ra.

Nhiều người dân cảm thấy bức xúc khi Ban quản lý dự án chỉ cử một vài bảo vệ xuống để yêu cầu chủ nhà C59 dừng thi công. Tuy nhiên, những bảo vệ này có mặt tại đây chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa".

5m2 đất Cầu Giấy mua được căn chung cư Hà Nội

Với mức giá trung bình 180 triệu đồng một mét vuông đất biệt thự liền kề ở quận Cầu Giấy, chỉ cần 5m2 là có thể mua được một căn hộ gần 1 tỷ đồng ở Hà Nội.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, mức giá chào bán sơ cấp biệt thự liền kề bình quân cao nhất đạt 180 triệu đồng/m2 ở quận Cầu Giấy.  So với quận Tây Hồ, mức giá này gấp 1,6 lần, mức giá chào bán sơ cấp bình quân đạt cao nhất 110 triệu đồng/m2 và gấp tận gần 17 lần so với giá đất ở huyện Mê Linh (khoảng 11,6 triệu đồng/m2).

So sánh với giá chung cư hiện nay vào khoảng 20 triệu đồng/m2 thì giá đất biệt thự liền kề gấp 9 lần. Theo so sánh với giá căn hộ, trung bình một căn hộ ở Linh Đàm đang có mức giá 14 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ cần 5 mét vuông đất biệt thự liền kề ở quận Cầu Giấy có thể mua được một căn hộ khoảng 70 mét vuông. Mức giá trên đưa ra ở thị trường so cấp, còn thực tế thị trường mức giá còn cao hơn.

Chưa khởi công sân bay Quảng Ninh

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ hôm 16/4, xét đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư sân bay Quảng Ninh theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và đề nghị cho phép khởi công dự án, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thẩm định dự án, trên cơ sở rà soát lại quy hoạch sân bay và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án và báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2015.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh dự kiến khởi công dự án sân bay Quảng Ninh vào cuối tháng 3, sau đó kế hoạch này đã bị hoãn với lý do đường vào khu dự án chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, sau đó Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã phát hiện ra lỗi thiết kế cơ sở khi lấy số liệu thiết kế của sân bay Phan Thiết để áp dụng cho dự án sân bay Quảng Ninh và một số sai sót khác.

Sau đó, tỉnh Quảng Ninh đã hoãn khởi công để xem xét, tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành về báo cáo khả thi dự án này trước khi cho xây dựng.

Châu Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn