Địa ốc 24h: Giá bất động sản sắp tăng cả trăm triệu đồng

Kinh tếThứ Tư, 15/04/2015 04:39:00 +07:00

Giá chung cư sắp tăng cả trăm triệu, xây cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo mô hình BOT, đề xuất gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng vay mua nhà, cư dân B6 Giảng Võ mỏi mắt chờ nhà,...là những thông tin bất động sản đáng chú ý nhất trong ngày.

Giá chung cư sắp tăng cả trăm triệu, xây cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo mô hình BOT, đề xuất gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng vay mua nhà, cư dân B6 Giảng Võ mỏi mắt chờ nhà,...là những thông tin bất động sản đáng chú ý nhất trong ngày.

Xây cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo mô hình BOT

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc vừa được UBND tỉnh Kiên Giang chỉ định là nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Tổng vốn đầu tư dự án đề nghị chỉ định nhà đầu tư là hơn 493 tỷ đồng (30% tổng mức đầu tư của dự án). Giá chỉ định thầu là giá ước tính trên cơ sở tổng mức đầu tư; giá chính thức sẽ được xác định trên cơ sở kết quả đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình khoảng 30 năm tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án. Việc đàm phán sẽ được tiến hành từ tháng 4/2015.

Địa ốc 24h: Giá bất động sản sắp tăng cả trăm triệu đồng
Địa ốc 24h: Giá bất động sản sắp tăng cả trăm triệu đồng 
Dự án sẽ được xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Trong đó, phần vốn BOT hơn 493 tỷ đồng, chiếm 30% tổng mức đầu tư dự án; vốn ngân sách hơn 1.151 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương hơn 674 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 477 tỷ đồng), chiếm 70% tổng mức đầu tư.


Giá chung cư sắp tăng cả trăm triệu

Từ ngày 1/7, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) chính thức có hiệu lực. Theo đó, chủ đầu tư phải mua phí bảo lãnh cho khách hàng mua nhà qua ngân hàng. Điều này cũng có nghĩa chủ đầu tư chỉ được phép ký hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai khi đã có bảo lãnh của tổ chức tài chính hoặc ngân hàng.

Theo tính toán của một số chủ đầu tư, nếu phí bảo lãnh khoảng 2%, một dự án nhà ở định bán ra thị trường với giá ban đầu là 30 triệu đồng/m2, thì sau khi cộng phí bảo lãnh sẽ tăng lên thành 30,6 triệu đồng/m2.

Mặc dù chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc thi hành luật này, song trên báo Tiền Phong, ông Trần Văn Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Handico 68 cho biết: “Giả sử, với căn hộ trị giá 2 tỷ đồng, ngân hàng tính 2% (tương đương với phí bảo trì) tổng trị giá căn hộ sẽ làm tăng mỗi căn hộ lên hàng trăm triệu đồng. Chi phí này buộc chủ đầu tư phải đưa vào giá bán căn hộ và sẽ làm đội giá thành”.

Cư dân B6 Giảng Võ mỏi mắt chờ nhà

Tranh chấp trong chuyển nhượng dự án, hơn 100 hộ dân với 500 nhân khẩu Tòa nhà B6 Giảng Võ (Hà Nội) chưa biết khi nào mới được về lại khu nhà của mình.

Với lý do nhà B6 xuống cấp nghiêm trọng, mức độ nguy hiểm cấp D (mức cao nhất), năm 2004, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng và dịch vụ thương mại Hà Nội (ICT) đã đề nghị TP. Hà Nội được lập dự án đầu tư xây dựng lại chung cư B6 Giảng Võ và được Thành phố chấp nhận.

Khi Dự án đang triển khai (dự kiến bàn giao nhà cho dân vào quý I/2014), thì Công ty 36 phải bỏ dở, do đúng thời điểm đó, TP. Hà Nội có quy định mới về tầng cao của các khu vực. Theo đó, khu vực Giảng Võ chỉ được xây tối đa 15 tầng. Với việc bị giới hạn số tầng, tính toán thấy không có lợi nhuận, nên Công ty 36 dừng việc triển khai và xin phép Thành phố được chuyển nhượng Dự án cho đối tác là Công ty Mefrimex.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Dự án vẫn giẫm chân tại chỗ. Không chỉ có thế, giữa Công ty 36 và Mefrimex còn xảy ra tranh chấp trong quá trình hợp tác. Hiện Công ty 36 đã khởi kiện Mefrimex ra Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Vụ kiện này chưa biết khi nào kết thúc, đồng nghĩa với việc quyền lợi của hơn trăm hộ dân nhà B6 đang bị bỏ rơi.

Đề xuất gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng vay mua nhà

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM đề xuất tháo gỡ ách tắc cho người có thu nhập thấp vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng mua nhà ở.

Theo HOREA, việc xác định khái niệm người có thu nhập thấp đô thị tại một số thông tư và công văn số 395 của Bộ Xây dựng có thể đã được ban hành chưa phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó tác động rất lớn, gây ách tắc, ảnh hưởng đến tiến độ xét duyệt và kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Đến nay, mặc dù đã có 15 ngân hàng thương mại tham gia thực hiện, nhưng kết quả giải ngân chỉ mới đạt được hơn 20% là quá thấp, quá chậm và không đạt như kỳ vọng để hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở. Trong lúc chỉ còn hơn một năm nữa, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sẽ hết thời hạn giải ngân.

Do vậy, HOREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh, sửa đổi thông tư 07/2013, thông tư 17/2014 và công văn số 395 để tháo gỡ ách tắc trong việc xác định đối tượng người có thu nhập thấp ở đô thị tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Châu Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn