Địa ốc 24h: Cẩn trọng với cơn 'sốt ảo' của đất nền TP.HCM

Kinh tếThứ Bảy, 08/04/2017 18:00:00 +07:00

Cẩn trọng với cơn 'sốt ảo' của đất nền TP.HCM, ôm phí bảo trì chủ đầu tư có thể bị kiện, mua nhà nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ là những tin tức bất động sản đáng chú ý nhất trong ngày.

Người mua đất nền TP.HCM nên cẩn trọng trước khi quyết định xuống tiền thời điểm này do giá đất nền hiện đang được đẩy lên cao.

Đất nền TP.HCM đang "sốt ảo"

Theo các chuyên gia, việc tăng giá chóng mặt đất nền tại TPHCM mới chỉ được ghi nhận từ bên bán, vì thế không loại trừ khả năng đây là hiện tượng sốt giá "ảo".

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản đầu năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhấn mạnh, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn sụt giảm rõ nét, đặc biệt thị trường bất động sản TP.HCM đã chứng kiến sự 'sốt ảo" trong phân khúc đất nền.

dat nen

Đất nền TP.HCM đang "sốt ảo".

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, cơn sốt đất nền TP.HCM lần này chịu tác động bởi nhiều yếu tố trong đó chủ yếu là các nhà đầu tư, đầu cơ chạy theo hạ tầng TP.HCM đang được triển khai rầm rộ, các dự án cầu đường, hạ tầng đều đang đẩy mạnh tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, động thái các chủ đầu tư lớn gom đất để phát triển những siêu dự án đang khiến cho một lượng lớn nhà đầu cơ ôm đất khu vực xung quanh để ăn theo đã khiến giá đất nền các khu vực đó tăng chóng mặt.

Trước sự tăng giá chóng mặt của phân khúc đất nền tại TP.HCM, CBRE lưu ý việc tăng giá mới chỉ được ghi nhận từ bên bán, vì thế không loại trừ khả năng đây là hiện tượng sốt giá "ảo".

Ôm phí bảo trì, chủ đầu tư có thể bị kiện

Cuộc chiến phí bảo trì chung cư ở nhiều dự án chung cư Hà Nội chưa bao giờ hết "nóng" khi các cư dân hết căng băng rôn phản đối lại phải đâm đơn kiện ra tòa án để đòi lại khoản tiền này…

Một trong số hàng loạt vấn đề bức xúc của cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza ở Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) là việc chủ đầu tư - Công ty Cổ phần May Hồ Gươm không chịu bàn giao gần 20 tỷ đồng tiền phí bảo trì của tòa nhà.

Hiện nay, ở Hà Nội còn hàng chục dự án chung cư đã đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao khoản tiền phí bảo trì cho ban quản trị chung cư. Điều này rõ ràng có dấu hiệu của việc chiếm dụng vốn từ phía các chủ đầu tư, cần phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 20 Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD quy định: Chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng và bàn giao tài khoản đó cho ban quản trị khi ban quản trị được bầu ra.

Điều 109 Luật Nhà ở quy định: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Nhà ở và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết.

Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ.

Mua nhà nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Đó là khẳng định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về những hạn chế trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố...

Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, quận, huyện có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, quyết liệt đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa; đăng ký, kê khai đất đai, cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai hoàn thành 30/4/2017; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện, hoàn thành 30/6/2017; đẩy nhanh việc bán nhà, cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước đã đủ điều kiện được bán, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2017…

Video: Cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn ở nhà chung cư

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn