Địa chấn rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, ngàn người thương vong

Thế giớiChủ Nhật, 23/10/2011 09:26:00 +07:00

(VTC News) - Một trận động đất 7.2 độ richter - mạnh nhất trong vòng 1 thập kỉ trở lại đây đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, làm hàng ngàn người chết và bị thương.

(VTC News) - Hôm nay (23/10), một trận động đất 7.2 độ richter - mạnh nhất trong vòng 1 thập kỉ trở lại đây đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, làm nhiều người chết và bị thương.

Vụ động đất xảy ra tại thành phố Van, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ. Các hình ảnh chụp được tại hiện trường cho thấy các lực lượng cứu hộ, người dân và các máy móc thiết bị đã có mặt tại hiện trường để thực hiện công tác tìm kiếm.

Video của các phóng viên CNN tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nhà cửa rung chuyển và mọi người tràn hết ra đường để chạy trốn. Một tòa nhà 7 tầng trên đường Kazim Karabekir và một số khác ở làng Tabanli, thành phố Van đã bị sụp xuống; hiện tại vẫn chưa xác định được bao nhiêu người bị kẹt bên trong.

Các nhân viên cứu hộ và người dân đang làm công tác tìm kiếm. 

Theo quan sát của các chuyên gia, trận động đất xảy ra vào hồi 13h41 giờ địa phương, kèm theo đó là 7 cơn dư chấn khác. Tâm chấn cách trung tâm thành phố Van khoảng 15km, xuất phát từ độ sâu khoảng 7km dưới lòng đất. Trong vòng 1h sau khi xảy ra trận động đất đầu tiên đã có liên tục các dư chấn nhỏ hơn với cường độ từ 2.6 đến 5.8 độ richter.

Được biết khu vực này thường xuyên xảy ra các chấn động địa tầng, nhưng trận động đất vào ngày chủ nhật này được xem là lớn nhất trong vòng 1 thập kỉ trở lại đây. Các chuyên gia địa chấn ban đầu xác định cường độ là 7.3, nhưng sau đó đã xác định lại cường độ chính xác là 7.2 độ richter.

Ngay trong buổi chiều hôm nay Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã đáp chuyến bay đến nơi xảy ra động đất.
Một nạn nhân bị mắc kẹt được đưa lên khỏi đống đổ nát. 

Người ta đang lo ngại trận động đất sẽ khiến dòng nước trong hồ Van di chuyển theo các vết nứt và phun lên các khu vực lân cận. Thông tin từ Phó Thủ tướng Besir Atalay cho hay, có 10 tòa nhà bị sập trong thành phố Van và 35 tòa nhà khác trong tình trang tương tự ở khu vực lân cận. Đài khí tượng Kandilli, Thổ Nhĩ Kỳ ước tính con số thương vong có thể từ 500 đến 1000 người.
Video ghi lại hiện trường lúc xảy ra động đất (Video: CNN) 

Trận động đất lớn gần đây nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ có cường độ 7.2 độ richter xảy ra tại thành phố Duzce làm 894 người thiệt mạng trong năm 1999. Cùng năm đó, tại Izmit cũng xảy ra một trận động đất 7.6 độ richter làm hơn 17.000 người thiệt mạng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn