Đi xe đạp, ăn chay - sinh viên bóp bụng vì bão giá

Kinh tếThứ Sáu, 04/03/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Với số tiền được bố mẹ chu cấp hàng tháng có hạn, nhiều sinh viên đang học tại HN phải “méo mặt” trước bài toán chi tiêu trong cơn “bão giá"...

(VTC News) – Với số tiền được bố mẹ chu cấp hàng tháng có hạn, nhiều sinh viên (SV) đang học tại Hà Nội không khỏi "méo mặt” trước bài toán chi tiêu trong cơn “bão giá”. Không chỉ bữa cơm hàng ngày phải tằn tiện đến mức tối đa, mà  nhiều SV chọn giải pháp quay lại đi xe đạp thay vì xe máy để tiết kiệm tiền xăng.

 

Teo tóp bữa cơm sinh viên

 

17 giờ, khi buổi học chiều vừa kết thúc, nhiều SV của các trường Đại học (ĐH) Quốc gia, Học viện Báo chí - Tuyên truyền và ĐH Sư Phạm Hà Nội… đổ ra chợ Xanh (quận Cầu Giấy) mua thức ăn chuẩn bị bữa cơm tối. Dễ thấy, khách mua tại các hàng thịt thưa thớt bao nhiêu thì những sạp rau, trứng và những quầy bán đậu phụ lại đông bấy nhiêu.


Ngọc Anh, SV ĐH Sư phạm Hà Nội vừa chen lấn trên con đường vào chợ vừa tính toán nên mua thức ăn gì? Ngọc Anh chia sẻ: “Giá các mặt hàng từ sau Tết đến giờ vẫn cứ tăng vùn vụt nên đi chợ với em còn áp lực hơn cả giải những bài toán ở trường. Đứng giữa chợ mà không biết mua món gì để đủ số tiền 20.000 đồng mang theo. Em định mua một ít cá khô nhưng không mua nữa vì giá vừa hỏi đã 8.000 đồng/lạng, tăng đến 3.000 đồng/lạng so với trước kia".

 

Theo chân Ngọc Anh gần 20 phút quanh 4-5 quầy bán thịt, nhưng tới đâu cô bạn cũng hỏi giá, mặc cả rồi ngần ngại bước đi. Cuối cùng, Ngọc Anh đành mua 3 quả trứng vịt với giá 9.000 đồng, 2 miếng đậu phụ giá 4.000 đồng và 1 mớ rau muống 5.000 đồng cùng 1 quả chanh để cho vào nước chấm.

 

Ngọc Anh cho biết: “Lâu rồi tụi em không nghĩ đến chuyện ăn thịt. Hoặc thỉnh thoảng có mua cũng chọn loại thịt lợn ít tiền nhất”. Theo lời Ngọc Anh, trước đây giá thịt bò ở mức 14.000 đồng/lạng, giờ đã tăng lên 18.000 đồng/lạng, thịt lợn trước Tết chỉ 6.000 đồng/lạng thì giờ tăng lên 8.000 đồng/lạng. Còn rau muống thời điểm này năm ngoái chỉ 3.000 đồng/mớ, bây giờ đúng giá 5.000 đồng/mớ".

 

 Những bữa cơm chỉ có rau và cá khô với cà muối đang phổ biến với nhiều sinh viên. (Ảnh: Thành Công)

 

Khang - SV ĐH Thương Mại cũng cho biết: “Năm ngoái chỉ cần 30.000 đồng là mình và đứa em họ trọ cùng phòng có thể mua thịt bò, thịt gà hay cá để cải thiện bữa ăn nhưng giờ với mức giá ấy chỉ đủ ăn trứng, đậu và một chút thịt lợn loại rẻ nhất thôi". Theo lời Khang, bữa ăn chủ yếu của cậu cũng như nhiều người khác trong xóm trọ thường xuyên là đậu và rau. 
 

Có mặt tại phòng trọ của 3 bạn Chung, Trước và Định - SV trường ĐH Giao thông Vận tải, đúng thời điểm mâm cơm tối được dọn ra. Giữa mâm là nồi canh rau cải nấu với ½ gói mỳ tôm và một đĩa trứng rán cùng bát cà muối. Trước cười cho biết: “Mấy hôm ăn rau với cá khô chán quá nên hôm nay “bấm bụng” mua thêm trứng vịt. Thêm có 3 quả trứng mà cả ngày cũng mất gần 40.000 đồng. Ngày mai lại phải quay lại món rau – cá khô thôi, chứ ăn trứng mãi cuối tháng lại dễ âm tiền lắm”.

 

Bữa cơm trưa của 3 bạn Hóa, Lý và Hạnh, SV Học viện Tài chính ở khu nhà trọ đường Đông Ngạc cũng không khá hơn khi chỉ có rau với 6 miếng đậu phụ rán. Hóa cho biết: “Gia đình 3 đứa chúng em đều làm ruộng, nên mỗi tháng chỉ được bố mẹ gửi cho 1 - 1,1 triệu đồng/ người. Sau khi trừ tiền nhà, tiền điện nước và các khoản lặt vặt chỉ còn lại 300.000 đồng/người dành cho ăn uống, nên chủ yếu ăn rau và đậu phụ”.

  

Không chỉ có giá của rau xanh và các loại thịt tăng lên, ngay cả giá gạo cũng không đứng yên. Vì thế, mỳ tôm trở thành nguồn lương thực “cứu cánh” cho nhiều SV ngoại tỉnh. Trong căn phòng chưa đầy 10 m2, nằm sâu trong phố Đại La, Thảo (SV Đại học kinh tế quốc dân) luôn sẵn sàng 2 hộp mỳ tôm ăn liền và một lọ muối vừng. Thảo nói thêm: “Giá gạo loại rẻ nhất cách đây 2 tháng mới 7.000 đồng/kg, giờ tăng lên mức gần 10.000 đồng/kg nên buổi trưa mình chủ yếu ăn mỳ tôm. Nếu mà giá cứ tăng lên nữa, mình sẽ thực hiện phương châm 1 ngày ăn cơm với muối vừng, 1 ngày ăn mỳ để tiết kiệm chi tiêu".


"Đắp chiếu” xe máy vì xăng tăng giá

 

Tuấn (SV ĐH Văn Hóa) ở trọ cách trường gần 10km, vì thế ngay từ năm thứ nhất gia đình đã giao xe máy để cậu tiện việc đi lại. Nhưng, gần 1 tuần nay Tuấn cho xe máy “nghỉ ngơi” với lý do: giá xăng đã tăng thêm 2.900 đồng/lít. Khoản tiền bố mẹ cho đổ xăng mỗi tháng chỉ 100.000 đồng, giờ cứ đi và về mỗi ngày 20km, mỗi tháng cũng tốn 200.000 đồng tiền xăng, trong khi đó còn bao nhiêu thứ phải chi tiêu nên mình quyết định đi xe buýt.

 

Nhiều sinh viên không còn đi xe máy vì giá xăng tăng. (Ảnh: Thành Công).

Quay lại đi xe đạp còn là lựa chọn của không ít các SV khác khi giá xăng tăng. Tùng (SV ĐH Bách Khoa) đã từng có hẳn 2 kỳ học đi xe đạp vì chỗ trọ cách trường chưa đầy 2 km. Tới kỳ 2 năm học này, cậu được bố mẹ chiếc xe máy mới toanh. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì với tình hình giá xăng tăng lên như hiện tại, Tùng đã tính đến việc sẽ dùng xe đạp đi học trở lại vào năm học tới. 
 

Vất vả nhất là các bạn SV vừa đi làm thêm vừa đi học. Tiền xăng tăng nên chi phí đi lại sẽ đội lên đáng kể. Thanh Mai (Xuân Đỉnh), SV năm cuối đang đi thực tập, nên được bố mẹ cho phép mang xe máy lên Hà Nội sử dụng từ đầu năm học. Mỗi tuần có 3 buổi dạy thêm ở đường Láng, quãng đường từ nhà trọ của Mai đi bộ ra bến xe buýt cũng mất tới nửa tiếng, thậm chí có những hôm về muộn xe buýt không còn hoạt động, nên xe máy là lựa chọn tối ưu  Sau khi có thông tin về giá xăng tăng lên, Mai đã quyết định đạp xe gần 45 phút để đi dạy thêm, còn xe máy chỉ dành lúc tới công ty - nơi Mai  thực tập.

 

Mai kể: “Mỗi tháng bố mẹ gửi cho mình 1 triệu đồng, nhưng nếu dùng xe máy đi dạy thêm sẽ phải tốn thêm gần 100.000 đồng/tháng. Thôi thì đành mượn tạm chiếc xe đạp của đứa bạn cùng phòng đi tạm đã”.

 

Thành Công

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn