Dị ứng nước: bệnh nhân chỉ được phép tắm 10s mỗi tuần

Sức khỏeThứ Tư, 25/08/2010 01:27:00 +07:00

(VTCNews)- Dị ứng nước là một căn bệnh hiếm gặp khiến một người phụ nữ Anh chỉ được phép tắm 10s mỗi tuần.

(VTC News)- Bệnh dị ứng có rất nhiều loại, từ dị ứng bụi, dị ứng thực phẩm cho đến dị ứng… tinh trùng. Tuy nhiên, dị ứng nước là một căn bệnh hiếm gặp mà một trong số 40 người mắc bệnh trên thế giới được biết cho đến nay, có một người phụ nữ Anh. Mỗi tuần, cô chỉ được phép tắm trong vòng 10 giây vì cô bị căn bệnh trên. Bệnh nhân này chỉ có 1 trên 230 triệu người và trên toàn thế giới chỉ có 40 người mắc căn bệnh khó chịu này.

Michaela Dutton, một người mẹ trẻ (21 tuổi) từ vùng Walsall, Anh có một tình trạng sức khỏe khá kỳ lạ và đáng sợ. Dutton bị dị ứng nước và không thể làm bất cứ điều gì liên quan nếu phải tiếp xúc với nước.

Chị Michaela Dutton là bệnh nhân bị dị ứng nước. 


Dutton nhận thức được căn bệnh dị ứng kỳ lạ của mình khi một ngày, một giọt mồ hôi của con cô rơi xuống trên cánh tay mình. Ngay thời điểm đó, tay Dutton tay đã bị ửng đỏ, sưng lên và đau nhức. Từ đó, cô cũng rất sợ bị trúng nước mưa và luôn luôn sử dụng ô và mặc quần áo bảo hộ khi đi bất cứ đâu.

Sau khi được các bác sĩ kiểm tra và tiến hành xét nghiệm, Dutton được biết là bị chứng nổi mày đay Aquagenic. Hóa ra, chứng dị ứng đó chỉ xảy ra đối với một trong số 230 triệu người trên thế giới. Các bác sĩ nói rằng, chứng dị ứng đó xảy ra là do rối loạn mất cân bằng hormone sau khi sinh con.

Do bệnh trên, Dutton không thể gần gũi con trai yêu của cô trong thời gian dài nếu cậu bé đang có mồ hôi. Cô cũng phải căn giờ khi tắm làm sao chỉ đến 10 giây cho mỗi tuần, nếu không thì da cô sẽ bị ửng đỏ lên và cứ như bị cháy.

Dutton thậm chí không thể uống nước, nước trái cây hoặc trà cũng sẽ khiến cô ngay lập tức bị đau họng nếu trúng các loại nước trên. May mắn là cô vẫn có thể uống Coca Cola, vì cơ thể của cô vẫn có thể chịu đựng được duy nhất loại nước giải khát đó. "Có thể là do có carbon trong loại nước uống trên", Dutton cho biết trên tờ Dailymail.

"Tôi cảm thấy như mình bị cầm tù trong chính cơ thể của mình. Tôi trở nên ngại gặp gỡ bạn bè vì họ nghĩ rằng bệnh này là bệnh lây nhiễm", Dutton cho biết.

Tiến sĩ Adrian Morris, một chuyên gia về dị ứng mề đay cũng nói rằng thời kỳ mang thai là thời kỳ có nguy cơ nhất khi ai đó bị dị ứng nước hoặc nổi mề đay. Thật không may, cho đến nay chưa có thuốc nào có thể thực sự chữa được bệnh dị ứng nước.

"Căn bệnh này thực sự là lạ lùng. Chúng tôi đã cố gắng để cung cấp thuốc chống histamine và trị liệu ánh sáng chống tia cực tím cho cô ấy, nhưng không thực sự thành công", ông Nina Goad, một bác sĩ ở bệnh viện Wolverhampton’s New Cross cũng là thành viên Hiệp hội Da liễu Anh cho biết.

Goad cho biết chỉ có 30- 40 người trên thế giới đã được chẩn đoán là mắc bệnh dị ứng nước từ năm 1964 đến nay.

Triệu chứng của bệnh dị ứng của nước là một vài phút sau khi tiếp xúc với nước, da sẽ đỏ và đau trong vòng 15 phút đến 2 giờ hoặc hơn. Cũng tương tự như vậy khi diễn ra sự tiếp xúc của nước và họng bệnh nhân sau khi uống nước hoặc các loại đồ uống khác.

Mặc dù nguyên nhân thực tế vẫn còn là một bí ẩn và đến nay vẫn chưa có phác đồ điều trị, nhưng các chuyên gia tin rằng, thủ phạm của nó là histamin. Cũng có người cho rằng nguyên nhân là các ion có trong nước. Các nhà nghiên cứu vẫn còn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân thực sự của nó và kỹ thuật điều trị đến nay vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển.


LDL
(Theo klipberita)

Bình luận
vtcnews.vn