Đi tìm dị nhân uống mỡ sôi như nước lã ở rừng thẳm Điện Biên

Khám pháThứ Tư, 23/09/2015 06:33:00 +07:00

Uong mo soi - Dị nhân Mùa A Tà với chiếc muôi to tướng của bà chủ quán, múc đầy muôi mỡ trong chảo sôi, đưa ngay lên miệng, mút chùn chụt một hơi hết nhẵn.

(VTC News) - Dị nhân Mùa A Tà với chiếc muôi to tướng của bà chủ quán, múc đầy muôi mỡ trong chảo sôi, đưa ngay lên miệng, mút chùn chụt một hơi hết nhẵn.


Kỳ 1: "Con ma" uống mỡ sôi giữa chợ


Trong đời làm báo đi nhiều rừng rú của mình, tôi được tận mắt khối chuyện kỳ dị, chẳng hạn như: Hà hơi mà loại bỏ được chất kịch độc của nọc rắn trong người; dùng ống tre mà hút được đạn chì ẩn trong da thịt; rồi liếm, ngậm, cắn lưỡi dao, lưỡi cày nung đỏ; hay người Dao đỏ, Pà Thẻn ở Hà Giang nhảy tưng tưng trên than hồng, bốc than hồng nhai…

Những chuyện ấy rồi cũng giải mã được bằng ánh sáng khoa học, rằng nó là một cơ chế, thủ thuật nào đó. Nhưng chuyện dùng muôi múc mỡ trong chảo đang sôi ùng ục, đang chín già đổ vào mồm nuốt chửng, thì đúng là, chỉ nghe thôi, đã thấy dờn dợn ở cuống họng, cảm giác nóng bỏng trong dạ dày.

Chuyện này đúng là khó tin, nhưng anh Nguyễn Trọng Dũng, Phó Phòng Văn hóa huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên cứ khẳng định như đinh đóng cột, nên không thể không tin.

Không chỉ anh Dũng, mà nhiều người dân ở cái thị trấn bé tí teo của huyện Điện Biên Đông, ai cũng kể về dị nhân Mùa A Tà, ở bản Chung Xua, bởi hàng trăm người đã được chứng kiến Mùa A Tà múc bát mỡ sôi giữa chợ uống nhẩn nha như uống trà đá.

Mùa A Tà thái thịt rán lấy mỡ
Mùa A Tà thái thịt rán lấy mỡ 

Chuyện là thế này: Đợt ấy, cuối năm, trời Điện Biên Đông lạnh lắm. Cũng phải cỡ chục năm rồi thì phải. Chợ phiên ngày cuối tuần đông đúc hơn thường lệ. Trai gái xuống chợ phiên gặp gỡ nhau, đồng bào mang sản vật xuống chợ bán.

Trong số các nam thanh nữ tú xuống chợ, có Mùa A Tà, anh chàng người Mông, ở mãi bản Chung Xua xa xôi. Mùa A Tà dẫn bạn gái đến gian hàng bán bánh rán của bà hàng ăn từ dưới xuôi lên kinh doanh.

Mùa A Tà đòi mua bánh rán, bà chủ bảo chờ một tí cho bánh chín hẳn, sẽ giòn và ngon hơn. Thế nhưng, không hiểu do thèm quá, hay muốn thể hiện, mà anh chàng Mùa A Tà dùng tay không thò luôn vào chảo mỡ rán bánh sôi xèo xèo, vớt lấy một cái bánh, cho lên miệng ăn ngon lành.

Trước khi ăn miếng bánh nóng giãy, Tà còn mút lấy mút để mấy giọt mỡ nóng nhểu xuống từ cái bánh.

Nhìn Tà thò tay vào chảo mỡ sôi vớt bánh, rồi ăn cái bánh nóng đó, bà chủ quán mắt tròn, mắt dẹt, rú lên kinh hãi. Bà kêu Mùa A Tà bị ma nhập, nên mới làm điều kỳ dị như vậy.

Mấy người chứng kiến tưởng Tà bị ma ám, đòi đè ra gọi thầy cúng. Lại có người xách nước lạnh tính dội vào tay Tà, để hạn chế độ bỏng. Thế nhưng, Mua A Tà cười lớn, khẳng định không bị tâm thần, cũng không bị ma nhập.

Mùa A Tà thò tay vào chảo mỡ sôi
Mùa A Tà thò tay vào chảo mỡ sôi 

Thấy Tà tỉnh táo, nói chuyện vui vẻ, nên không ai nghĩ Tà bị ma ám, hay thần kinh nữa. Kiểm tra bàn tay của Mùa A Tà, thì cũng không thấy đỏ tấy - dấu hiệu của bị bỏng.

Đang lúc mọi người còn chưa hết kinh ngạc, thì Mùa A Tà tuyên bố, có thể uống được cả mỡ sôi.

Nghe Mùa A Tà tuyên bố như thế, mọi người lại thêm lần nữa mắt tròn, mắt dẹt. Chưa để mọi người thách đố, Mùa A Tà với chiếc muôi to tướng của bà chủ quán, múc đầy muôi mỡ trong chảo sôi, đưa ngay lên miệng, mút chùn chụt một hơi hết nhẵn.

Dị nhân Mùa A Tà định vớt thêm muôi nữa, uống cho đã miệng, thì bà chủ hàng bánh rán ngăn lại, vì sợ anh chàng kinh dị này uống hết mỡ của bà.

Một số người còn đòi Tà há miệng, lè lưỡi để kiểm tra, xem có bị sức nóng hàng trăm độ của mỡ sôi làm cho bợt đi không. Tuy nhiên, lưỡi, miệng, vòm họng của Mùa A Tà chẳng có gì thay đổi.

Tà vẫn cười nói toe toét, vui vẻ, vì vừa được uống muôi mỡ sôi ngon lành. Tà được bà chủ quán bánh rán tặng thêm cho vài chiếc vì màn biểu diễn hay ho.

Mùa A Tà uống mỡ sôi
Mùa A Tà uống mỡ sôi 

Sau buổi biểu diễn kinh dị ấy, thì lời đồn anh chàng người Mông tên Mùa A Tà ở bản Chung Xua, uống được mỡ sôi ầm ĩ cả thị trấn nhỏ. Quá nhiều người chứng kiến, nên không ai đặt nghi vấn gì nữa.

Sau vụ đó, cũng có vài lần, Mùa A Tà được chính quyền mời xuống thị trấn biểu diễn cho đồng bào xem trong các lễ hội văn hóa truyền thống.

Không chỉ Mùa A Tà, mà còn có cả người cháu của anh, là Mùa A Só, cũng thi thoảng xuống trung tâm huyện và biểu diễn tiết mục uống mỡ sôi, khiến nhiều người dựng tóc gáy.

Nhưng rồi, đột nhiên, không ai thấy Mùa A Tà và Mùa A Só đâu cả. Nhiều người đồn rằng, cả hai chú cháu đều đã chết bất đắc kỳ tử trong một lần uống mỡ sôi.

Có người thì bảo cả hai đã bị mỡ nóng làm thủng ruột. Người thì bảo bị phỏng ruột, dẫn đến thối ruột mà chết. Có người lại tin rằng hai chú cháu Tà và Só bị con ma nhập vào người mới uống được mỡ sôi và chính con ma đã vật chết cả hai người…

Người ta cứ đồn vậy, còn thực hư chết thế nào, thì không ai rõ, vì bản Chung Xua xa quá, tít tận núi cao, chẳng ai rỗi rãi mò lên đó mà tìm hiểu hư thực.

Thế nhưng, để làm rõ câu chuyện đồn đoán về khả năng đặc dị này, tôi đã tìm đường lên bản Chung Xua.

Còn tiếp…


Phạm Ngọc Dương
Bình luận
vtcnews.vn