'Dị nhân' Trung Quốc vừa thâu tóm Aston Villa là ai?

Hậu trườngThứ Năm, 19/05/2016 04:19:00 +07:00

Tỷ phú Tony Jiantong Xia mua xong Aston Villa. Người Trung Quốc tiếp tục thể hiện tham vọng vươn tầm ảnh hưởng đến bóng đá châu Âu sau khi sở hữu Aston Villa.

(VTC News) – Người Trung Quốc tiếp tục thể hiện tham vọng vươn tầm ảnh hưởng đến bóng đá châu Âu sau khi tỷ phú Tony Jiantong Xia mua xong Aston Villa.

Đội bóng xếp bét bảng tại Premier League mùa giải vừa qua Aston Villa vừa chính thức thông báo đổi chủ vào rạng sáng nay. Tập đoàn Recon Group của tỷ phú Trung Quốc Tony Jiantong Xia đã mua lại toàn bộ quyền sở hữu đội chủ sân Villa Park từ tỷ phú Randy Lerner, người từng bỏ ra hơn 60 triệu Bảng để thâu tóm CLB này cách đây 10 năm. 
Randy Lerner từ lâu đã không còn mặn mà với Aston Villa
 Randy Lerner từ lâu đã không còn mặn mà với Aston Villa 
Sau khi Aston Villa xuống hạng, người hâm mộ của đội bóng 141 năm tuổi này đang rất kỳ vọng vào một sự thay đổi từ ban lãnh đạo. Sự xuất hiện của ông chủ người Trung Quốc có thể là một dấu hiệu tích cực, nếu như nhìn vào hồ sơ của nhà đầu tư này.

Recon Group là một tập đoàn tư nhân lớn tại Trung Quốc và có phạm vi hoạt động đa quốc gia. Đây là một cái tên có đóng góp quan trọng trong chiến lược đô thị hóa của chính quyền nước này, với khoảng 40% thị phần đầu tư.

Bên cạnh đó, Recon Group cũng sở hữu công ty lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ nhì thế giới trong ngành công nghiệp sản xuất glutamic (nguyên liệu được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm và các sản phẩm phục vụ nông nghiệp). 

Ông chủ của tập đoàn này là một nhân vật có bản lý lịch cực kỳ ấn tượng: Tiến sĩ Tony Jiantong Xia. Theo thông tin từ trang chủ của CLB Aston Villa, doanh nhân có gương mặt rất trẻ này đứng trong hàng ngũ 25 sinh viên xuất sắc nhất trong 1000 người được Trung Quốc cử đi du học nước ngoài. Trước khi thành lập Recon Group, ông đã trải qua 6 năm theo học tại các trường đại học hàng đầu thế giới là Havard, MIT và Oxford. 
Ông chủ mới của Aston Villa có một hồ sơ cá nhân đầy ấn tượng
Ông chủ mới của Aston Villa có một hồ sơ cá nhân đầy ấn tượng 
Không chỉ chứng minh về tiềm lực tài chính và trình độ học vấn, Tiến sĩ Xia còn là một người có đam mê với bóng đá. Khi còn đi học, ông luôn tham gia các đội bóng của trường và thi đấu ở vị trí tiền đạo. 

Tuy nhiên khác với phần lớn người hâm mộ môn thể thao vua tại châu Á, ông chủ của Recon Group lại yêu thích Aston Villa thay vì các đội bóng lớn ở nước Anh. Chính vì vậy, thương gia Trung Quốc này đã lên kế hoạch mua lại đội bóng của thành phố Birmingham ngay sau khi tỉ phú Randy Lerner rao bán vào năm 2014.

Sau khi trở thành ông chủ của Aston Villa, Tiến sĩ Xia thể hiện tham vọng của mình với mục tiêu đưa CLB trở lại Premier League ngay sau 1 mùa giải. Không chỉ vậy, ông còn muốn đưa đội bóng này trở lại với đấu trường châu Âu trong những năm tiếp theo.

Với hồ sơ ấn tượng kể trên, cái tên Tony Jiantong Xia rõ ràng đã đem lại những hi vọng mới cho các CĐV Aston Villa quãng thời gian dài ảm đạm. Hiện tại, tập đoàn Recon Group vẫn đang chờ hoàn tất các thủ tục với LĐBĐ Anh để chính thức bước chân vào làng bóng đá xứ sở sương mù. 


Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn