Dị nhân đuổi mưa sẵn sàng "chấp hết thách đố"

Thời sựThứ Năm, 09/09/2010 06:54:00 +07:00

(VTC News) – Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã có cuộc trao đổi với VTC News trước những ý kiến phản hồi của các nhà khoa học và độc giả.

(VTC News) – Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã có cuộc trao đổi với VTC News trước những ý kiến phản hồi của các nhà khoa học cũng như nhiều độc giả về lời cam kết “ngăn mưa, đuổi bão” ông đã tuyên bố với VTC News.

Ngay sau khi VTC News đưa tin về việc nhà nghiên cứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh tuyên bố có thể “ngăn mưa” trong 7 ngày dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tòa soạn đã nhận rất nhiều phản hồi của độc giả. Mặc dù, nhiều nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau cũng đã cùng VTC News “mổ xẻ” ý tưởng của nhà nghiên cứu này, tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng nếu “tự tin” vào cam kết của mình, ông Tuấn Anh nên làm một “test” thử chứng minh với đông đảo dư luận.

Nhà nghiên cứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Trao đổi với VTC News, Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho biết, ông sẵn sàng thực hiện “bài kiểm tra” nếu công chúng yêu cầu.

“Mấy ngày gần đây, sau loạt bài của VTC News, tôi đã nhận nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, của độc giả cũng nhiều mà của báo chí cũng không ít. Tôi cũng đã xem cả những phản hồi "không mấy thân thiện" dành cho tôi”, Nguyễn Vũ Tuấn Anh mở đầu cuộc nói chuyện.

Ban đầu tôi đặt vấn đề trên web lyhocdongphuong.org.vn sẽ thực hiện việc ngăn mưa, bão trong 7 ngày diễn ra Đại lễ mà thời gian sẽ do Ban tổ chức ấn định với điều kiện phải có 7 tỷ 150 triệu đồng, nhưng giờ tôi làm với danh dự của mình và không nhận thù lao. Nhiều người cho rằng đây là một chiêu PR nhằm khuyếch trương danh tiếng cho bản thân. Nhưng thử nghĩ xem, tôi được cái gì nếu thành công?

Người ta chỉ đánh bóng tên tuổi khi mà người ta có tài năng thật sự mà không ai biết đến. Và nếu muốn PR bản thân tôi sẽ phải đi kể cái hay của tôi, thành tích của tôi. Còn ở đây, tôi đưa ra lời cam kết với một sự kiện chưa xảy ra. Đúng, nếu nó xảy ra như tiên đoán thì tôi thì tôi nổi tiếng nhưng nếu không thì sao? Danh dự và công trình nhiều năm nghiên cứu của tôi ai còn tin nữa, sự nghiệp của tôi theo đuổi sẽ sụp đổ? Chẳng ai bị coi đánh bóng tên tuổi bằng cái chưa xảy ra.

Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên tôi đưa ra dự đoán. Nếu độc giả nào đã từng vào Diễn đàn thảo luận của website Lý học Đông phương, ngay trên Topic Lạc Việt độn toán, tôi đã đưa ra nhiều lời tiên tri, chưa kể những lần tiên đoán công khai trên báo chí.

Tôi là người đầu tiên nghiên cứu và chứng minh nước Việt Nam có 5000 năm văn hiến bắt đầu từ 2879 là thời điểm lập quốc Văn Lang, chứ không phải như quan điểm cho rằng thời Hùng Vương chỉ tồn tại vào thế kỷ thứ VII trước Công Nguyên và là một liên minh bộ lạc, với những người dân ở trần đóng khố. Quan điểm phủ nhận giá trị văn hiến truyền thống Việt trải gần 5000 năm được coi là có sự ủng hộ của "Hầu hết các nhà khoa học trong nước" và cả "cộng đồng khoa học thế giới". Như vậy, về mặt học thuật, một mình tôi đã phải phản biện lại tất cả các nhà khoa học Việt Nam và cộng đồng khoa học thế giới về học thuyết này.

Nhiều người cho rằng, những phán đoán của tôi trên các Topic của website Lý học Đông phương chưa được kiểm chứng, những học thuyết tôi đã đưa ra không có giá trị. Nhưng không ai có thể phủ nhận về tính chính xác của dự đoán trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 tôi trả lời báo chí.

Trả lời thắc mắc về việc ông Tuấn Anh sẽ phải mất gì nếu ông không thể ngăn mưa trong đại lễ 1000 năm Thăng Long. Ông Tuấn Anh nói:

"Vậy, lật ngược lại, nếu dự đoán về thời tiết trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội của tôi chính xác, tôi chỉ yêu cầu các nhà khoa học Việt Nam, cụ thể là các nhà Sử học Việt Nam, những người đã phủ nhận truyền thống lịch sử Việt Nam có gần 5000 năm văn hiến, phải có một tranh luận công khai và minh bạch tính chất khoa học của quan niệm này. Một cuộc tranh luận công khai, sòng phẳng và minh bạch mà trong đó tôi có thể sai.

Còn nếu trong dịp diễn ra Đại lễ trời có mưa? Tức là tôi không thực hiện được khả năng theo phương pháp của mình. Tôi xin rút lui những luận điểm của mình và toàn bộ học thuyết tôi đã nghiên cứu hơn 30 năm với tư cách cá nhân. Mặc dù hai vấn đề này không liên quan đến nhau.

Tôi nghĩ, thời tiết trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội sẽ là test hiệu quả nhất. Thời gian diễn ra Đại lễ cũng không còn xa, mọi người nên chờ.

Nhưng quả thực, nếu muốn kiểm chứng “năng lực” của tôi, mọi người hãy gửi ý kiến đến VTC News (đơn vị duy nhất tiếp nhận các ý kiến phản hồi), tôi sẽ chọn lọc và quyết định tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, tôi khẳng định những "test" thử này và cả lời cam kết trong dịp Đại lễ là một phương pháp khoa học mà đã là phương pháp thì sẽ có xác suất đúng và sai.

Trên thế giới, Mỹ đã có phương pháp để phóng được tên lửa thám hiểm mặt trăng thế nhưng không phải lần nào cũng thành công. Do vậy, phương pháp tôi áp dụng cũng không là một ngoại lệ. Tôi cũng nói rõ, khi đưa ra mẫu test kiểm tra tôi, các độc giả cũng phải cam kết với tôi, nếu tôi làm được thì sao? độc giả sẽ mất gì và ngược lại",  nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.




Thu Hiền

Bình luận
vtcnews.vn