ĐH Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân sai phạm thế nào?

Giáo dụcThứ Năm, 18/07/2013 08:48:00 +07:00

(VTC News)- Chiều 17/7, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố kết luận các nội dung tố cáo tiêu cực tại ĐH Ngoại thương Hà Nội và ĐH Kinh tế Quốc dân.

(VTC News)- Chiều 17/7, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố kết luận các nội dung tố cáo tiêu cực tại ĐH Ngoại thương Hà Nội và ĐH Kinh tế Quốc dân.

Sau một thời gian tổ chức thanh tra vụ việc tố cáo liên quan đến Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, Bộ GD-ĐT đã có văn bản kết luận các nội dung tố cáo.

GS Trần Thọ Đạt. Ảnh: ĐH Kinh tế Quốc dân
GS Trần Thọ Đạt. Ảnh: ĐH Kinh tế Quốc dân 

Về việc tố cáo Phó Hiệu trưởng nhà trường Trần Thọ Đạt mua chuộc hơn 400 cán bộ, giảng viên trong trường bằng quà tặng, nhắn tin ép buộc nhân viên dưới quyền bỏ phiếu bầu cho mình vào chức vụ Hiệu trưởng, Thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định việc ông Đạt tặng quà là có thật.

Tuy nhiên, không có cơ sở để kết luận ông Đạt dùng vật chất để mua chuộc, gây áp lực hay lợi dụng chức vụ quyền hạn để hăm dọa cá nhân, tổ chức có trách nhiệm giải quyết để bản thân được đề cử, bổ nhiệm vào vị trí Hiệu trưởng trái quy định.

Về nội dung tố cáo ông Trần Thọ Đạt có quan hệ bất chính với nữ tiến sĩ trong trường là không có cơ sở. Người có liên quan khẳng định thông tin là bịa đặt. Người phản ánh không đưa ra được chứng cứ và Tổ xác minh không phát hiện được chứng cứ.

Đối chiếu quy định tại Luật cán bộ công chức; Quyết định 47/QĐ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quy định về kiểm điểm đảng viên theo tinh thần Nghị Quyết TW 4 của Đảng, không đủ căn cứ kết luận ông Đạt vi phạm những điều cấm của Đảng viên, những việc công chức không được làm.

Tuy vậy, với vị trí của mình, trong bối cảnh nhà trường đang có sự  phân tâm vào thời điểm đó, việc tặng quà với số lượng lớn thể hiện sự thiếu nhạy cảm của ông Đạt và đã gây nên dư luận không tốt trong Trường.

Nội dung cố cáo ông Trần Thọ Đạt say rượu, “quậy” ở sân Đền Trần trong đêm ngày 14 rạng sáng ngày 15, tháng Giêng năm Quý Tỵ khiến nhiều người khó chịu là không có cơ sở.

Tổ xác minh cho biết: Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định xác nhận trưa ngày 14 tháng Giêng năm Quý Tỵ, ông Trần Thọ Đạt có về Nam Định và được UBND thành phố mời ăn cơm trưa tại UBND thành phố Nam Định. Đêm ngày 14 tháng Giêng, lễ hội Đền Trần được tổ chức, diễn biến có trật tự và không có trường hợp nào say rượu gây rối.

Những người liên quan đều khẳng định không có việc ông Đạt say rượu và “quậy” ở Đền Trần vào đêm 14 sáng 15 tháng Giêng năm Quý Tỵ; người tố cáo không đưa ra bằng chứng và Tổ xác minh không tìm thấy bằng chứng về việc trên. Vì vậy phản ánh này là không có cơ sở.

Tuy nhiên thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đưa ra các kiến nghị với ĐH Kinh tế Quốc dân.

Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu Đảng uỷ, Ban Giám hiệu ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ phối hợp với Tổ công tác của Bộ tổ chức Hội nghị ghi thư giới thiệu nhân sự Hiệu trưởng Trường nhiệm kỳ 2013-2018.

Bên cạnh đó, tổ trưởng Tổ công tác tổ chức rút kinh nghiệm vì đã phô tô và phát 450 bản tài liệu quy hoạch khi chưa xin ý kiến của Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ; kiểm điểm trách nhiệm các nhân viên Phòng Tổ chức cán bộ tham gia Tổ công tác, trong việc thực hiện chức trách và nhiệm vụ được giao.

Đối với ông Trần Thọ Đạt: Rút kinh nghiệm về việc ứng xử trong các thời điểm nhạy cảm của trường không để ảnh hưởng đến công việc chung.
ĐH Ngoại thương Hà Nội
ĐH Ngoại thương Hà Nội 

Cũng trong ngày 17/7,  Bộ GD-ĐT công bố kết luận thanh tra một số hoạt động của  ĐH Ngoại thương Hà Nội. Kết luận cho biết, cả 4 nội dung thanh tra bao gồm: công tác tài chính, cơ sở vật chất, tuyển sinh đào tạo, tổ chức cán bộ - đều có những thiếu sót, sai phạm.

ĐH Ngoại thương Hà Nội đã không thực hiện chế độ kiểm tra công tác tài chính hằng năm đối với các khoa theo quy định; chưa có quy định về việc mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cũng có sự buông lỏng quản lý trong việc kiểm tra, giám sát các lớp ôn thi sau ĐH dẫn đến việc cá nhân của khoa này lợi dụng tổ chức lớp ôn thi.

Ngoài ra, trong nội bộ có biểu hiện thiếu dân chủ, ban giám hiệu không thể hiện rõ vai trò, có biểu hiện mất đoàn kết, nhất là thời gian từ năm 2012 đến nay.

Bộ GD-ĐT yêu cầu Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương tự kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm (theo kết luận).

Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường tạm dừng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm viên chức lãnh đạo cho đến khi ban hành được văn bản quy định quy trình việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức miễn nhiệm viên chức lãnh đạo.

Bộ GD-ĐT yêu cầu việc xử lý những thiếu sót, sai phạm hoàn thành trước ngày 15/10/2013.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn