Vì sao hàng loạt trường đại học lớn không tham dự cuộc thi Robocon?

Giáo dụcThứ Tư, 30/08/2017 07:45:00 +07:00

Chủ tịch Hội Robot Việt Nam đã lý giải nguyên nhân các trường đại học lớn lần lượt không còn tham gia cuộc thi Robocon trong khi ĐH Lạc Hồng lại liên tiếp giành thắng lợi lớn ở Robocon Châu Á Thái Bình Dương.

Trả lời PV VTC News,GS.TS Nguyễn Thiện Phúc - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Chủ tịch Hội Robot Việt Nam đã chia sẻ thực tế trong những năm gần đây các trường đại học lớn như Bách Khoa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng lần lượt bỏ và không còn tham gia cuộc thi Robocon. 

21175180_904760989677971_1399454334_n 3

 GS.TS Nguyễn Thiện Phúc - Chủ tịch Hội Robot Việt Nam. (Ảnh: Kim Thược)

- Có ý kiến cho rằng khi mà thế giới đã đưa người ra vũ trụ từ lâu nên Robocon chỉ còn là trò chơi của trẻ em nhưng ở Việt Nam vẫn được coi là cuộc thi của các trường đại học?

Trong ngành công nghiệp 4.0 thì vấn đề chế tạo Robot rất quan trọng. Một trong những đất nước đi đầu trong công nghệ chế tạo Robot là Nhật Bản cũng rất chú trọng đến cuộc thi Robocon. Ở Nhật Bản, phong trào Robocon phát triển rất rầm rộ. Họ quan niệm, sân chơi Robocon là khóa học về công nghệ cao.

Sinh viên thi Robocon như được tham gia vào một lớp học ngoại khóa về công nghệ cao. Ở đó họ không chỉ sáng tạo và còn phải cạnh tranh với những sáng tạo đến từ nhiều quốc gia khác.

Việt Nam cũng ý thức được chuyện này nên mới học tập mô hình đó. Bởi vậy, tôi cho rằng Robocon là cuộc thi nghiêm túc chứ không phải trò chơi.

- Được đánh giá cuộc thi quan trọng vậy tại sao những năm gần đây cuộc thi Robocon ở Việt Nam lại không thu hút được những trường đại học lớn như Bách Khoa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng tham gia thưa ông?

Trước đây, tôi từng làm Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Thời kỳ đó, phong trào thi Robocon của sinh viên Bách Khoa rất cao. Tuy nhiên, sau này lúc tôi nghỉ thì trường không tham gia Robocon nữa.

21175180_904760989677971_1399454334_n 5

 

Thôi không phải vì họ không nhận ra được tầm quan trọng của sáng tạo Robocon đối với sinh viên kỹ thuật mà thôi vì nó tốn kém quá.

GS.TS Nguyễn Thiện Phúc

Nguyên nhân là, mỗi con Robot phải đầu tư vào đó mấy trăm triệu, nếu làm không cẩn trọng còn bị hỏng.

Trường nghĩ rằng, đầu tư cho sinh viên học thì tốt nhưng trường lớn như Bách Khoa mà không thắng được các trường nhỏ thì cũng mang tiếng.

Cũng với tư tưởng đó, không chỉ trường Bách Khoa Hà Nội mà các trường khác như: Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học bách Khoa TPHCM, Đà Nẵng... cũng lần lượt thôi không tham gia.

Không tham gia không phải vì họ không nhận ra được tầm quan trọng của sáng tạo Robocon đối với sinh viên kỹ thuật mà thôi vì nó tốn kém quá.

Ngày trước, trường Đại học Bách Khoa còn có Câu lạc bộ Robot Tuổi trẻ. Nhưng hết khóa này đến khóa khác các anh làm xong ra trường, các em sinh viên mới vào lại phải sắm sửa, bắt đầu lại từ đầu.

Việc phải bỏ tiền túi ra để đầu tư sáng tạo Robocon là không thể nên phong trào này mới bị mai một đi.

- Lo tốn kinh phí nên không đầu tư cho sinh viên, vậy những cuộc thi được đánh giá là có sức sáng tạo như vậy phải chăng chỉ là cuộc chơi dành cho những trường nhiều tiền, thưa ông?

Không hẳn là như vậy bởi có những trường cao đẳng, trung cấp nghề họ vẫn tham gia rất nhiệt tình và đạt kết quả cao.

Tôi không phủ nhận, nhiều trường nhỏ muốn xây dựng cái uy tín, danh hiệu, thương hiệu thì phấn đấu qua các cuộc thi như Robocon.

Ví dụ, trường Đại học Lạc Hồng nằm tại Biên Hòa - Đồng Nai. Bởi vì nằm ở tỉnh lẻ nên ban đầu việc tuyển sinh rất khó khăn. Từ khi trường bắt đầu tập trung cho các cuộc thi sáng tạo như Robocon thì gây được tiếng vang và rất là thành công.

Họ đầu tư kinh phí và phòng thí nghiệm rất tốt. Môn học Robot trường Lạc Hồng nổi lên thành hiện tượng và trường tuyển sinh được rất đông sinh viên. Nhiều học sinh thích Robocon thì thi vào trường này.

Các trường kỹ thuật khác muốn thu hút được sinh viên cũng học tập mô hình này. Tôi đánh giá đây là mô hình, cách làm tốt và rất chính đáng. Bởi vậy, như tôi đã nói ở trên, Robocon không phải là trò chơi.

lac-hong-3407-1503825242 4

Các thành viên ĐH Lạc Hồng vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Nghĩa Đặng/VNE)

- Chiến thắng của trường Đại học Lạc Hồng tại cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương vừa qua ở Nhật Bản có phải là do may mắn?

Phải khẳng định, thắng được Robocon thì rất vẻ vang. 16 lần thi Robocon khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì có 6 lần Việt Nam vô địch là con số đáng kinh ngạc chứ không phải tầm thường.

Thắng được các nước như Ấn Độ, Nhật Bản... với số điểm tuyệt đối là điều không hề đơn giản.

Đấy không phải là chuyện của trò chơi may mắn mà là việc chúng ta làm chủ được công nghệ cao. Tôi cũng đánh giá cao môn Robot dạy trong trường Đại học Lạc Hồng.

- Nhiều người vẫn đang hồ nghi về chất lượng của cuộc thi này, không biết có công trình nghiên cứu nào được áp dụng vào thực tiễn không, thưa ông?

hp_banner_3_small-new

Robot đồ chơi của công ty Tosy. 

Những sản phẩm của cuộc thi chỉ mang tính trình diễn theo đề bài do ban tổ chức đề ra nên nói áp dụng nó vào thực tiễn được hay không thật là khập khiễng.

Nhưng cái được ở mỗi cuộc thi Robocon là sinh viên được sáng tạo, được tiếp cận với những kiến thức mà chưa có một giáo trình nào của trường Đại học biên soạn và giảng dạy.

Tư duy sáng tạo không chỉ được vận dụng trong cuộc thi mà còn theo các em đến khi ra trường, đi làm và thậm chí suốt cuộc đời.

- Có cái tên nào trưởng thành từ cuộc thi Robocon không, thưa ông?

Tôi không thể nhớ được hết những cái tên nhưng có thể kể ra được một vài trường hợp sinh viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội do chính tôi giảng dạy.

Hồ Vĩnh Hoàng, đội trưởng đội Robocon BKAV nay đã có một công ty về chế tạo Robot rất nổi tiếng. Tosy là công ty Robot đồ chơi có tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn xuất đi nhiều quốc gia Nhật, Đức... Thậm chí, Hồ Vĩnh Hoàng còn có Robot triểm lãm ở Mỹ thu hút được rất đông người đến xem.

Hồ Vĩnh Hoàng có thể lắp đặt những Robot đạt tiêu chuẩn về quốc tế. Doanh thu từ xuất khẩu Robot của Tosy lên tới 15 triệu USD mỗi năm. Đội trưởng Robocon thành chủ doanh nghiệp thì cả nước thì có khoảng 10 trường hợp như Hồ Vĩnh Hoàng.

Chúng ta không thể tự đào tạo ra những con người như Hồ Vĩnh Hoàng nếu như không có Robocon.

- Còn với riêng thành công của ĐH Lạc Hồng trong những năm gần đây thì họ đã đóng góp được gì cho sự phát triển của ngành tự động hoá, thưa ông?

Khu công nghiệp Biên Hòa được xây dựng từ năm 1970, thời ấy chưa có tự động hóa nên công nghệ chủ yếu được nhập khẩu từ Đài Loan, Nhật Bản.

Đối với trường Đại học Lạc Hồng, họ đã vận dụng sáng tạo Robocon vào thay thế hệ thống thiết bị công nghiệp cũ của khu công nghệ Biên Hòa. Họ thành công và kiếm tiền được từ đó. Rất nhiều hoạt động mang lại hợp đồng nuôi trường và nuôi các phong trào sáng tạo Robocon cho sinh viên.

Chúng ta chưa có những đánh giá, tổng kết sau cuộc thi Robocon để thấy hết được tầm quan trọng của nó.

Thế nhưng, rõ ràng cuộc thi Robocon vẫn tồn tại bởi vẫn có những giá trị riêng của nó mà nếu chưa tìm hiểu chúng ta chưa thấy hết được.

- Xin cảm ơn ông!

Thầy Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng

Hoạt động của robot giống như một chiếc máy, sinh viên chế tạo được robot sẽ có thể chế tạo ra những chiếc máy tự động ứng dụng vào sản xuất. Những sản phẩm trong cuộc thi chỉ để rèn luyện kỹ năng sau này cho các bạn, chứ không đưa vào sử dụng.

Chính từ hiệu quả thực tiễn nghiên cứu, ứng dụng từ các robot mà hiện nay, nhà trường được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có không ít doanh nghiệp khó tính đến từ các nước phát triển xem là đối tác hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao công nghệ.

Đáng nói, hiệu quả từ các cuộc thi còn đem lại tác động không đo đếm được với sinh viên theo học. Đó là môi trường năng động, sáng tạo để các em làm quen trước khi bước chân vào môi trường làm việc cạnh tranh gay gắt sau này.

Các thành viên trong đội thi trước đây khi ra trường đều được các công ty nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Thái Lan,... nhận vào làm ngay. Nhiều sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tự tin nhận hợp đồng thiết kế máy cho công nghiệp

Thy Huệ (ghi)

Video: Việt Nam vô địch cuôc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2017

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn