ĐH Bách Khoa sắp có hệ thống siêu máy tính 1 triệu USD

Giáo dụcThứ Sáu, 02/03/2012 07:15:00 +07:00

(VTC News)- Hệ thống siêu máy tính hiện đại trị giá 1 triệu USD do Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2013.

(VTC News)- Hệ thống siêu máy tính hiện đại trị giá 1 triệu USD do Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2013.

Theo bản ghi nhớ được ký kết giữa Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga và ngài Ranjit Rae, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, Chính phủ Ấn Độ sẽ thiết lập một hệ thống siêu máy tính hiện đại và tiên tiến được biết đến với tên gọi PARAM tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ấn Độ cũng cung cấp 2 phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm tính toán lưới (TTL) và Phòng thí nghiệm hiển thị, đồng thời giúp đào tạo cán bộ và chuyên gia sử dụng nhằm hỗ trợ chuyển giao công nghề.

Thời gian hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng dự kiến cuối năm 2013.
 
Ảnh minh họa 

Hệ thống thiết bị bao gồm mạng hệ thống, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ sơ cấp và thứ cấp, hệ điều hành, phần mềm, thư viện và các công cụ phát triển.

Ngoài ra, Ấn Độ sẽ phổ biến đào tạo cho phía Việt Nam nhằm xây dựng một đội ngũ chuyên môn có kỹ năng, theo đuổi nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực tính toán hiệu năng cao và xúc tiến việc sử dụng các hệ thống hiệu năng nâng cao trong các ứng dụng khác.

Hệ thống siêu máy tính và các hệ thống khác có liên quan sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, nghiên cứu khoa học và các ứng dụng như mô hình hóa, mô phỏng tính toán, dự báo thời tiết, quản lý thảm họa và sinh tin học.

Dự án sẽ đóng vai trò như tài nguyên công nghệ cơ bản cho sự phát triển kinh tế, quản lý môi trường, nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Toàn bộ tổng chi phí dự án khoảng 1 triệu đô la Mỹ sẽ do Chính phủ Ấn Độ tài trợ.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn