Đẹp trai quá sướng hay khổ?

Góc của nàngThứ Sáu, 18/09/2015 11:27:00 +07:00

Đàn ông đẹp trai sinh ra đã không nghèo, vì dù tay trắng họ vẫn hút hồn phụ nữ và cả những người đàn ông khác. Người đẹp trai đương nhiên được kỳ vọng, vì thế họ càng phải cố gắng gấp đôi.

Đàn ông đẹp trai sinh ra đã không nghèo, vì dù tay trắng họ vẫn hút hồn phụ nữ và cả những người đàn ông khác. Người đẹp trai đương nhiên được kỳ vọng, vì thế họ càng phải cố gắng gấp đôi.

Khi sức mạnh công nghệ số ngày càng lan tỏa, hình ảnh những người đàn ông bảnh bao, ăn mặc lịch thiệp xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều. Có lẽ vì thế mà việc một đấng mày râu biết chăm lo cho ngoại hình trở thành điều gần gũi trong cộng đồng. Ai chẳng muốn người bạn trai, chồng của mình trông thật điển trai để mà có thể tự hào mỗi khi sánh bước ra phố. Chẳng ai thích gần một anh chàng nhan sắc đã bình thường lại còn ăn mặc lôi thôi, quên cạo râu, móng tay không cắt gọn gàng hay quên dùng lăn khử mùi cơ thể.

Thế nhưng không phải người đàn ông nào cũng nhận thấy sự cần thiết phải đẹp trong mắt người khác dù chuyện phái mạnh làm đẹp đã là chuyện xưa như Trái đất. Từ thời cổ đại, chẳng phải đàn ông đã biết dùng trang sức, trang điểm trước cả đàn bà con gái hay sao? Giày cao gót cũng chẳng phải từng được các quý ông rất ưa thích dưới thời vua Louis XVI bên nước Pháp hay sao?

Cái lợi của người đàn ông bảnh bao

Theo các nhà tâm lý học, phụ nữ dễ dàng tha thứ khi những anh chàng đẹp trai cư xử tệ. Nếu theo dõi phim Mad Men, bạn sẽ phải gật gù đồng tình khi chứng kiến anh chàng Don Draper dù thường xuyên bịp bợm, dối trá và say xỉn nhưng chính vẻ bảnh bao đã giúp anh chinh phục trái tim các người đẹp hết lần này đến lần khác. Ai bảo chỉ có đấng tu mi mới yêu bằng mắt, phái đẹp cũng dễ bị cuốn hút bởi những anh chàng điển trai, có gu ăn mặc vậy.

Don Draper dù dối trá, bịp bợm nhưng vẫn được phụ nữ tha thứ. 

Một người đàn ông biết chăm chút cho vẻ ngoài cũng cho thấy chàng có trách nhiệm đối với bản thân. Và như vậy chàng cũng thường có trách nhiệm với công việc mình làm cũng như những người xung quanh hơn. Biết làm cho mình đẹp, ăn mặc có gu thể hiện chàng là người đàn ông tinh tế, chú ý đến các chi tiết và chăm lo cho người khác.

Trong xã hội, vẻ ngoài ưa nhìn giúp vị thế của nam giới được đánh giá cao hơn. Kể cả trên thương trường, người đàn ông bảnh bao thường dễ thuyết phục đối tác hơn trong các buổi chào hàng. Không hẳn đối tác bị thu hút bởi vẻ điển trai của họ mà đơn giản bởi họ tự tin hơn, một lợi thế đáng kể trong các buổi thuyết trình. Bên cạnh đó, một số khảo sát về xã hội học cho thấy ấn tượng ban đầu khả quan luôn giúp người có ngoại hình được ưu ái ngay cả khi họ không có quyền lực so với những người xung quanh. Trong giao thiệp, vẻ bề ngoài chỉn chu dễ dàng giúp đàn ông tạo cảm tình được với khách hàng và giúp cho sự hợp tác trở nên trôi chảy hơn.

Lợi hại hơn, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những anh chàng có diện mạo ưa nhìn có thể đạt mức thu nhập cao hơn 13% so với các chàng luộm thuộm, khiếm khuyết về ngoại hình. Khi kinh tế suy thoái, họ cũng dễ có cơ hội được thuê làm việc hơn.

Đẹp trai quá không hẳn đã tốt

Một nhân viên đẹp trai dễ bị các sếp dè chừng. 

Điều trái khoáy là không phải lúc nào sự bảnh bao cũng đem đến thuận lợi cho phái mạnh. Mới đây một nghiên cứu gây ngạc nhiên của Đại học College London (Anh) và Đại học Maryland (Mỹ) lại chỉ ra rằng đàn ông đẹp trai thường gặp bất lợi khi xin việc, nhất là những công việc mang tính cạnh tranh cao. Sở dĩ có sự tréo ngoe này là bởi những anh chàng cuốn hút thường được nhìn nhận là có năng lực hơn và điều ấy vô hình chung biến họ thành đối thủ tiềm tàng trong mắt người tuyển dụng. Khi ấy, nhân viên đẹp trai chẳng khác nào một mối đe dọa nên người quyết định thuê họ phải e dè.

Người có ngoại hình đẹp cũng được kỳ vọng nhiều hơn nên khi đạt được một kết quả nào đó trong công việc cũng trở thành chuyện bình thường không đáng kể. Đôi lúc điều này trở thành bất lợi trong các đánh giá năng lực để tăng lương, xét thưởng hoặc khi phạm sai lầm, bạn sẽ dễ dàng bị gán cho định kiến: “Đẹp trai mà làm không nên trò trống gì”…

Vậy tóm lại, đàn ông ưa nhìn sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc sống cũng như công việc. Tuy nhiên, bạn cũng đừng cố gắng biến mình thành anh chàng điệu đà, quá chú trọng hình thức (chúng tôi không bàn đến những đấng nam nhi vốn sẵn đẹp trai ngời ngời hoặc làm việc trong những lĩnh vực yêu cầu cao về nhan sắc). Chải chuốt quá cũng dễ khiến người khác nhầm tưởng bạn thuộc giới tính thứ ba. Đàn ông cũng cần một chút phong trần, bụi bặm, bất cần mới mãi là đàn ông mà phụ nữ thích.

Lam Dung

Bình luận
vtcnews.vn