Đèn tín hiệu “chết”, "quả bóng trách nhiệm lăn"

Thời sựThứ Bảy, 31/07/2010 08:06:00 +07:00

(VTC News) - Đèn tín hiệu giao thông ngưng hoạt động hơn 4 tháng, không một cơ quan chức năng nào đả động đến.

(VTC News) - Đèn tín hiệu giao thông "chết" đã hơn 4 tháng, không một cơ quan chức năng nào đả động đến. Khi PV VTC News liên hệ CA huyện Phù Cát thì được chỉ đến UBND, liên hệ UBND huyện thì bị “đá” qua tỉnh. Chỉ khi PV liên hệ đến Chủ tịch UBND, GĐ CA tỉnh Bình Định và GĐ Sở GTVT thì sự việc mới được khắc phục.

Đã hơn 4 tháng nay người dân tại thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát nơm nớp lo lắng cho tính mạng của mình và cho người đi đường. Nguyên nhân vì hệ thống đèn tín hiệu không hoạt động tại khu vực ngã tư QL1A 3/2 - Thị trấn Ngô Mây - Đinh Bộ Lĩnh (hướng về Cát Tiến). 

Nằm trên trục quốc lộ Bắc – Nam đi qua khu vực đông dân cư nên hằng ngày lưu lượng các loại phương tiện tấp nập lưu thông qua lại. Nguy hiểm hơn, nơi này cũng rất đông học sinh Trường THPT Ngô Mây và các em Trường Tiểu học số 2 Ngô Mây túa ra khi tan trường.

Đặc biệt khi về đêm, các loại xe tải, xe khách, xe container, ôtô… thường phóng tốc độ cao, cộng với tầm nhìn hạn chế nên dễ gây ra TNGT với người đi xe máy hoặc khách bộ hành khi băng qua đường tại điểm giao nhau.

Đèn tín hiệu giao thông bị "chết" nhiều tháng nay (Hình chụp vào buổi trưa tháng 06/2010) - ảnh: H.C

Tháng 6/2010, PV VTC News đã đến gặp trực tiếp Thượng tá Đoàn Nông – Phó trưởng CA huyện Phù Cát trình báo vấn đề người dân bức xúc. Ông Nông cho biết: “Dù biết đèn hỏng nhưng phía huyện không thể sửa chữa được vì hệ thống đèn tín hiệu giao thông không thuộc quản lý của CA. Tuy nhiên vấn đề đã báo cáo đến cơ quan chủ quản ở tỉnh”.

Sau hơn một tháng, chúng tôi chắc rằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã được khắc phục, sửa chữa. Thế nhưng, thật bất ngờ người dân sinh sống nơi đây ngán ngẩm báo tin “chưa có một đơn vị, cơ quan chức năng nào quan tâm, đả động đến”.

Chiều ngày 28/07 liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Hà Đông - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định giải thích: Sau khi lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hoạt động tốt thì Ban An toàn giao thông (ANTG) tỉnh bàn giao trách nhiệm quản lý lại cho địa phương như CA, UBND huyện. Còn trường hợp hư hỏng nếu địa phương đó thiếu kinh phí sửa chữa thì phải có báo cáo bằng văn bản gửi về Ban ATGT tỉnh để hỗ trợ, giải quyết. 

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – ông Nguyễn Văn Thiện khẳng định,  “bên anh Đông (GĐ Sở GTVT) không nắm rõ vấn đề này, cái đó thụôc về Thường trực Ban ATGT tỉnh”. Và ông Thiện cho chúng tôi số điện thoại để liên hệ với ông An (GĐ CA tỉnh – Phó trưởng Ban chỉ đạo ATGT tỉnh Bình Định). 

Ngày 29/07 chúng tôi liên hệ với Đại tá Hoàng Vũ An – GĐ CA tỉnh Bình Định, Phó trưởng Ban chỉ đạo ATGT tỉnh Bình Định thì đồng chí An cho rằng, chưa biết thông tin đèn tín hiệu không hoạt động cả mấy tháng nay ở thị trấn Ngô Mây, Phù Cát. Vì hệ thống đèn báo nằm trên quốc lộ chứ không phải chốt giao thông do đó CSGT, CA không nắm được. 

Và GĐ Công an tỉnh phân trần “Đó không phải là của CA, cái đó là của ATGT địa phương, là của ngành GTVT. CA không lắp đặt được mấy thứ đó”. Khi PV đề cập đến lời nói của ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khi trao đổi với PV VTC News khẳng định: trách nhiệm vấn đề này thuộc về Ban chỉ đạo ATGT tỉnh thì ông An cho rằng: “Đèn tín hiệu giao thông, biển báo, đường xá, cầu cống... do ngành GTVT quản lý. Bên đó quản lý tiền chứ mình có tiền đâu mà làm”. 

“Ngành GTVT, Thanh tra giao thông đi trên đường nếu phát hiện cái gì hư hỏng, trục trặc thì báo ngay để khắc phục, để CA dựa vào đó xứ lý, không có số liệu sao CA biết mà xử lý. Nhưng tình hình tai nạn giao thông nhiều quá thì phải phối hợp với nhau mà làm, để vậy gây phức tạp tình hình. Tôi sẽ điện thoại đến CA huyện Phù Cát để địa phương nắm bắt tình hình, khắc phục” - Đại tá An nói. 

Một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào tháng 03/2010 tại huyện Phù Cát
khiến 5 thanh niên thiệt mạng tại chỗ - ảnh H.C
 

Sau khi PV VTC News “gõ các cửa”, chiều ngày 29/07, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng CA, UBND huyện Phù Cát họp bàn phương án, xem xét hợp đồng giữa các bên liên quan, tiến hành sửa chữa đèn tín hiệu giao thông để người dân an tâm khi đi qua địa phận này. 

Được biết, khu vực ngã tư QL1A 3/2 - Thị trấn Ngô Mây - Đinh Bộ Lĩnh (hướng về Cát Tiến) thường xảy ra TNGT. Ngoài vấn đề đèn tín hiệu bị “chết” thì hai bên tuyến đường xã Cát Tân – đoạn đường nối liền thị trấn Ngô Mây và xã Cát Tân, không có đèn chiếu sáng khiến tình hình giao thông nơi đây cũng rất phức tạp. 

Theo thống kê mới nhất, 6 tháng đầu năm 2010 trên địa bàn cả nước có 6.000 người chết, hơn 5.000 ngườI bị thương do 7.000 vụ tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông đường bộ tăng hơn 500 vụ (số người chết giảm 111 ngườI). Sóc Trăng, Quảng Nam, Long An, Lai Châu, Kiên Giang, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Bình Định là những địa phương có số vụ tai nạn tăng cao nhất.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn