Đèn sưởi nhà tắm bị nổ gây xôn xao, nguyên nhân do đâu?

Thời sựThứ Sáu, 18/11/2016 11:22:00 +07:00

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội và một số trang tin đăng tải vụ việc nổ bóng đèn sưởi nhà tắm, nạn nhân bị bỏng toàn thân khiến dư luận xôn xao, lo lắng.

Thông tin này xuất phát từ các diễn đàn mạng xã hội trên facebook, và nó nhanh chóng trở thành chủ đề được cư dân mạng chia sẻ một cách chóng mặt. Cũng dễ hiểu, bởi với khí hậu mùa đông khắc nghiệt ở nước ta thì đèn sưởi nhà tắm trở thành một thiết bị hữu dụng không thể thiếu của nhiều gia đình. Vì thế, thông tin về việc bóng đèn sưởi nhà tắm bị nổ đã khiến rất nhiều người hoang mang, lo lắng.

Trên faecbook của mình, chị Nhung Vũ chia sẻ về 1 vụ việc nổ bóng đèn sưởi như sau: "Kinh hồn bạt vía. Con trai em đang tắm thì bóng đèn sưởi nổ, suýt mất mạng. Thôi từ nay rét quá thì đành ở bẩn thôi mọi người ơi".

den-suoi-no-3

 Hình ảnh bóng đèn sưởi nhà tắm bị nổ được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội xôn xao thời gian qua.

Trước đó, ngày 3/11, báo chí Trung Quốc cũng đăng tải về vụ việc tương tự ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Sáng hôm đó, ông Lâm bật đèn sưởi vài phút cho phòng tắm nóng lên rồi mới bước vào.

Ngay sau đó, một tiếng nổ phát ra, chiếc bóng đèn trên sưởi bất ngờ phát nổ khiến thủy tinh của bóng đèn vỡ tan, bắn vào người ông Lâm làm ông bị bỏng.

091254_den-suoi

Ở Trung Quốc, bóng đèn sưởi nhà tắm nổ khiến một người đàn ông bị bỏng - Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV VTC News về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Linh Trang – đại diện hãng đèn sưởi nhà tắm Hans (hãng đèn sưởi uy tín của CHLB Đức) cho biết, khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm bị nổ có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến, tựu chung lại có thể do một số những nguyên nhân chính dưới đây:

Video: Chuyên gia phân tích nguyên nhân bóng đèn sưởi nhà tắm nổ

Đèn sưởi kém chất lượng

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng đèn sưởi tăng cao nên đã có nhiều cơ sở sản xuất hay những nhà phân phối  nhập những loại đèn sưởi  là hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được kiểm định về chất lượng. Những sản phẩm này thường được bán với giá chỉ từ 300.000 VNĐ – 600.000 đồng.

Với giá bán này, đèn sưởi thường có chất lượng kém, không được đảm bảo về khả năng chống cháy nổ, chống chập điện nên khả năng đèn sưởi bị nổ là rất cao. Đặc biệt, đèn sưởi bị nổ chính là do bóng đèn sưởi nhà tắm được làm từ thủy tinh kém chất lượng, không chịu nhiệt. Khi bóng đèn sưởi hoạt động có nhiệt độ cao từ 200 độ đến 300 độ, với những loại bóng đèn sưởi giá rẻ không chịu được nhiệt, sẽ khiến bóng đèn bị nổ.

Những loại đèn sưởi chất lượng kém, đèn sưởi cực rẻ thường là những loại đèn không có thương hiệu, trôi nổi trên thị trường, không có chứng chỉ chất lượng của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại Việt Nam.  Ngoài  ra, những loại đèn sưởi này có thể mua tại những cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng đồ điện gia dụng mà không phải là những đại lý đèn sưởi nhà tắm chính hãng.

Cách lắp đèn sưởi 

Một nguyên nhân nữa là do không nắm được cách lắp đặt đèn sưởi nhà tắm, sử dụng nguồn điện không chính xác.

Việc lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần được thực hiện đúng quy định, người dùng cần lắp đặt đèn sưởi ở phía trên của vòi hoa sen, đồng thời có chiều cao từ 1,8m trở nên. Trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần chú ý hạn chế để nước có thể tiếp xúc với bóng đèn sưởi hồng ngoại. Vì với những loại đèn kém chất lượng, việc bóng đèn tiếp xúc với nước sẽ dẫn đến việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt thuỷ tinh, dễ gây nổ bóng.

den-suoi-no-6

Cần chú ý lắp đặt bóng đèn sưởi đúng quy định để chống cháy nổ.

Ngoài ra, các bạn nên chú ý về nguồn điện, thông thường những đồ gia dụng hiện nay đều thích hợp với nguồn điện 220V, tuy nhiên cũng có nhiều gia đình lại sử dụng nguồn điện 110V. Như vậy, khi sử dụng đèn sưởi do khác nguồn điện có thể dẫn đến đèn sưởi bị hỏng. 

Sử dụng đèn sưởi không đúng cách

Theo bà Trang, việc sử dụng đèn sưởi không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân khiến bóng đèn phát nổ.

Những sản phẩm đèn sưởi cũng cần được sử dụng đúng cách để hạn chế khả năng nhanh bị hỏng, bóng đèn có khả năng bị cháy, nổ do sử dụng không đúng cách. Những lưu ý khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm: không để đèn sưởi tiếp xúc với nước trong thời gian dài, không bật đèn sưởi nhà tắm quá 45 phút để hạn chế đèn sưởi phải hoạt động quá lâu, dẫn đến đèn sưởi bị hỏng.

091254_den-suoi-2

 Đèn sưởi chính hãng an toàn ngay cả khi dội nước trực tiếp vào bóng đèn.

Để phòng chống đèn sưởi nhà tắm bị cháy nổ thì người tiêu dùng nên lựa chọn những loại đèn sưởi chất lượng. Sử dụng những sản phẩm chính hãng, chất lượng từ những nhà sản xuất điện sưởi uy tín. Đồng thời cần kiểm tra chắc chắn về tem nhãn, phiếu bảo hành chất lượng cũng như phiếu kiểm định chất lượng từ Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Việt Nam. 

Đèn sưởi nhà tắm Hans, đèn sưởi Heizen, đèn sưởi Kottmann… là những sản phẩm chất lượng cao của Tập đoàn sản xuất đèn sưởi Hans từ CHLB Đức. Những sản phẩm của Hans luôn được đánh giá cao về an toàn, độ bền và công dụng sử dụng. Những sản phẩm của Hans đang được Tập đoàn đèn sưởi nhà tắm Hans Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất được đảm bảo chất lượng, bảo hành cao nhất lên đến 10 năm.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn