Đèn Led đến với người dân như thế nào?

Kinh tếThứ Năm, 11/07/2013 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Công nghệ LED chiếu sáng đã và đang được áp dụng nhiều ở các nước phát triển, và thực sự đã và đang đem lại những lợi ích cực kỳ to lớn

(VTC News) - Công nghệ LED chiếu sáng đã và đang được áp dụng nhiều ở các nước phát triển, và thực sự đã và đang đem lại những lợi ích cực kỳ to lớn, tiết kiệm điện năng, tuổi thọ lớn, không gây ô nhiễm môi trường…đó là những ưu thế tuyệt đối của công nghệ led. 

Có thể nói công nghệ LED thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực chiếu sáng. 
Còn công nghệ LED chiếu sáng ở Việt Nam đang phát triển và sử dụng ra sao, chúng tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để có thể đưa đến cho độc giả một cái nhìn tổng quan nhất.
Chúng tôi tìm đến các điểm bán về đèn ở các phố đèn thì thấy các mặt hàng LED được bày bán rất nhiều với đủ loại mẫu mã và công dụng… Mỗi cửa hàng bán một giá khác nhau, chất lượng thì không biết thế nào nhưng hỏi xuất xứ từ đâu thì đa phần đều chỉ rằng hàng xuất xứ từ Trung Quốc. 
Các cửa hàng vồn vã chào mời chúng tôi mua hàng, nào là hàng của chị rất bền, hàng của chị rất rẻ...chúng tôi nhờ tư vấn lắp trong nhà thì các chị ở đây đều không biết, cậu cứ mang về đi lắp được hết ấy mà hỏng hóc mang ra đây chi đổi. 
Cửa hàng bán đèn trang trí và đèn LED ( Ảnh minh họa) 

Hôm sau đến một cửa hàng khác thì gặp một bác mang đèn đến đổi, khi ra khỏi cửa hàng chúng tôi mới hỏi thì như được dịp trút cơn bức xúc bác nói “ Tôi đi đến đây là lần thứ  5  rồi, ban đầu người ta bảo là tốt, rẻ nên tôi tin mua, hỏng hóc mang ra đây đổi nhưng chỉ được vài lần, bây giờ người ta không đổi nữa mà mua linh kiện thay thế, cực chẳng đã, bỏ thì thương mà vương thì tội chứ đi sửa về lại hỏng thế này thì tôi điên mất” 
Hóa ra đèn LED cũng có cái chất lượng kém, nhưng nếu như người dân không biết thì vẫn phải bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ để mua, cái kiểu bán hàng một lần ở Việt Nam thì như cơm bữa, khách hàng là người luôn chịu thiệt. Chưa bằng lòng với những gì đã tìm hiểu được, chúng tôi tìm trực tiếp đến các gia đình đang sử dụng đèn LED để tìm hiểu thêm.
Chúng tôi gặp bác Tính ( khu đô thị Mỗ Lao) và được chia sẻ: “ Cách đây hơn 1 năm tôi mới làm nhà nghe thằng cháu làm kiến trúc sư bảo phải dùng đèn LED cho bền, cho tiết kiệm…thì tôi cũng nghe chứ có biết nó là gì đâu. Lúc lắp lên thấy sáng thật, ánh sáng cũng rất đẹp. 
Sau 2 tháng có cái đèn lắp ở hành lang ngay ngoài phòng ngủ tắt rồi mà nó cứ nháy nháy sáng. Tôi gọi thằng cháu, thì nó bảo để nó gọi bên chỗ bán đèn sang bảo hành. Hôm sau có một cậu đến kiểm tra, hóa ra là tại thợ điện đấu công tắc lại cắt dây mát nên khi tắt rồi mà thời tiết ẩm thì đèn vẫn có thể bị nháy sáng. 
Cậu nhân viên đấu lại công tắc thì mọi thứ lại bình thường. Tôi cảm ơn cậu và hỏi thăm thi biết công ty này ở phố Vân hồ 3. Thú thực là tôi rất hài lòng và cảm ơn thằng cháu của tôi.”  
Đèn LED sử dụng trong gian phòng khách nhà bác Tính. 

Dựa theo lời kể của bác Tính, chúng tôi tìm đến phố Vân Hồ 3 hỏi thăm thì được người dân chỉ đến công ty Future Light Việt Nam. Cảm nhận của chúng tôi lúc bước vào cửa hàng của công ty này là cửa hàng có khá đông khách hàng đang được tư vấn. Chúng tôi rất bất ngờ khi thấy một cửa hàng bán đèn có khá đông khách hàng lại ở trong một con phố nhỏ.
 
Tại đây chúng tôi gặp anh Phạm Văn Phong, Phó tổng giám đốc của công ty. Khi được hỏi về thực trạng thị trường đèn LED, anh Phong cho biết. “  Thực sự thì công ty chúng tôi là một trong những đơn vị đầu tiên đưa các dòng LED chiếu sáng ra thị trường, chất lượng và giá cả ra sao chúng tôi đều nắm được. 
Ngày đầu mới xuất hiện đèn LED, hầu hết các sản phẩm đều có chất lượng tương đối tốt, nhưng thực sự giai đoạn sau này có rất nhiều đầu buôn nhập hàng led từ TQ chất lượng quá kém dẫn đến việc chỉ sử dụng được một thời gian ngắn là hỏng. 
Chúng tôi cũng đã cảnh báo cho người tiêu dùng được biết thông qua hệ thống website của chúng tôi, nhưng vẫn còn nhiều người chưa có thói quen tìm hiểu trên internet nên chưa biết, bên cạnh đó các cửa hàng có tâm lý muốn bán được hàng ngay, thu lợi nhuận lớn nên bỏ mặc người tiêu dùng. “
Tại sao có rất ít sản phẩm đèn LED của Việt Nam? Anh Phong cũng cho biết “ Hiện tại ở Việt Nam,  cũng có một số đơn vị sản xuất đèn LED. Tuy nhiên việc sản xuất vẫn đang chỉ dừng lại ở lắp ráp linh kiện. Về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và giá cả vẫn chưa thực sự tốt. Thật sự chúng tôi vẫn đang trông mong sẽ có một nhà sản xuất trong nước có thể làm ra được những sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường.”
Cho biết thêm về hoạt động kinh doanh của công ty anh Phong chia sẻ : “ Với Future Light thì uy tín là cốt lõi của sự trường tồn, chúng tôi đang lựa chọn những sản phẩm tốt nhất và giá thành hợp lý để đưa ra thị trường”. 
Rời trụ sở Future Light, đi qua những gian hàng bán LED trên các phố đèn chúng tôi giật mình tự hỏi “ Làm sao người tiêu dùng phân biệt được thật giả lẫn lộn giữa một mớ hỗn độn đây ?”  Có phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân biệt được đâu, chẳng may bỏ tiền ra mua phải một sản phẩm kém chất lượng thì coi như tiền mất tật mang. Nếu như bạn có ý định mua đèn LED  bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua. 


Công Tứ
Bình luận
vtcnews.vn