Đến 2015 mới dập được dịch lở mồm long móng

Thời sựThứ Bảy, 25/06/2011 07:58:00 +07:00

(VTC News)- Đại diện Cục thú y, Bộ NN&PTNT cho hay, mục tiêu đến năm 2015 sẽ khống chế được dịch bệnh lở mồm long móng.

(VTC News) - Mặc dù Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các địa phương đã nỗ lực hết sức để hạn chế dịch bệnh lây lan, phát tán nhưng công tác dập dịch vẫn chưa đạt hiệu quả cao.


Trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề dập dịch lở mồm long móng trong thời gian qua và sắp tới trên địa bàn cả nước, Cục trưởng cục thú y Hoàng Văn Năm cho hay, mặc dù Bộ NN&PTNT và các địa phương đã nỗ lực hết sức để hạn chế dịch bệnh lây lan, phát tán nhưng công tác dập dịch vẫn chưa đạt hiệu quả cao. 
Nguyên nhân của những hạn chế này theo ông Năm là thiếu vác xin và phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung của nước ngoài bởi hiện nay chúng ta vẫn chưa sản xuất được vắc xin loại này. 
Ngoài ra, còn do chính quyền và người dân tại một số địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Sự gắn kết giữa các đơn vị chức năng trong và ngoài ngành còn yếu. Bên cạnh đó còn do số lượng thú y cơ sở cấp xã phường, thôn bản còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn. 
Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kinh Tần, để hạn chế dịch lở mồm long móng trong thời gian tới các tỉnh thành cần xử lý triệt để các ổ dịch cũ không để lây lan thêm đồng thời nâng cao hiệu quả việc tiêm phòng vắc xin. 
Mục tiêu đến năm 2015, ngành thú y sẽ cơ bản khống chế dịch bệnh lở mồm long móng trên toàn quốc.
Quang Tùng - Phan Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn