Đề xuất thành lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa: Bộ trưởng Trần Hồng Hà lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 21/07/2016 17:08:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã bày tỏ quan điểm về đề xuất của đại biểu Quốc hội thành lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa.

Chiều 20/7, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đề nghị thành lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa.

Ông Nghĩa cho rằng, Quốc hội nhiệm kỳ trước vẫn còn hiện tượng cả nể nhưng với Formosa thì không thể cả nể nữa và phải thành lập ngay Ủy ban lâm thời để điều tra.

Tran hong ha-1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà  

Liên quan đến việc này, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội vào chiều 22/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ sự ủng hộ với việc tham gia giám sát của Quốc hội.

"Tôi cho rằng, nếu có sự tham gia của Quốc hội thì càng tốt, càng cần. Chính phủ chắc chắn sẽ rất hoan nghênh nếu có giám sát Quốc hội. Bởi giám sát Quốc hội là trực tiếp, hiện nay chúng ta có Mặt trận tổ quốc, cơ quan Nhà nước, Quốc hội giám sát tối cao, ở góc độ pháp luật, các chủ trương lớn.

Hoàn toàn rất cần nhưng có cần Ủy ban giám sát lâm thời hay không khi các Ủy ban Quốc hội đang thực hiện như thế thì cái đó phải xem còn giả sử Quốc hội nếu cần thì sẽ xem xét", Bộ trưởng Hà nói.

formosa xin loi

Formosa xin lỗi sau sự cố cá chết miền Trung

Trao đổi với báo chí sáng nay 21/7, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được ý kiến này và nếu có thành lập thì phải có quy trình, theo quy định của pháp luật.

Trước đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết ủng hộ quan điểm nên thành lập Ủy ban lâm thời xem xét, điều tra các vấn đề môi trường nổi cộm. Trước mắt là tập trung vào trường hợp Formosa. Sau đó là các dự án tương tự.

Vấn đề Formosa không chỉ là chuyện hôm nay mà của cả 70 năm tới. Dự án 70 năm nhưng ngay trong giai đoạn đầu đã thấy xuất hiện nhiều vi phạm, thể hiện sự coi thường luật pháp Việt Nam, coi thường quyền lợi của người dân Việt Nam.

Video: 5 cam kết của Formosa sau sự cố cá chết hàng loạt

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn