Đề xuất mua tàu cũ từ Trung Quốc: 'Phán quyết' cuối cùng vào chiều nay

Thời sựThứ Năm, 04/02/2016 11:55:00 +07:00

Chiều 4/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ họp và đưa ra hình thức kỷ luật các cá nhân liên quan trong vụ việc đề xuất nhập toa xe cũ từ Trung Quốc.

(VTC News) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ họp và đưa ra hình thức kỷ luật các cá nhân liên quan trong vụ việc đề xuất mua tàu cũ từ Trung Quốc trong chiều nay (4/2).

Liên quan đến việc Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc công ty đường sắt có đề xuất nhập toa xe cũ từ Trung Quốc, trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngay trong chiều 3/2, đơn vị này đã triệu tập cuộc họp để làm rõ, giải quyết vụ việc theo chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng.

Ông Thành cho hay, ông đã yêu cầu lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu việc mua phương tiện vận tải đã qua sử dụng trái với chủ trương đổi mới của Tổng công ty. 

Theo ông Thành, báo cáo vụ việc phải được nộp về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước 11h hôm nay (4/2) và sau đó sẽ họp để đưa ra hình thứ kỷ luật nghiêm khắc trong buổi chiều cùng ngày.
 Ảnh minh họa
Liên quan đến vụ việc, ông Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương về việc mua lại các toa xe đã qua sử dụng, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên. Ông Thành cũng cho biết sẽ không đồng ý nếu các đơn vị thành viên có đề xuất lên.

Theo ông Thành, vụ việc mới chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đi sang Trung Quốc để khảo sát lô hàng mà phía Trung Quốc (Cục Đường sắt Côn Minh) đang chào hàng.

Ông này cho biết, đơn vị thành viên chưa báo cáo với Tổng công ty và cũng chưa xin chủ trương, chưa xây dựng dự án. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ có văn bản xin ý kiến lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ để xem xét thủ tục xin nhập khẩu.

Trước đó vào ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Văn bản số 1484 về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về công văn của đơn vị này gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc tháng 6/2016, tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Đồng thời chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bên cạnh đó, bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Trước đó, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã trình phương án mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc lên công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Đây đều là những toa xe hàng được sử dụng trên đường sắt khổ 1 mét (cùng hệ thống với đường sắt Việt Nam). 


Hà Minh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn