Đề xuất khoét lỗ trên đỉnh mũ bảo hiểm cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Thời sựThứ Năm, 27/08/2015 05:11:00 +07:00

Phụ nữ dân tộc Thái gặp khó khăn khi đội mũ bảo hiểm do có búi tóc (tằng cẩu) ở trên đầu. Mũ bảo hiểm hiện nay không phù hợp với phần lớn phụ nữ dân tộc thiểu s

(VTC News) - Phụ nữ dân tộc Thái gặp khó khăn khi đội mũ bảo hiểm do có búi tóc (tằng cẩu) ở trên đầu.

Tại Hội thảo nghiên cứu giải pháp sản xuất mũ bảo hiểm phù hợp với phụ nữ đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc vào sáng 27/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, việc thực hiện đội mũ bảo hiểm cho phụ nữ đồng bào dân tộc đang gặp nhiều khó khăn vì những phong tục tập quán, truyền thống văn hóa.
"Những phong tục, trang phục truyền thống ảnh hưởng đến việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy của phụ nữ dân tộc thiểu số" ông Khuất Việt Hùng nói.
 Hình ảnh phụ nữ dân tộc Thái đội mũ bảo hiểm
Trước đó, ông Khuất Việt Hùng từng nêu vấn đề phụ nữ dân tộc Thái đội mũ bảo hiểm với búi tóc (tằng cẩu) trên đầu thì sẽ không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Với những "trăn trở" này, cuộc hội thảo hôm nay các đơn vị chức năng, chuyên gia cùng các nhà sản xuất sẽ đưa ra phương án giải "bài toán" nêu trên.

Các chuyên gia và đại diện nhà sản xuất lo ngại, nếu vẫn để nguyên trang phục và phong tục trên khi đội mũ bảo hiểm thì làm hạn chế tác dụng về bảo vệ, giảm chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn.
Đặc biệt, trong trường hợp này là phụ nữ dân tộc Thái có búi tóc trên đỉnh đầu thì việc đội mũ bảo hiểm không có tác dụng.

Cùng quan điểm này, ông Dương Anh Tài (đại diện nhà sản xuất mũ bảo hiểm Protec) cho rằng, phụ nữ Thái đội mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được búi tóc, khi xảy ra va chạm mũ rất dễ bị xô lệch ra khỏi đầu. 
Cũng theo ông Tài, không thể trách người đội vì búi tóc là nét văn hóa truyền thống. "Người dân rất muốn chấp hành Luật giao thông nhưng chưa có giải pháp nào tháo gỡ thực trạng này" ông Tài nói.
 Với búi tóc trên đầu, việc đội mũ bảo hiểm của phụ nữ dân tộc Thái không còn giữ nguyên tác dụng
Ông Lại Huy Danh, Phụ trách phòng quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho rằng, phụ nữ dân tộc chỉ chiếm từ 1% tổng dân số, vậy nhà đầu tư nào dám sản xuất mũ này cho đồng bào thiểu số vì quy trình sản xuất, thử nghiệm tốn kém chi phí.
Cũng theo ông Danh, hiện chỉ có 3 loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn (nửa đầu, che tai và có cả hàm), mũ thời trang hiện nay cũng có đủ 3 bộ phận vỏ, hấp thụ xung động, quai đeo nhưng bộ phận hấp thụ xung động mỏng.
Trước ý kiến này, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, 1% phụ nữ đồng bào dân tộc cũng phải quan tâm, giải quyết vì tính chất nhân văn và con người.
"Các doanh nghiệp gặp khó khăn về kinh tế và tài chính nhưng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông địa phương sẽ cố gắng đưa vào chương trình vận động" ông Hùng nhấn mạnh.
Tại hội thảo, ông Đỗ Anh Tài cũng đã đưa ra giải pháp thiết kế mũ bảo hiểm cho các phụ nữ dân tộc thiểu số.
Cụ thể, có thể khoét lỗ mũ trên đỉnh, mũ ốp sát phần đầu nhưng khả năng bảo vệ đâm xuyên tại vị trí búi tóc cần nghiên cứu thêm. 
Một phương án nữa là mà ông Tài đưa ra là làm chiếc mũ ôm toàn bộ vùng búi tóc và phần đầu người đội có thể đạt tất cả các chỉ tiêu nhưng trọng lượng nặng, mũ dễ xô lệch, chi phí sản xuất cao hơn mũ thông thường 30-60%.
Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng thống nhất quan điểm đề xuất một số nhà sản xuất nghiên cứu đưa ra thiết kế mẫu của mũ dành cho người phụ nữ dân tộc có Luật tục có tằng cẩu trên đầu.
"Nếu vận động được đồng bào thay đổi được Luật tục là tốt. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền vận động cần thời gian. Song song với đó, chúng ta vẫn tiếp tục thí điểm sản xuất đội mũ bảo hiểm dành cho phụ nữ dân tộc" ông Hùng cho hay.
Theo ông Hùng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chính thức có văn bản sang Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung, phụ lục về quy chuẩn riêng dành phụ nữ dân tộc thiểu số.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn