Đề xuất hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho GV mầm non

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 30/11/2010 12:43:00 +07:00

Đề xuất cho giáo viên mầm non đáp ứng các điều kiện theo quy định được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Bộ GDĐT đang đề xuất: Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non (gọi chung là giáo viên mầm non), công tác trong các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các điều kiện theo quy định thì được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Thời gian hỗ trợ cho mỗi giáo viên mầm non dự kiến là từ 1 tháng đến 60 tháng - Ảnh minh họạ.
 

Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định hỗ trợ kinh phí đóng BHXH đối với giáo viên mầm non.
 
Theo đó, để được hưởng chế độ hỗ trợ, các giáo viên mầm non phải đáp ứng 5 điều kiện sau: 1- Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non (có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm trở lên) theo quy định; 2- Tham gia công tác trong các cơ sở giáo dục mầm non từ trước năm 1995, thời gian công tác thực tế trong các cơ sở giáo dục mầm non đủ 20 năm trở lên; 3- Khi nghỉ việc có đủ điều kiện về tuổi đời theo quy định của Luật BHXH; 4- Thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (từ 1-60 tháng) so với thời gian quy định tại Khoản 1, Điều 50 của Luật BHXH; 5- Chưa nhận chế độ BHXH 1 lần, có nguyện vọng đóng tiếp BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Hỗ trợ bằng 13% tiền lương tối thiểu chung

Theo dự thảo, những giáo viên đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ kinh phí với mức bằng 13% của tiền lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm tham gia đóng BHXH. Phần còn lại theo quy định của Luật BHXH do cá nhân giáo viên mầm non tự đóng.

Thời gian hỗ trợ cho mỗi giáo viên mầm non là từ 1 tháng đến 60 tháng (cho số tháng còn thiếu so với thời gian tối thiểu 20 năm) tham gia đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Dự thảo nêu rõ: Kinh phí hỗ trợ được cấp một lần cho đối tượng hưởng tại thời điểm hết tuổi lao động. Đối với những người đã hết tuổi lao động trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực cấp vào năm tài chính 2011.

Nguồn kinh phí thực hiện chi hỗ trợ này được cân đối trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo hàng năm của các địa phương. Ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% nhu cầu kinh phí đối với các tỉnh, thành phố chưa tự cân đối được ngân sách; hỗ trợ 50% cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương dưới 50%; cón các tỉnh, thành phố còn lại, ngân sách địa phương tự đảm bảo theo phân cấp hiện hành.

Dự thảo cũng đề xuất chế độ trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.
 

 Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập thuộc các loại hình công lập, bán công, dân lập.

 
Theo Chinhphu.vn
 
 


Bình luận
vtcnews.vn