Đề xuất dành ít nhất một buổi để Thủ tướng trả lời chất vấn

Thời sựThứ Bảy, 14/11/2015 06:10:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề xuất Quốc hội cần dành ít nhất một buổi để Thủ tướng trả lời chất vấn.

(VTC News) – Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề xuất Quốc hội cần dành ít nhất một buổi để Thủ tướng trả lời chất vấn.

Theo chương trình làm việc vừa được công bố, Quốc hội sẽ dành cho Thủ tướng 75 phút ngày 18/11 để báo cáo và trả lời chất vấn.

Góp ý về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) cho rằng thời gian để Thủ tướng trả lời chất vấn là ít.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm 

Bà Tâm đề nghị nội dung chất vần và trả lời chất vấn đúng trọng tâm tránh trường hợp hỏi một chuyện nhưng lại tranh thủ báo cáo hoạt động của đơn vị mình không đúng với trọng tâm câu hỏi.

“Tôi đề nghị ghi trong nội quy dành thời gian thỏa đáng cho Thủ tướng trả lời chất vấn, có thể dành một buổi cho Thủ tướng trả lời chất vấn, một trong hai kỳ họp cũng được không nhất thiết phải hai kỳ họp”, đại biểu Tâm đề xuất.

Nữ đại biểu của TP.HCM cho biết, cử tri rất mong muốn được nghe ý kiến của Chính phủ không chỉ trả lời làm rõ trách nhiệm mà vấn đề giải pháp, vấn đề đại sự của quốc gia, tiếng nói của Chính phủ có sự tác động rất lớn tạo sự đồng thuận của xã hội.

“Tôi nghĩ rằng tạo cơ hội để đồng bào được nghe tiếng nói của Chính phủ, đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp của Quốc hội”, bà Tâm nêu ý kiến.

“Tôi đề nghị ghi thẳng vào trong nội quy kỳ họp, dành ít nhất một buổi, tôi thấy thời gian vưa qua giành thời gian không thỏa đáng, Thủ tướng chuẩn bị nhưng không có thời gian để trả lời hoặc không có thời gian để đưa ra những thông điệp quan trọng mà Chính phủ cần phải nói với nhân dân, đồng bào, với Quốc hội”, bà Tâm đề xuất.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng nội quy kỳ họp nên quy định tăng các phiên họp được truyền hình, truyền thanh trực tiếp để nhân dân theo dõi giám sát, nhất là đối với các nội dung thảo luận về các dự án luật và các nội dung quan trọng khác.

Bà Tâm nhận thấy vừa qua có một số phiên truyền hình trực tiếp nhưng rất ít. Hiện nay có một kênh truyền hình Quốc hội nên có thể truyền hình trực tiếp nhiều hơn các phiên họp thảo luận về các dự án luật quan trọng.

“Để người dân một là theo dõi, đồng thời giám sát chất lượng của các đại biểu khi tham gia và các dự án luật. Mặt khác qua đây cũng là một kênh tuyên truyền rất tốt để người dân có thể tham gia góp ý vào các dự án luật”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến.

Có một số đại biểu do điều kiện nhất định đã chuẩn bị sẵn một bài, cho nên mặc dù đại biểu trước đã phát biểu về nội dung đó, thì đồng tình hay không đồng tình nhưng cũng không nói được điều đó mà vẫn cứ phải đọc hết bài tham luận dẫn đến trùng.

“Chính vì vậy, tôi đề nghị ghi hẳn trong nội quy là dành 1/3 thời gian chỉ để tham luận. Ai cần thiết tranh luận cứ bấm nút tranh luận và không quy định số lần tranh luận. Tranh luận khi nào hết thời gian thì thôi, khi đại biểu tranh luận nhiều như vậy sẽ giúp cho các đại biểu khác có thêm các thông tin, vì không phải đại biểu nào cũng am hiểu hết được vấn đề, qua tranh luận đại biểu khác không tham gia tranh luận nhưng cũng chắt lọc được vấn đề mà mình cần phải có chứng kiến, tôi nghĩ như vậy chất lượng kỳ họp sẽ tốt hơn”, đại biểu Quyết Tâm nêu ý kiến.

Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) cũng góp ý về trả lời chất vấn ở phiên họp toàn thể.

“Nhiều câu hỏi đã được nêu ra nhưng người bị chất vấn chưa trả lời hết thì sau đó cần phải có văn bản để trả lời, tôi rất đồng tình với vấn đề đó. Ngoài ra, có đề xuất thêm là ngoài trả lời bằng văn bản cho người trực tiếp chất vấn, đề nghị phải công bố văn bản trên các phương tiện thông tin báo đài để cho tất cả toàn thể nhân dân theo dõi giám sát vấn đề này. Vì đây phiên họp trực tiếp trong toàn dân, do đó cần công bố bằng văn bản trên các phương tiện thông tin đại chúng để tất cả người dân theo dõi để tham gia giám sát”, đại biểu Đức nói.

Ngày 14/11, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội về thời gian chất vấn của Thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng do căn cứ vào thời gian, trong kỳ này, có nhiều vấn đề liên quan đến các Bộ, ngành đã dành cho Thủ tướng 75 phút để báo cáo và trả lời chất vấn. Ông Phúc đánh giá, lần này Thủ tướng trả lời chất vấn thế là dài.

Trước câu hỏi liệu ở kỳ họp này, Thủ tướng có dành toàn bộ thời gian 75 phút để trả lời câu hỏi chất vấn trực tiếp hay sẽ dành một phần để báo cáo, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: "Trên cơ sở lắng nghe các câu hỏi và những trả lời của các Bộ trưởng, vấn đề liên quan đến các bộ ngành thì Thủ tướng sẽ trả lời chứ bây giờ cũng chưa biết Thủ tướng sẽ trả lời như thế nào. Nếu vấn đề đã được thành viên Chính phủ trả lời rõ ràng rồi thì đâu cần nhắc lại nữa".



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn