Để xảy ra bảo kê xe quá tải, CSGT chịu trách nhiệm

(VTC News) - Kiên quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê, vùng cấm trong công tác kiểm soát tải trọng xe, nếu xảy ra tình trạng này, CSGT, Thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm.

Đó là khẳng định của Thượng Tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý I-2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới diễn ra sáng nay (24/4).

Thứ trưởng Vương đánh giá, với sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành và các địa phương, công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tốt.

"Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại trong công tác kiểm soát tải trọng xe cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, còn bộ phận doanh nghiệp, chủ hàng, chủ xe thực hiện chưa nghiêm quy định về tải trọng", Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Minh Chiến) 

Theo Thượng tướng, thời gian qua dư luận phản ánh nhiều xe quá tải lén hoạt động vào đêm, đi vào tuyến đường liên huyện, liên xã để tránh lực lượng chức năng. Dư luận đặt câu hỏi liệu có xe "vua" hay không, có vùng cấm trong công tác kiểm soát tải trọng hay không?

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe quá tải vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Thượng tướng Lê Quy Vương cho rằng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có quá nhiều công việc, nên chưa tập trung được nhiều vào hoạt động kiểm soát tải trọng xe. 


Nếu để xảy ra vấn đề này thì lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm
Thượng tướng Lê Quý Vương
"Đặc biệt lực lượng CSGT cấp tỉnh, huyện chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác này. Ngoài ra, các trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm soát tải trọng cũng chưa đáp ứng đủ. Cân thường xuyên gặp sự cố, kết quả cân thiếu chính xác, nhiều trạm cân tải tọng xe liên ngành phải dừng để sửa chữa", ông Vương nói.

Thượng tướng Vương khẳng định, kiên quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê xe quá tải, không thể có vùng cấm trong công tác kiểm soát tải trọng. "Nếu để xảy ra vấn đề này thì lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm", Thượng tướng Vương nhấn mạnh tại Hội nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Chung - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM nêu thực trạng đang xảy ra tại TP.HCM: "Cách đây 2 ngày tôi xuống khảo sát bãi xe ở quận 7, thì phát hiện xe của doanh nghiệp này nhưng lại dán logo, mang tên của doanh nghiệp khác. Sở dĩ xảy ra tình trạng như vậy là bởi TP. HCM đang có vấn nạn bảo kê cho xe chở quá tải".

Ông Chung cho rằng, vấn nạn bảo kê trong hoạt động vận tải tạo ra sự bất bình đẳng, vi phạm pháp luật ,gây méo mó thị trường vận tải, cạnh tranh không lành mạnh.

"Mua bán logo mang lại nguồn lợi khổng lồ, khoảng 3,5-5 triệu đồng/xe/tháng. Số tiền này nhân với số lượng xe hàng tháng là rất lớn", ông Chung cho biết.

Theo báo cáo của liên Bộ Giao thông vận tải - Công an tại các điểm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định liên ngành Quý I/2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra 87.543 xe, phát hiện 9.385 xe vi phạm, hạ tải 4.184 xe. Kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay, lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện 3.000 xe vi phạm.

Video: Xe quá tải lộng hành


Đối với xe quá tải đi vào đường cao tốc, lực lượng chức năng đã xử phạt 90 trường hợp vi phạm quá tải, 15 trường hợp vi phạm quá khổ, 11 trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng xe, xử phạt 89 chủ phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT đã trực tiếp kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm kích thước thùng xe đối với 9.970 trường hợp, xử lý cắt thùng xe trực tiếp 5.397 xe, chủ xe cam kết tự cắt 4.573 xe.

Minh Chiến
Bình luận

Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT vụ BOT Cai Lậy 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News