Đề văn: Thí sinh bất ngờ với tính sáng tạo

Giáo dụcThứ Năm, 02/06/2011 11:09:00 +07:00

(VTC News)- Năm nay đề thi môn Văn có một chút bất ngờ đối với các thí sinh khi câu 1 ra vào truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”...

(VTC News)- Năm nay đề thi môn Văn có một chút bất ngờ đối với các thí sinh khi câu 1 được ra rơi vào truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.

Tại Hà Nội, PV VTC News trao đổi nhanh với nhiều thí sinh sau khi thi xong môn Ngữ Văn thì đều chung một nhận định đề thi vừa sức, nằm trong chương trình ôn tập, thi cử khá nghiêm túc.

Theo bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hồi đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Hội đồng thi này gồm 4 cụm trường là THPT Nguyễn Trãi, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Bán công Liễu Giai, Trung tâm GDTX Ba Đình, với 28 phòng thi. Theo bà Hạnh, đến cuối buổi thi sáng nay 2/6, môn thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, chưa có sự cố gì xảy ra, không có trường hợp thí sinh nào đến muộn hay bỏ thi không lý do.

Thí sinh làm bài nghiêm túc tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi Quận Ba Đình, Hà Nội (Ảnh: Phạm Thịnh)

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Mai, học sinh 12A2, trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) phấn khởi sau khi làm xong bài thi cho biết: “Nội dung đề thi môn Ngữ văn vừa sức, nằm trong kiến thức đã được ôn tập nên em làm bài thi khá tốt, tính khoảng 7 đến 8 điểm”.

Mai cũng cho biết thêm, năm nay đề thi môn Văn có một chút bất ngờ đối với các thí sinh khi câu 1 ra vào truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Thường các năm trước, đề thi sẽ ra một câu vào chương trình Văn học nước ngoài. “Tuy nhiên em vẫn làm được bài dù một phần nhỏ câu 1 em làm không tốt lắm”. Mai chia sẻ.

Ra khỏi phòng thi trước khoảng 15 phút, Đỗ Mạnh Tuấn 12A1 Nguyễn Trãi, Ba Đình hồ hởi chia sẻ: “Đề thi năm nay theo em thấy khá dễ, đề ra thì phù hợp với những gì các thầy cô đã ôn cho. Em cũng làm được khoảng 70-80%”.

Theo Tuấn, đề thi năm nay câu 1 về truyện ngắn “chiếc thuyền ngoài xa” là một câu hay vì đầy tính bất ngờ. “Em học cả bài “Chiếc thuyền ngoài xa, nhưng em chỉ học tập trung nhiều vào phần đầu câu truyện, nhưng câu hỏi vào phần cuối của bài nên em không viết được nhiều”.
 Đỗ Mạnh Tuấn và Lê Việt Trinh, 12A1 THPT Nguyễn Trãi đánh giá đề thi năm nay khá dễ, vừa sức với học sinh và nội dung trong phần được ôn tập

Cùng quan điểm này, Lê Việt Trinh, lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Trãi cũng cho biết: “Đề năm nay sát với phần kiến thức chúng em đã được ôn tập, khá dễ. Em đã làm xong bài thi khoảng 10 phút trước khi hết giờ”.

Theo đánh giá của Trinh, câu 3 phân tích một đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng là câu khó và đòi hỏi khả năng cảm thụ văn học của các thí sinh. Vì vậy, bạn đã quyết định chọn câu phân tích về nhân vật Tràng trong Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân

“Em không chú trọng đến phân tích toàn bộ nhân vật Tràng mà em thiên về sự xuất hiện bất ngờ của sự xuất hiện các nhân vật trong truyện”. Trinh tiết lộ
Nhiều thí sinh khác cũng có tâm lý thoải mái sau buổi thi môn Văn sáng nay

Thí sinh Bùi Quang Mạnh, 12C trường THPT Bán công Liễu Giai cũng có nhận xét đề thi tương đối dễ và vừa sức đối với học sinh. Các môn thi đều nằm trong chương trình ôn tập trên lớp nên Mạnh và các bạn đều làm thuận lợi.

Mạnh cho biết thêm: “Về vấn đề lộ đề thi Văn như trên mạng xôn xao, em cũng đã được biết nhưng sau khi hỏi các anh chị năm trước em được khuyên là không nên tin. Vì vậy, khi nhìn thấy đề khác với những đề trên mạng thì em thấy cũng bình thường”.

TP HCM: Đề Văn chính thức dễ hơn đề thi thử của Sở

Trong khi đó, ta
̣i TP.HCM, qua khảo sát của PV VTC News, hầu hết các em TS dự thi tốt nghiệp THPT đều đồng ý rằng đề thi môn Văn khá dễ.

Rất nhiều em dự đoán rằng: Mình sẽ có thể đạt được từ 6 – 7 điểm với đề thi này. Em Ngọc Trân (HS trường THPT Gia Định - quận Bình Thạnh) chia sẻ: “So với đề thi thử của Sở GD&ĐT thì đề này dễ hơn rất nhiều. Em làm khá tốt, viết được 2 tờ giấy, có lẽ điểm sẽ tốt hơn so với dự tính”.

TS dự thi ở TP.HCM rạng rỡ với đề thi môn Văn thoải mái (Ảnh: N.D) 

Cũng tương tự như vậy, một TS khác đến từ trường THPT Marie Curie (Q.3) cũng đồng tình rằng đề thi môn Văn khá thoải mái với TS trong giờ thi sáng nay. Em Văn Tú nói:”Em làm xong hết bài, đọc lại kĩ rồi mà vẫn còn dư đến 20 phút trống”.

Từ các nhận xét này, trong sáng nay, các TS ở TP.HCM rời khỏi phòng thi với tâm trạng khá phấn chấn, rạng rỡ vì vừa hoàn thành xong môn thi đầu tiên của kỳ thi năm nay.

Bình Định: 30 TS vắng mặt

Buổi thi môn Văn, Bình Định có 25.088 thí sinh tham dự. Như vậy, Bình Định có 30 thí sinh vắng mặt (THPT vắng 20 thí sinh, giáo dục thường xuyên vắng 10 thí sinh). 28 thí sinh vắng không có phép; 2 thí sinh vắng có phép là em Hà Thảo Ly bị tai nạn khi bơm lốp xe vào 31/5 và Lê Thị Thủy bị ốm đi cấp cứu vào tối 1/6.

Theo báo cáo từ 54 hội đồng coi thi, môn thi đầu tiên – Ngữ văn diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi.

Đánh giá của nhiều giáo viên, nội dung của đề văn năm nay được chia làm hai phần, trong đó, 50% khối lượng chỉ cần thí sinh hiểu kiến thức kỹ năng có thể làm được; 50% điểm số còn lại cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức.

“Đây là điểm mới trong đề thi năm nay được Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm hạn chế tình trạng học thuộc lòng, học vẹt của một số học sinh”, một giáo viên văn, nhận xét.

Phú Yên: Mới phát đề thí sinh đã ngất xỉu

Ông Phạm An, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), cho biết, lúc bắt đầu phát đề, giám thị phòng thi đã phát hiện thí sinh Chu Thị Nhật Linh (SBD 010951) bị co giật, ngất xỉu, hội đồng phải cử người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung tâm Phú Yên.

Theo người nhà thí sinh này, trước ngày thi, em đã phải nhập viện vì sức khỏe yếu. “Với tình trạng sức khỏe như thế này, theo quy định, thí sinh Chu Thị Nhật Linh đủ điều kiện đặc cách tốt nghiệp” - thầy An cho biết.

Được biết, sáng nay, tỉnh Phú Yên có 11.347 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, vắng 130 thí sinh, trong đó có 4 thí sinh bị tai nạn trước khi thi.

Chiều nay 2/6, các thí sinh bước vào môn thi Vật lí theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 60 phút.

Khánh Hòa: Một thí sinh bỏ thi vì mẹ mất đột ngột

Cùng với cả nước, sáng 2/6, trên 15.000 thí sinh tại Khánh Hòa cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011. Năm nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 15.095 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 12.701 TS hệ GD THPT, 2.394 TS hệ GDTX. Toàn tỉnh Khánh Hòa thành lập 16 cụm thi, trong đó 9 cụm thi hệ GD phổ thông, 3 cụm thi hệ GDTX và 4 cụm thi hệ GD phổ thông với GDTX. Toàn tỉnh có 36 hội đồng coi thi, 639 phòng thi.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD – ĐT tỉnh Khánh Hòa, kết thúc môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 9 thí sinh hệ giáo dục THPT và 58 thí sinh bổ túc bỏ thi.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của em Ưng Thị Kiều Vân, học sinh THPT Phan Bội Châu (TP Cam Ranh), dự thi tại hội đồng thi trường Nguyễn Trọng Kỷ (TP Cam Ranh). Em Ưng Thị Kiều Vân đã phải bỏ thi do mẹ mất đột ngột. Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ làm thủ tục đề nghị lên Bộ GD&ĐT xin đặc cách cho em Kiều Vân.

Nghệ An: 2 thí sinh bị lập biên bản vì giở tài liệu

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Nghệ An, toàn tỉnh Nghệ An có 45.129 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, sáng nay có 69 em hệ THPT vắng thi, tỉ lệ học sinh có mặt chiếm 99.83%; hệ bổ túc và GDTX vắng 33 em, đạt tỉ lệ 99.19%. Có 2 em tại địa điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) bị lập biên bản vì giở tài liệu.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó chánh Sở GD&ĐT Nghệ An, những học sinh vắng thi chủ yếu bị ốm, số còn lại không rõ lý do. Nhìn chung buổi thi đầu tiên HĐCT có tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc. Có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp và các nghành.


Các thi sinh đầu tiên rời khỏi phòng thi sáng nay 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nghệ An có phương án cụ thể và chỉ đạo Công an các địa phương giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài vòng thi được đảm bảo.


Hà Tĩnh: Nhiều thí sinh không đến thi môn văn


Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, sáng 2/6, 43 em không đến tham dự thi môn văn. Trong đó 28 em khối THPT bỏ thi, khối GDTX vắng 15 em. Theo lãnh đạo sở này, sở dĩ việc nhiều học sinh bỏ thi vì bị ốm, số ít bị tai nạn và các lý do khác trước khi diễn ra ngày thi.

Những thí sinh còn lại làm bài nghiêm túc, không có ai bị đình chỉ, công tác coi thi đảm bảo an toàn tuyệt đối.


Được biết, Hà Tĩnh có 25.760 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011.


Đà Nẵng: Thí sinh làm trên 80% đề bài


Thí sinh Đà Nẵng phấn khởi sau giờ thi môn Văn 

Tại Đà Nẵng, sáng 2/6, 12.990 thí sinh trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT khóa ngày 2/6/2011 tại 544 phòng thi ở 28 hội đồng thi. Thống kê nhanh đến hết môn thi đầu tiên, có 99,83% thí sinh hệ THPT tham gia thi, 16 thí sinh vắng không lý do và 3 thí sinh tại các hội đồng thi THPT Lê Quý Đôn, Phan Thành Tài, Herman phải nghỉ thi do ốm. Hệ GDTX có 99,82% thí sinh dự thi, 21 thí sinh vắng không lý do. Ghi nhận tại các hội đồng thi, nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Văn năm nay không quá khó, hầu hết các thí sinh làm được trên 80% đề bài.

Thừa Thiên Huế: con cùng mẹ đi thi

Tại hội đồng thi Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, chúng tôi đã “thắt lòng” khi biết đến câu chuyện một cháu bé 5 tuổi từ xã Hồng Vân, huyện A Lưới cùng mẹ mình xuống phố đi thi.

Kim Su Ra đi thi cùng mẹ, hồi hộp ngoài phòng thi

Bé gái đó là Kim Su Ra cùng mẹ là thí sinh Hồ Thị Pi. Trong những ngày ở Huế thì mẹ con “nhà Su” tằn tiện chi tiêu chưa đến 15.000 bữa vì… không có tiền.

Nhằm tạo điều kiện cho các học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới (Thừa Thiên – Huế), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi 2011”. Chương trình này giúp 3 bữa ăn trưa vào 3 ngày thi cho 913 học sinh và chỗ nghỉ trưa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn... với tổng kinh phí khoảng 40 triệu đồng.


Đề Văn năm nay hay và bất ngờ


Dù mới chỉ xem qua nhưng theo tôi đề Văn năm nay rất hay và tôi cũng rất thích đề này. Đề ra vừa sức với các em học sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Trong cấu trúc đề thi cũng không có quy định câu 2 điểm bắt buộc phải là một câu văn học nước ngoài hay văn học trong nước nên đề ra vào tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là hoàn toàn bình thường.

Đề thi năm nay đòi hỏi các thí sinh phải đọc kĩ đề, phải động não suy nghĩ và phân tích chứ không thể trông chờ vào việc mở sách vở. Đối với các học sinh yếu, kém thì đề thi năm nay cũng có phần hơi khó. Tuy nhiên những học sinh này chỉ cần đọc kỹ đề là có thể làm được bài.


Cô Vũ Thị Bích Ngọc, tổ trưởng tổ Văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định)

Nhóm PV VTC News




Bình luận
vtcnews.vn