Đề Văn gây bất ngờ: Học sinh mất điểm

Giáo dụcThứ Sáu, 10/06/2011 01:26:00 +07:00

(VTC News) – Câu 1 được xem là bất ngờ của đề thi Văn năm nay, do đó nhiều học sinh “thỏa sức” sáng tác khi mình không quá hiểu về tác phẩm dẫn tới bị mất điểm.

(VTC News) – Câu 1 được xem là bất ngờ của đề thi Văn năm nay, khi không ra kiến thức phần văn học nước ngoài, mà ra ở phần không phù hợp với mọi đối tượng học sinh, khi tác phẩm này ở sách nâng cao. Do đó, trong nhiều bài văn năm nay, học sinh “thỏa sức” sáng tác khi mình không quá hiểu về tác phẩm.

Bất ngờ nhưng không phù hợp cho mọi đối tượng học sinh…

Ngay sau khi môn thi Văn kết thúc, một số ý kiến được phỏng vấn cho rằng đề thi năm nay vừa sức, dễ kiếm điểm 6, 7. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Lý do là nhiều học sinh mất điểm ở câu 1, được xem là bất ngờ của đề thi năm nay.

Đề Văn năm nay không dễ để nhiều TS được điểm cao. 

Quy định của Bộ GD&ĐT ở câu 1 (2 điểm) nhằm kiểm tra Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam và tác giả, tác phẩm văn học nước ngoài  nhưng phần lớn học sinh tập trung ôn tập phần văn học nước ngoài vì mấy năm vừa qua, đề thi đều ra phần này.

Nếu ra trong phần văn học Việt Nam thì xu hướng chung vẫn là tái hiện kiến thức về các tác giả lớn trong chương trình văn 12 như Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nguyễn Tuân (nâng cao) hoặc kiến thức về tác phẩm cũng chú trọng đến hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, chủ đề của tác phẩm.

Đề thi năm nay lại ra ở một chi tiết của tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Với thời lượng 2 tiết cho tác phẩm này, nhiều học sinh ít chú ý, không nhớ và không hiểu sâu.

Xung quanh câu 1, có nhiều ý kiến: một là, đề ra quá sâu vào một chi tiết của tác phẩm, lại là chi tiết không dễ hiểu đối với học sinh; hai là, câu này không phù hợp với mọi đối tượng học sinh vì sách giáo khoa chuẩn không hỏi đến chi tiết này mà chỉ có ở sách nâng cao; ba là đáp án cho câu hỏi này rất đa dạng, có thể có nhiều cách lí giải khác nhau nên  học sinh không dễ gì trả lời đúng với đáp án.

Chính vì bất ngờ ở đề thi nên đã nảy sinh sang bất ngờ ở đáp án và vì thế Bộ phải điều chỉnh hướng dẫn chấm bằng công văn khẩn.

…và dễ mất điểm

Thực tế chấm bài thi của học sinh mới thấy đề tưởng dễ nhưng không dễ lấy điểm trung bình.

Ở câu 1, như đã nói học sinh rất ít em nhớ kĩ chi 2 tiết nhỏ nằm cuối tác phẩm nên nhiều em không làm được. Rất nhiều học sinh nhầm lẫn với hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng và ý nghĩa của nó nên đã trình bày khá tốt nhưng vẫn không có điểm nào vì lạc đề.

Những em không học chi tiết này thì nhớ mang máng hoặc bịa đặt, viết nên những câu văn “bất hủ” kiểu như sau:“người đàn bà có khuôn mặt tươi rói bước ra từ chiếc thuyền”, “người đàn bà trong bức tranh nhìn anh (Phùng) rồi mỉm cười ( có lẽ em này liên tưởng đến bức tranh Nụ cười bí ẩn của Leonar de Vinci).

Ý nghĩa chi tiết thì rất nhiều em viết đúng nhưng không trúng: phản ánh bạo lực gia đình, mơ ước cuộc sống tốt đẹp, công bằng cho người dân nghèo khổ, cần nhìn cuộc sống và con người với cái nhìn đa chiều…

Câu 1 thường là câu giáo khoa để học sinh trung bình cũng có thể làm được bài nhưng với câu hỏi rất hay như thế này, nhiều học sinh chỉ làm được 0.5 đến 1 điểm, nhiều em bị điểm 0 câu này.

Câu 2 thuộc nghị luận xã hội được đánh giá là dễ hiểu đối với học sinh nhưng thực tế đây là câu rất khó viết hay, nghèo luận điểm, phần bác bỏ, bàn luận nhiều em không làm được.

Mặc dù câu 3 khá quen thuộc nhưng với cách học như thế học sinh không thể có được nửa số điểm của câu này. Nếu câu 1 và câu 2 không đạt thì khả năng không đạt điểm 5 là phổ biến. Đề văn năm nay dễ mà không dễ kiếm điểm chút nào.

Hoàng Việt

Bình luận
vtcnews.vn