Đề Văn có giàn khoan Hải Dương 981, giáo viên khen hay

Giáo dụcThứ Hai, 02/06/2014 11:58:00 +07:00

(VTC News)- Các giáo viên đều rất thích thú khi đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2014 có câu hỏi về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981

(VTC News) -  Các giáo viên đều rất thích thú khi đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2014 có câu hỏi về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Cô Bùi Nguyệt Hồng (giáo viên Ngữ Văn, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2014 vừa có tính thời sự vừa có giá trị nhân văn.

Đề Văn đã kiểm tra được năng lực thực sự của học sinh, giúp các em bày tỏ quan điểm chính kiến của người dân Việt Nam. Đề này không bất ngờ đối với các em học sinh vì nhiều giáo viên đã ra các dạng đề như vậy.
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
Giàn khoan Hải Dương 981 trái phép của Trung Quốc xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp môn Văn  
Câu hỏi rất thú vị về tình hình Biển Đông sẽ giúp các em học sinh bày tỏ lòng yêu nước, chủ quyền dân tộc, thái độ không đồng tình với những hành động ngang ngược, trái phép của Trung Quốc. Trong câu này, các em học sinh cần nêu ý kiến bảo vệ chủ quyền nhưng gắn liên với khát vọng hòa bình. Vì vậy, trong mỗi hành động cần phải có sự tỉnh táo, sáng suốt.

"Đề thi như thế này sẽ vô hiệu hóa tài liệu, chỉ vận dụng được kiến thức chứ học sinh không thể chép ở đâu", cô Bùi Nguyệt Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cô Hồng cũng cho rằng câu 2 của đề rất thú vị vì khiến cho văn học gần gũi hơn với đời sống, nâng tầm học sinh nghĩ đến những giá trị của cuộc sống.Tuy nhiên, câu 2 của đề cho 7 điểm là hơi nhiều.

Đề Văn này đối với học sinh ban A là hơi khó. Tuy vậy, nếu các em học sinh không học thuộc vẹt, không học theo lối mòn thì vẫn có thể làm tốt bài thi.

Cũng có cùng nhận xét này, cô Đỗ Thị Ngọc Anh (giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết, đề văn năm nay không khó nhưng ở dạng mở. Đối với câu nghị luận xã hội về biển Đông không quá bất ngờ, học sinh có thể cập nhật các thông tin từ tivi, báo đài để có thể biết được.

Đối với câu hỏi nghị luận văn học 7 điểm, đây là lần đầu tiên ra vào tác phẩm kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Tuy nhiên, trong chương trình dạy, giáo viên vẫn cho các em học sinh ôn luyện, nhưng tập trung nhiều dưới dạng câu hỏi nghị luận xã hội 3 điểm.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn