Để trẻ không ốm trong mùa hè

Sức khỏeThứ Ba, 05/06/2012 02:57:00 +07:00

(VTC News) – Mùa hè, trẻ rất dễ mắc các bệnh tiêu hóa, hô hấp. Vì vậy, biết cách phòng tránh các nguy cơ sẽ giúp trẻ không ốm trong những ngày hè nóng bức.

(VTC News) – Mùa hè, tr rt d mc các bnh tiêu hóa, hô hp. Vì vy, biết cách phòng tránh các nguy cơ s giúp tr không m trong nhng ngày hè nóng bc.

Bnh mùa hè trẻ hay mắc

Đng đu trong các bnh mùa hè là tiêu chy, nht là tiêu chy cp. Mùa nóng là mùa bùng phát và d mc bnh tiêu chy là do nng nóng thc ăn d b hư thiu, môi trường ô nhim làm phát tán mm bnh tiêu chy, tr hay khát nước nên d ung nhng loi nước gii khát không đm bo v sinh khi mùa nng nóng.

Ng đc thc ăn: thi tiết nng nóng nếu thc ăn không được bo qun k và vic chế biến không đm bo qui trình v sinh an toàn thc phm s là nguyên nhân gây ra ng đc thc ăn tr em, nht là môi trường hc đường.

Nhim siêu vi: mùa nng nóng cũng là thi đim làm cho tr d b nhim siêu vi khiến tr b st, phát ban, quy khóc, nôn ói, ăn ung khó khăn…Hin có hơn 200 chng siêu vi được phân lp, tuy nhiên hu hết đu là siêu vi thông thường ít có hi cho tr, bnh có th t khi trong 5 – 7 ngày nếu được theo dõi và chăm sóc tt. Mt s siêu vi nguy him có th gây hi cho tr, chúng ta cn phi chú ý đ có cách phòng nga ch đng bng các loi vc xin sn có như siêu vi Cúm, siêu vi Si, siêu vi gây bnh Thy đu, bnh Quai b, bnh st phát ban Rubella…

Viêm não nht bn B: mùa nng nóng, theo ghi nhn ca các chuyên gia y tế v bnh truyn nhim thì t l mc bnh viêm não nht bn B tr em thường tăng cao hơn mùa mưa, là bnh lý khá nguy him nếu bnh din tiến nng mà không được phát hin kp thi. Tuy nhiên bnh lý này hin nay đã có thuc phòng nga hiu qu, phn nào làm gim bt gánh nng bnh tt cho tr em.

Ảnh minh họa: Internet

Viêm màng não tr em: Theo thng kê ca Bnh vin Nhi đng 1, TP. HCM, trong nhng ngày cui tháng 3 và đu tháng 4 năm nay, bnh vin tiếp nhn hàng chc trường hp b viêm màng não và s mc ngày càng tăng, c th là ngày 31/3/2012 có 39 tr mc thì ngày 5/4/2012 s tr em vào vin vì bnh này đã là 58, trong đó có ti 14 tr b biến chng nng.

Ti Bnh vin Nhi đng 2 và Bnh vin Bnh Nhit đi (TP. H Chí Minh), trung bình mi ngày có 10 - 20 tr nhp vin do viêm màng não. So vi năm trước, s tr nhp vin vì viêm màng não đã tăng gp đôi. Đáng ngi nht, trong s các tr nhp vin có rt nhiu trường hp b biến chng nng, đin hình là biến chng thn kinh co git.

Bnh tay chân ming (TCM): Bnh thường gp tr dưới 5 tui, nhiu nht là nhóm tr dưới 3 tui, kh năng lây lan rt cao gây nhiu lo lng cho gia đình có tr nh, bnh liên quan đc bit đến vn đ v sinh cá nhân và môi trường. Bnh nguy him tht s nếu xut hin các biến chng v thn kinh như run chi, co git, gng người, ht hong, lơ mơ… nếu gp nhng biu hin này ph huynh nên khn trương đưa tr đến bnh vin đ được cha tr kp thi. Theo bác sĩ Trương Hu Khanh-Trưởng khoa Nhim Bnh vin Nhi đng 1 cho biết, hin mi ngày bnh vin tiếp nhn khong 15 tr mc TCM nhp vin, trong lúc còn hơn 60 bnh nhi đang điu tr, nhiu ca rt nng do biến chng thn kinh.

St xut huyết (SXH): thường tăng cao vào mùa hè nng nóng, ti TPHCM theo báo cáo t Trung tâm Y tế d phòng đã phát hin thêm 123 trường hp mc SXH, nâng s trường hp mc bnh SXH t đu năm đến nay lên hơn 1.700 trường hp. Ti bnh vin Nhi đng 2 s trường hp mc SXH cũng đang tăng lên tng ngày, mi ngày nơi đây tiếp nhn 10-15 tr mc SXH nhp vin, nhiu trường hp SXH đ 3-4 do phát hin và nhp vin mun.

Ngoài ra, mùa hè cũng khiến tr mc chng rôm sy, say nng… Vi thi tiết oi bc, nhit đ môi trường tăng cao làm tr em thường b chng rôm sy gây nga ngáy rt khó chu, hoc tr có th b say nng nếu chơi ngoài nng nóng quá lâu, vì cơ th tr b mt nước và mui khoáng khá nhiu qua s bài tiết m hôi trên da, qua hơi th vì thi tiết nng nóng.

Cha mẹ chú ý điều gì?

Các bậc phụ huynh cần thường  xuyên lau m hôi cho trẻ. Vì đổ m hôi là mt cách làm gim nóng t nhiên ca cơ th, vì vy, nếu bé vn ăn, vn bú, vn chơi, vn sinh hot bình thường thì cha m không cn lo lng quá khi thy bé đ m hôi nhiu.

Nên chn kiu qun áo thoáng mát, cht liu vi mm và thm hút tt, cho trẻ uống nhiu nước đ bù li lượng nước mt qua m hôi. Cha mẹ nên kiểm tra xem nơi bé đang chơi có có quá nóng, hoc bí gió, kém thông thoáng không, nếu có thì cn tìm cách ci thin hoc chuyn bé đến nơi thoáng mát hơn.

Cần gi cho da bé sch, khô và thoáng mát bằng cách tắm bé ít nht 1 ln mi ngày. Khi tm xong cn lau khô bé ngay, đi da bé khô hn mi mc qun áo, nếu có dùng phn thì phi đi da bé khô hn mi thoa phn, hn chế dùng các loi tã dày.

Với chế độ dinh dưỡng cần đặc biệt chú ý vì ng ày nắng nóng thường làm bé mt mi, khó chu, cng vi vic ung nhiu nước do nóng nc, đc bit là ung nhng loi nước ngt có ga, d làm cho bé “no” gi to, gây tình trng biếng ăn, ăn kém.

Mt khác, thi tiết nóng nc hoc nhng chuyến đi chơi hè có th làm thay đi gi gic sinh hot, ng ngh, ăn ung bình thường ca bé. Cha mẹ cần c gng gi đúng nhp sinh hot hàng ngày, vic ung nhiu nước bình thường đ bù li lượng nước mt qua m hôi không làm cho bé biếng ăn, tăng cường các loi trái cây tươi, rau xanh trong khu phn ca bé.

 Thạc sĩ bác sĩ  Đinh Thc, bệnh viện Nhi đng 1 tư vấn: Các bậc phụ huynh cần tránh tắm quá nhiều lần trong ngày, tắm quá lâu khi cho bé đi bơi, đi biển. Hạn chế cho con uống các loi nước ngt có ga, ăn nhng thc ăn vt không có giá tr dinh dưỡng, không cho bé chơi lâu ngoài nng hoc di chuyn lâu ngoài nng, không đ máy điu hòa nhit đ quá lnh trong khi nhit đ bên ngoài quá nóng.

Cha mẹ cần tạo thói quen v sinh cá nhân tt như ra tay sch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi v sinh và chơi đùa, s giúp tr loi b hiu qu nhng tác nhân gây bnh nguy him t chính đôi bàn tay ca mình.

Vic chế biến và bo qun đ ăn, thc ung phi tuân th cht ch qui đnh an toàn v sinh thc phm ca b Y tế, nhm loi tr ti đa các tác nhân gây bnh đường tiêu hóa có th gây hi cho sc khe ca tr.

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn