Dễ thương như Lovely Alphabet

Tổng hợpThứ Ba, 10/12/2013 03:55:00 +07:00

Đó không chỉ là không gian dành cho âm nhạc, cho các ca khúc hay nhất, hot nhất mà còn là những thông tin vô cùng lý thú...

Trẻ trung, bắt mắt, sống động và đầy màu sắc là những ấn tượng đầu tiên khán giả có thể cảm nhận được khi xem “Lovely Alphabet” của iTV. Tuy nhiên, bên trong chương trình dành cho khán giả tuổi teen của kênh truyền hình tương tác hàng đầu Việt Nam này còn ẩn chứa rất nhiều điểm thú vị bất ngờ và hấp dẫn… 

“Lovely Alphabet” – không chỉ là âm nhạc…
Chỉ cần soạn tin theo cú pháp: LA (dấu cách) (chữ cái) gửi tới tổng đài 6377 là khán giả đã có thể trở thành một trong những người lựa chọn trực tiếp chủ đề cho “Lovely Alphabet” (Viết tắt là LA). “iTV sẽ thống kê lượng tin nhắn khán giả gửi về. Chữ cái nào có lượng bình chọn qua tin nhắn nhiều nhất sẽ được chọn là chữ cái chủ đề cho LA tuần đó. Toàn bộ nội dung của chương trình sẽ xoay quanh chữ cái chủ đề được lựa chọn”, BTV Anh Phương - chủ nhiệm chương trình “Lovely Alphabet” cho biết.

 

Từng quen với việc bật kênh iTV để thưởng thức một MV ca nhạc nào đó mình yêu thích, khán giả của kênh truyền hình tương tác sẽ cảm thấy khá bất ngờ và thú vị với nội dung mới toanh của “Lovely Alphabet”. Bởi lẽ đó không chỉ là không gian dành cho âm nhạc, cho các ca khúc hay nhất, hot nhất mà còn là những thông tin vô cùng lý thú xoay quanh tất cả các lĩnh vực của cuộc sống: giới tính, thời trang, điện ảnh, du lịch, phong cách sống, ẩm thực, văn hoá…
Có thời lượng kéo dài 25 phút cho mỗi số, Lovely Alphabet chia làm hai phần chính: “Wiki” và “Lovely song”. Phần Wiki sẽ là những thông tin tổng hợp, phân tích về những vấn đề có liên quan, bắt đầu bằng chữ cái chủ đề như: người có tên bắt đầu bằng chữ cái đó, thương hiệu thời trang bắt đầu bằng chữ cái đó, những bộ phim bắt đầu bằng chữ cái đó… “Ví dụ, chữ cái chủ đề được khán giả lựa chọn nhiều nhất là chữ G thì chương trình sẽ cung cấp, bàn luận những thông tin về “Giới tính”, về “Guy”, về nhóm nhạc “Girl Generation”… Chữ cái chủ đề là chữ H thì có thể nói về các cung “Hoàng đạo”, ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh, cụm từ “Hot boy”… Đều là những thông tin mà khán giả trẻ quan tâm hoặc đang bàn luận trên các trang mạng, các diễn đàn…. Và được Lovely Alphabet thể hiện với sự trẻ trung, hài hước, hóm hỉnh… phù hợp với lứa tuổi của các bạn. Điều này rất khác biệt so với các chương trình tương tác thuần tính âm nhạc từ trước đến nay của iTV. Xây dựng các chương trình cung cấp thông tin phong phú, đa dạng cũng là những nội dung mở rộng mà iTV muốn hướng tới trong thời gian sắp tới”, BTV Anh Phương giải thích.
Với phần thứ 2 là “Lovely song”, khán giả sẽ được thưởng thức 4 bài hát quốc tế và Việt Nam. Trong đó hai bài hát có tên bài hát bắt đầu bằng chữ cái chủ đề của chương trình. Hai bài còn lại có tên ca sĩ thể hiện bắt đầu bằng chữ cái chủ đề của chương trình. Ví dụ chữ cái chủ đề là chữ B thì ca sỹ thể hiện là Britney Spears, nhóm Beast, Boa, Bi Rain, Bùi Anh Tuấn, Bảo Thy… Bài hát có thể là “Because I love you”, “Bởi vì yêu”, “Bức hoạ đồng quê”, “Bà tôi”, “Bèo dạt mây trôi”, “Broken heart”…

 

Chính thức lên sóng được 15 số, “Lovely Alphabet” đã nhận được phản hồi tích cực với lượng tin nhắn tăng đều từ khán giả trẻ. Khung giờ 20h00 thứ 3 hàng tuần đã trở thành một khung giờ quen thuộc để các khán giả của iTV háo hức, đón đợi. “Đó cũng là thành công khiến ekip thực hiện chương trình cảm thấy vui và tiếp tục nỗ lực cho những số tiếp theo”, chủ nhiệm chương trình Anh Phương hào hứng.

“Tổng phẫu” “Lovely alphabet”…
Ít người có thể nghĩ format “Lovely Alphabet” lại do một nhân viên … đồ hoạ nghĩ ra chứ không phải do biên tập viên hay người sản xuất chương trình thực hiện. 
Công việc chính là làm đồ hoạ cho các chương trình của kênh iTV nhưng chàng trai sinh năm 1987 Trần Khắc Thắng lại rất hứng thú với việc lên ý tưởng và viết format chương trình truyền hình. Từng viết format cho những clip ngắn, mẩu quảng cáo nhỏ nhỏ, “Lovely Alphabet” là chương trình dài đầu tiên của Thắng được lãnh đạo kênh phê duyệt đưa vào sản xuất. “Ý tưởng “LA” đến với Thắng cũng khá bất ngờ. Mình nhìn thấy dòng chữ chạy với một chữ cái rất nổi bật, rất to trên một chương trình truyền hình. Ban đầu nhìn thoáng qua mình nghĩ có thể đó là chữ cái chủ đề của chương trình ca nhạc đó, đại diện cho chữ cái đầu của tên chương trình hoặc bài hát chính. Nhưng nhìn kĩ lại hoá ra không phải. Đó chỉ là logo của một kênh truyền hình mà thôi. Lúc ấy mình nghĩ sao không biến ý tưởng lấy những chữ cái được khán giả bình chọn nhiều nhất làm chủ đề cho một chương trình và mình bắt đầu viết format cho LA”, Khắc Thắng nhớ lại.
Tự nghĩ, tự thiết kế chương trình từ A đến Z, từ format, ý tưởng, cách thức tương tác cho đến đồ hoạ, kịch bản chương trình Demo… Thắng cũng là người thực hiện “Lovely Alphabet” những số đầu tiên lên sóng. 
Là chương trình truyền hình tương tác với khán giả, LA thực chất chính là một dạng Game Design. Khắc Thắng thực hiện chương trình dưới góc độ một người làm game design. Đó là sở thích và cũng là sở trường của chàng kĩ thuật viên đồ hoạ nên công việc cũng không quá khó khăn.  “Vì là chương trình dành cho giới trẻ nên mình thiết kế những hình ảnh đồ hoạ rất màu sắc, dễ thương và trẻ trung. Các chuyển động hoạt hình cũng mang phong cách hiện đại, mềm mại. Chỉ vướng nhất việc xây dựng kịch bản và thực hiện số Demo vì nó không phải chuyên môn của mình. Phải lựa chọn thông tin như thế nào, phong cách ngôn ngữ kịch bản, lời dẫn ra sao, các bài hát theo xu hướng nào cho phù hợp với giới trẻ quả là mới mẻ và khó khăn. Rồi căn chỉnh thời lượng phát sóng chương trình cho hợp lý cũng là một vấn đề. Cũng may các anh chị biên tập trong phòng đều chia sẻ, ủng hộ và hỗ trợ hết mình”, Thắng bày tỏ.

 

Ban đầu chàng trai sinh năm 1987 chỉ đơn thuần xây dựng format một chương trình ca nhạc với các bài hát xoay quanh chữ cái chủ đề. Những thông tin gợi mở như giải trí, phim ảnh, địa điểm du lịch… được giới thiệu đan xen giữa các đúp dẫn giới thiệu bài hát.  Tuy nhiên, sau khi thực hiện số demo, Thắng cảm thấy chưa ổn và thiếu sức hút, chương trình chưa thực sự có tính cách riêng biệt và sự đột phá. “Các chị biên tập trong phòng đã gợi ý mình chỉnh lại format, gộp những thông tin thú vị xung quanh chữ cái thành một phần riêng và chia LA thành hai phần chính:Wiki và Lovely song”, Thắng nhớ lại. Dù phải làm lại hoàn toàn hình cắt, đồ hoạ và kịch bản, phải gấp rút ngày đêm thực hiện cho kịp ngày lên sóng chính thức, nhưng bù lại số đầu tiên LA lên sóng đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả truyền hình. Lượng khán giả tương tác với chương trình, gửi tin nhắn nhiều hơn rất nhiều so với dự kiến của ekip.
Không chỉ trục trặc về format, “Lovely Alphabet” những ngày đầu còn vướng mắc phải khá nhiều những vấn đề khác. Với tiêu chí chương trình dành cho giới trẻ, Ekip phải lựa chọn được một MC có phong cách dẫn phù hợp, trẻ trung, dễ thương nhưng không quá lố. “Các chương trình khác của iTV đều có khá nhiều MC dẫn. Nhưng với Lovely Alphabet ekip muốn tìm một MC duy nhất, định hình phong cách cho chương trình”, chủ nhiệm chương trình Anh Phương chia sẻ. Thử ghi hình với khá nhiều MC, nhưng cuối cùng lựa chọn vẫn dừng lại ở Bảo Linh, cô MC từng một thời gắn bó với hình ảnh của iTV. Ban đầu mọi người trong ekip còn khá lăn tăn bởi Bảo Linh vắng bóng đã lâu, lại đã có gia đình và sinh em bé, liệu có còn phù hợp với khán giả tuổi teen? Tuy nhiên sự trẻ trung, hoạt bát, xinh xắn, dễ thương và phong cách làm việc chuyên nghiệp của Bảo Linh đã chinh phục được cả ekip sản xuất cũng như khán giả của LA. “Đến bây giờ có thể nói sự thành công của LA một phần lớn là do cách dẫn dắt trẻ trung và đáng yêu của Bảo Linh”, BTV Anh Phương bộc bạch.
Sau 15 số phát sóng, số lượng khán giả tham gia tương tác với chương trình ngày càng nhiều hơn. Không chỉ mang đến cho người xem sự bất ngờ khi tham gia vào sự lựa chọn ngẫu nhiên một chữ cái chủ đề, Lovely Alphabet còn hấp dẫn ở những thông tin gợi mở trên tất cả các lĩnh vực khác ngoài âm nhạc. “Điều kì lạ ngẫu nhiên là khán giả có vẻ rất thích chữ T và chữ H. 15 số mà có tới 4 số có chủ đề chính là chữ T”, BTV Anh Phương hóm hỉnh.

 

Do Khắc Thắng bận quá nhiều việc ở lĩnh vực đồ hoạ, LA đã được chuyển giao hoàn toàn cho BTV Anh Phương. Chỉ có một BTV và một quay phim thực hiện đều đặn mỗi tuần một số Lovely Alphabet thời lượng 25 phút phát sóng, nhiều người lo ngại liệu LA có bị nhàm chán? “Bọn mình cố gắng để mang đến cho LA càng nhiều màu sắc càng tốt. Thực ra liên quan đến một chữ cái có quá nhiều thông tin để bàn luận, để chia sẻ. Dù chiếm thời lượng nhỏ nhưng Wiki chính là một sự điểm xuyết giúp chương trình đa dạng hơn, hấp dẫn hơn và thú vị hơn. Có những chương trình mình chỉ xoay quanh một chủ đề lớn. Ví dụ như chữ G chỉ quay quanh thông tin về Graffity. Nhưng có những số mình sẽ chia nhỏ và bàn luận về rất nhiều vấn đề khác nhau như: Guy, Giới Tính, Giới hạn… Sự phong phú về thông tin và cách thể hiện trẻ trung, hóm hỉnh chắc chắn khiến các bạn trẻ cảm thấy thích thú và không nhàm chán”, chủ nhiệm chương trình Anh Phương khẳng định.
Không chỉ đưa ra nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn trong phần Wiki, ekip thực hiện còn cố gắng gửi tới cho khán giả truyền hình những bài hát mới nhất, hot nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các MC, Clip ca nhạc đều có phụ đề tiếng Việt để khán giả có thể hiểu và đồng cảm hơn với ca khúc. Đây cũng chính là nét khác biệt hấp dẫn mà ekip Lovely Alphabet mang đến cho khán giả của iTV.

Hoàng Hạnh
Bình luận
vtcnews.vn