Đề thi tốt nghiệp THPT 2011: Tăng các câu hỏi mở

Giáo dụcThứ Sáu, 08/04/2011 12:25:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT.

(VTC News) - Đó là khẳng định của ông Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT khi trả lời các phóng viên tại cuộc họp báo định kỳ tại Bộ GD&ĐT chiều qua 7/4.
Họp báo quý I năm 2011 của Bộ GD&ĐT(Ảnh: Phạm Thịnh)

Theo thông tin hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, năm 2011 đề sẽ dành 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức.

Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Điều này không làm thay đổi định hướng ra đề nhiều, về cơ bản, đề thi tốt nghiệp THPT khá ổn định so với những năm trước đây. Đề thi theo hướng tránh học tủ, học vẹt và chú trọng nâng cao việc thông hiểu, vận dụng kiến thức. Hướng ra câu hỏi mở cũng là một hướng đáp ứng được yêu cầu này.

Cùng quan điểm này, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học khẳng định, yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức trong việc ra đề thi không mới. Theo ông Chuẩn, các năm trước đều hướng dẫn học sinh học phải dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Mà chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình ban hành từ năm 2006 đã có 3 thành phần là yêu cầu học sinh phải nhận biết; phải thông hiểu và vận dụng được kiến thức. Đề thi những năm trước, do đó, cũng ra theo hướng trên.

Do các năm trước đây, phần lớn học sinh học sinh lại chủ yếu chú ý vào việc tái hiện nên không có khả năng thông hiểu và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Vì vậy, năm 2011 Bộ GD&ĐT đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao kỹ năng cho học sinh trong bài thi tốt nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, ngay trong công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học ban hành năm 2010, đã có đoạn ghi rõ: Phải chú ý dạy cho học sinh và hướng dẫn giáo viên kỹ năng ra đề theo các cấp độ là biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo với các bài kiểm tra học kỳ, kiểm tra cuối năm, thi tốt nghiệp; dành tối thiểu 50% làm bài cho nội dung thông hiểu, vận dụng…Như vậy, rõ rang đây không phải là vấn đề mới.

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT vấn tiếp tục duy trì việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra tại các địa phương với số lượng tương tự như năm 2010.

Tổng kết kinh nghiệm từ năm 2010, nhận thấy việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra ủy quyền có tác dụng rõ rang, để thanh tra của các Sở GD&ĐT tập trung tổ chức và chỉ đạo hoạt động tự thanh tra của địa phương mình, đó là điều cơ bản đề kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Thêm nữa, việc có mặt của các đoàn thành tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT đến các địa phương giúp các địa phương làm tốt hơn công tác tổ chức, chỉ đạo kỳ thi.
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT trả lời câu hỏi về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Theo phản ánh của nhiều phóng viên việc thi thử hiện một số địa phương tổ chức dẫn đến tâm lý căng thẳng cho học sinh và tốn kém kinh phí. Về vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, tổ chức thi là quyền chủ động của các địa phương. Bộ GD&ĐT không quy định việc thi thử. Các địa phương phương thường có cái lý của mình để tổ chức tiến hành thi thử tốt nghiệp THPT nhằm giúp học sinh làm quen với cách làm bài, tâm lý thi được tốt hơn. Tuy nhiên Bộ GD&ĐT không khuyến khích các địa phương tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT 20011.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn