Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn: Dạng đề mở thú vị vừa sức thí sinh

Giáo dụcThứ Sáu, 02/06/2017 11:48:00 +07:00

Hầu hết các thí sinh được hỏi đều tự tin trả lời làm được từ 70% yêu cầu của đề bài trở lên, đề khá dễ và thú vị.

 Kết thúc môn thi Ngữ Văn, hầu hết các thí sinh tại điểm thi THPT chuyên Lê Hồng Phong đều tươi cười và khá tự tin về bài làm của mình. Là một trong những thí sinh hoàn thành bài thi sớm nhất, em Đỗ Trường Hồng Phúc cho hay: "Đề thi khá dễ và sát với chương trình học nên em làm được hết tất cả các yêu cầu. Em  rất tự tin sẽ được điểm khá cao".

DSC_7370 5

 Những gương mặt rạng rỡ đầu tiên. Ảnh: Dương Thương

Theo Huyền Linh (HS chuyên toán trường THCS Võ Văn Tần): "Em học chuyên toán nhưng đối với em đề thi văn hôm nay cũng khá dễ. Em tự tin hoàn thành 90%. Theo em câu 1 đọc hiểu khá thú vị, bởi không chỉ vận dụng kiến thức đọc, hiểu mà còn có yêu cầu nêu lên ý kiến cá nhân đánh giá...".

DSC_7376 6

 Hầu hết thí sinh đều tự tin làm bài khá tốt. (Ảnh: Dương Thương)

Thảo My (HS chuyên Văn trường THCS Ba Đình) tỏ ra thích thú: "Đề không hề khó, những bạn không chuyên cũng có thể đạt điểm 7 trở lên. Em ấn tượng với phần nghị luận văn học. Ở phần đề số 1 phân tích 2 khổ thơ đầu và cuối trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của nhà thơ Huy Cận thì không khó vì đã có trong chương trình học. Ở phần đề 2 có tính chất nâng cao hơn và rất thích hợp với những bạn có niềm yêu thích văn học".

DSC_7383 7

  Hân hoan và tự tin khoe với bố về bài làm của mình. (Ảnh: Dương Thương)

Trao đổi với VTC News, cô Trần Thị Ngọc Phượng - Giáo viên môn Ngữ Văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đánh giá: "So với những năm trước thì đề thi môn Ngữ Văn năm nay khá dễ và thú vị, mang tính gợi mở cao".

Video: Thí sinh làm bài tổ hợp thi THPT Quốc gia 2017 phải biết thông tin này

Cô Phượng cho hay thêm "Đối với câu số 1 đọc hiểu đã thể hiện rõ vấn đề mà hầu hết những bạn trẻ hiện nay đang vô cùng quan tâm đó là sự ngưỡng mộ thần tượng (đặc biệt trong những lĩnh vực Thể thao, điện ảnh) và sự phấn đấu để đạt được ước mơ, thậm chí là qua mặt thần tượng của mình. Câu hỏi đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu thông hiểu, vận dụng và gợi mở. Tức là sự ngưỡng mộ thần tượng nhân vật nào đó thì cần phải có sự cố gắng, nỗ lực hết mình chứ không chỉ thần tượng xuông". 

DSC_7385 8

 Phần đọc hiểu mang tính gợi mở. Ảnh: Dương Thương

"Ở câu số 2 nghị luận xã hội, đề thi có hình ảnh đám đông năm tay nhau, trong số đó có một người có màu sắc nổi bật, câu hỏi "Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?". Đây là dạng đề không mới nhưng để làm được, học sinh cần phải nắm vững những kiến thức nghị luận xã hội, giúp học sinh nêu lên những suy nghĩ cá nhân, độc lập về cách sống, học tập và phấn đấu, có dấu ấn riêng nhưng không phải dị biệt".

DSC_7386 9

 Câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ảnh: Dương Thương

"Câu số 3 nghị luận văn học, ở đề số 1 đã có trong chương trình học. Đề số 2 là dạng đề mở, mới mẻ hơn những năm trước, nghiêng về cảm nhận cá nhân và giúp phân loại học sinh giỏi môn Văn, thuận lợi cho việc lựa chọn chuyên văn sau này", cô Phượng nhận định.

DSC_7393 10

 trao đổi về bài thi cuối buổi. Ảnh: Dương Thương

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn