Đẻ ngược đấy. Đỡ đi!

Thể thaoThứ Năm, 04/08/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Ở đời có bao thứ ngược đời, mà những thứ ngược đời thì buồn cười lắm. Vậy mà người ta cứ thích mua, như để cho thiên hạ được phen cười miễn phí.

(VTC News) – Ở đời có bao thứ ngược đời, mà những thứ ngược đời thì buồn cười lắm. Vậy mà người ta cứ thích mua, như để cho thiên hạ được phen cười miễn phí.

1. Nều giáo dục Mỹ có 5 thứ ngược đời!

Một là: Trẻ em Mỹ không cần trường. “Không cần” theo nghĩa đen. Người Mỹ quan niệm, Nhà trường là một thành phần trong hệ thống giáo dục nhưng không/không thể thay thế được gia đình, cộng đồng... Người Mỹ đề cao giáo dục gia đình và trẻ em Mỹ có thể học ở nhà theo chế độ homeschooling (học tại gia)

Hai là: Trẻ em Mỹ không theo một chương trình học thống nhất. Ở Mỹ, chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí tuỳ theo từng trường.

Ba là: Các trường phổ thông ở Mỹ không có sách giáo khoa chung trong cả nước. Việc lựa chọn các loại sách để dạy trong nhà trường thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên trách địa phương và nhà trường, bên cạnh đó là vai trò cá nhân của giáo viên và ý kiến của phụ huynh.

Bốn là: Nhà trường ở Mỹ như một doanh nghiệp. Các trường ĐH ở Mỹ nói chung không có thi đầu vào. Quan điểm của họ rất đơn giản, học tập là quyền chính đáng của mọi người dù xuất phát điểm có thể khác nhau. Nhưng muốn học, phải trả tiền. Khi anh bỏ tiền để mua kiến thức, anh sẽ có ý thức về việc học tập hơn. Còn nếu anh trả tiền mà không học, tức không nhận kiến thức, thì đó cũng là quyền của anh.

Năm là: Bấp chấp những chuyện ngược đời trên, giáo dục Mỹ vẫn có chất lượng cao nhất thế giới.

2. Cũng là giáo dục, cách đây không lâu, ở Việt Nam xôn xao một đề án ngược.

Đó là đề án “Đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa Giáo dục Phổ thông sau năm 2015” của Bộ GD-ĐT với khoản kinh phí 70.000 tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD). Khi đề án này khiến dư luận thực sự chú ý thì câu hỏi ngay lập tức được đặt ra, với số tiền khổng lồ này đề án sẽ cải thiện nền giáo dục của nước nhà như thế nào?

Ảnh biếm họa: Báo Thanh Niên 

Mang câu hỏi trên đi hỏi các chuyên gia giáo dục thì nhận được một câu trả lời chung: Rất khó để đánh giá bởi đề án được soạn thảo theo một quy trình ngược, tức là chưa có đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục Việt Nam”, chưa có “Chiến lược Phát triển Giáo dục giai đoạn 2011- 2020″ thì làm sao đã có cơ sở định hướng, đánh giá cho những đề án nhỏ như “Chương trình và Sách giáo khoa cấp phổ thông sau năm 2015”?.

Câu chuyện về đề án trên có người còn ví như một “ca” đẻ ngược kiểu dân gian: “Sinh con rồi mới sinh cha/ Sinh cháu quét nhà rồi mới sinh ông!”

Đến đây, chợt nhận ra, cũng là cái ngược, sao cái ngược của ta... hài hước vậy?

3. Nhân nói về chuyện ngược, quay sang rôm rả chuyện bóng đá nước nhà.

ĐTVN cách đây không lâu, bị Qatar loại khỏi vòng đấu loại World Cup 2014 vẫn nghiễm nhiên nhận được 600 triệu tiền thưởng. Ô! Đúng là ngược đời hình như chỉ thấy ở bóng đá nước ta...

Chưa ăn thua. Ở ngoài đất Cảng hôm rồi treo thưởng hẳn 3 tỷ đồng nếu đội bóng Vicem Hải Phòng trụ hạng thành công, số tiền thưởng này đúng bằng số tiền thưởng giành cho đội vô địch. Ngoài ra, cứ mỗi trận thắng ở cuối mùa, đội bóng này còn nhận thêm 1,5 tỷ đồng tiền thưởng khác nữa. Vị chi, ngót 10 tỷ đồng.

Vicem lại có cửa trụ hạng sau khi được "rót dầu" (Ảnh: VSI) 

Sợ chưa? Thưởng kiều này thì cần gì phải đá để vô địch? Cứ chơi nhằng nhằng cho ngấp nghé xuống hạng, đợi rót tiền vào thì lại vùng lên để... lấy thưởng có sướng hơn không?

Cười cái sự đời có thực rồi cũng phải khóc cái phũ phàng có thực. Nói chuyện bóng đá suông thì nhiều khi ít động lòng chua xót, nhưng cứ ví như thế này mới thấy cái ngược đời thật đáng thương.

Bây giờ, bạn sinh ra một đứa con, thấy nó yếu, thay vì đầu tư, chăm chút, nuôi dưỡng để nó khỏe mạnh lên, thì bạn lại tiếc tiền mặc nó sống yểu. Đến khi nó ngấp nghé ra đi, bạn mới chịu đổ tiền vào cứu nó. Chẳng may sức nó đã tàn, tiền cũng không vực nổi thì có phải mang hận cả đời không?

4. Viết đến đây chả thiết viết gì nữa.

Thôi đành lôi bài xẩm chợ “Ngược đời” của nghệ nhân Hà Thị Cầu ra nghêu ngao xem ngày xưa khi chưa có bóng đá, ở ta còn những thứ ngược đời nào khác:

Ốc lồi cắn cổ le le
Cỏ non lại cắn cho què mõm trâu
Gà mấy con bóp cổ diều hâu
Cá rô chết cóng để nuốt đầu con liu điu
Chuột mấy kia thời mày cắn cổ con mèo
Một đàn châu chấu để đuổi theo đá gà
Trạch mấy trấu thời cắn cổ con ba ba
Một lũ đàn bà đuổi bóp vú đàn ông
Người nằm xuống để cho lợn nó cạo lông
Một chục quả hồng nuốt bà lão tám mươi...

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Mục Đồng

Bình luận
vtcnews.vn