Đề nghị y án 'bầu' Kiên 30 năm tù

Pháp luậtThứ Hai, 08/12/2014 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện VKSND Tối cao đã kết luận bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội là có căn cứ, đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của 'bầu' Kiên và các bị cáo.

(VTC News) - Đại diện VKSND Tối cao đã kết luận bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội là có căn cứ, đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của 'bầu' Kiên và các bị cáo.

Sáng nay (8/12), tại phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên (tức 'bầu' Kiên) và đồng phạm, đại diện VKSND tối cao nêu quan điểm vụ án.

Căn cứ vào diễn biến phiên toà, các tài liệu liên quan vụ án, đại diện VKS cho rằng có đầy đủ căn cứ để kết tội các bị cáo như bản án sơ thẩm trong cả 4 tội danh, việc kết tội các bị cáo là không oan.

Đại diện VKS khẳng định thêm, không có căn cứ để xem xét về kháng cáo xem xét lại tội danh của các bị cáo. Vấn đề về hình phạt, khi quyết định hình phạt, toà sơ thẩm đã đánh giá mức độ, vai trò của các bị cáo là thoả đáng, phù hợp quy định pháp luật.

"Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm”, đại diện VKS nói tại phiên tòa sáng nay.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tại phiên tòa sáng nay (8/12) 

Đại diện VKS tại tòa khẳng định giữ nguyên án sơ thẩm đối với các bị cáo. Riêng bị cáo Trịnh Kim Quang rút đơn kháng cáo, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX đình chỉ kháng cáo với bị cáo Quang.

Trước đó, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 6 năm 6 tháng tù về tội Trốn thuế và 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt cho bị cáo Kiên là 30 năm tù.

Các bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên phạt về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) với mức án 5 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ACB) nhận mức an 8 năm tù. Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) bị tuyên phạt 4 năm tù trước hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) 3 năm tù và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT ACB) 2 năm tù.

Tại phiên tòa sáng nay, trước khi Đại diện VKS nêu quan điểm vụ án, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã xin phép cung cấp thêm các tài liệu, bằng chứng khác liên quan đến vụ án.

Bị cáo này cũng xin phép được đọc toàn bộ đơn kháng án tại phiên tòa, tuy nhiên HĐXX đã bác bỏ đề nghị này với lý do bị cáo Kiên đã trình bày ở phần trước.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn