Đề nghị quy định bãi nhiệm, miễn nhiệm Thủ tướng nếu không hoàn thành nhiệm vụ

Thời sựThứ Hai, 01/06/2015 02:57:00 +07:00

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về việc từ chức, bãi nhiệm, miễn nhiệm đối với Thủ tướng khi không hoàn thành nhiệm vụ.

(VTC News) - Các đại biểu cho rằng, quyền hạn lớn nên cần phải nghiên cứu kỹ hơn về trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 6/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), sau khi dự án Luật này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý từ Kỳ họp thứ 8.

Miễn nhiệm nếu Thủ tướng không hoàn thành nhiệm vụ

Liên quan đến điều 29 về trách nhiệm của Thủ tướng, có đại biểu cho rằng quy định tại đây chưa tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng và đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của Thủ tướng để có cơ sở đánh giá về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền 
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói: “Thực tế, Chính phủ có cả một nghị định về trách nhiệm người đứng đầu. Thế thì ở đây, luật càng phải làm rõ các trách nhiệm cụ thể như hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội giao, trả lời trước Quốc hội, chịu trách nhiệm về nhiệm vụ đẩy lùi tham nhũng, chống lãng phí…”


Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) đặt vấn đề: "Trách nhiệm của thủ tướng, chính phủ chưa tương xứng với quyền hạn được giao. Trong trường hợp xảy ra những vụ việc như Vinashin thì chúng ta rút kinh nghiệm, quy định trong luật này như thế nào?”.

Đại biểu Bùi Thị An – Hà Nội nhận xét, nếu luật quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu thì sẽ giúp chọn được các cán bộ tài để đưa vào bộ máy. Đồng thời, nên có cơ chế khoán tất cả các chế độ của các vị trí lãnh đạo vào lương, trừ một số vị trí cấp cao, như vậy sẽ tạo không khí thi đua lành mạnh trong cá cơ quan nhà nước.

Một số đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về việc từ chức, bãi nhiệm, miễn nhiệm đối với Thủ tướng khi không hoàn thành nhiệm vụ.

Một số vị đại biểu cũng cho rằng cần quy định trong luật mỗi quý một lần hoặc 6 tháng một lần hoặc một năm một lần, Thủ tướng báo cáo trước nhân dân thông qua phương tiện thông tin đại chúng.

Luật cũng cần quy định rõ về cách thức thực hiện, hình thức báo cáo, thời gian báo cáo, nội dung báo cáo trước nhân dân và chế độ báo cáo phù hợp để người dân theo dõi, giám sát.

Bao nhiêu Thứ trưởng là đủ?

 
Trách nhiệm của thủ tướng, chính phủ chưa tương xứng với quyền hạn được giao. Trong trường hợp xảy ra những vụ việc như Vinashin thì chúng ta rút kinh nghiệm, quy định trong luật này như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên
 
Một trong những vấn đề cũng được nhiều ý kiến quan tâm trong phiên thảo luận sáng nay là về quy định số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị không quy định “cứng” trong Luật về nội dung này.


Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ là cần thiết. Do vậy, cơ quan này đề nghị Quốc hội cho xác định rõ số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là không quá 05, trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao là không quá 06 (khoản 2 Điều 38); số lượng cấp phó của tổng cục là không quá 04; số lượng cấp phó của cục, vụ, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là không quá 03 (khoản 2 Điều 40).

Đa số các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ đồng tình với cách giải trình trên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Danh Út (Kiên Giang) cho rằng, việc quy định trong luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại là cần thiết. Theo đó, số lượng tối đa thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ là không quá 5, riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an là không quá 6.

Ngoài ra, vị đại biểu này cũng đề xuất thêm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên có tối đa 6 Thứ trưởng vì khối lượng công việc của Bộ này khá lớn.

Đại biểu Đặng Thị Kim Chi cho rằng nên thành lập Bộ riêng về mảng thủy sản, ngư nghiệp để góp phần quản lý hiệu quả tài nguyên, nguồn lực và thực hiện hiệu quả phong trào nông thôn mới.

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) tán thành với quy định về số lượng cấp phó như trong dự luật nhưng đề nghị, dự luật không quy định thêm về các trường hợp ngoại lệ.

“Luật càng cụ thể càng tốt, càng khả thi, nếu chung chung, còn quy định mềm thì sẽ sinh ra rất nhiều chuyện. Tôi đề nghị, tới đây, cơ quan nào trình bổ sung thêm cấp phó ngoài quy định của luật thì được coi như là hành động vi luật và cần bị xem xét xử lý trách nhiệm”, đại biểu Bùi Thị An nói.

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) đề cập đến số lượng Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - một cơ quan chưa được quy định rõ trong dự thảo Luật.

Đại biểu Chu Sơn Hà đặt câu hỏi: “Điều 39, 41 quy định số lượng các Thứ trưởng ở các bộ, cơ quan ngang bộ. Vậy thì Văn phòng Chính phủ (VPCP) có bao nhiêu phó chủ nhiệm? Nếu không quy định thì 7,8 ,9 ,10 người cũng được? ”.

Đại biểu Chu Sơn Hà đề nghị trong Luật phải xác định rõ địa vị pháp lý của văn phòng chính phủ, không phải là bộ, nhưng có phải là cơ quan ngang bộ hay không? Điều 39 hoặc 41 cần có một khoản quy định liên quan đến Văn phòng chính phủ, và phải quy định rõ các phó chủ nhiệm Văn phòng chính phủ cũng chỉ khung chung là 5 người thôi. Không thể đứng ngoài cơ cấu về số lượng cấp phó.

Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh - Hà Nội, nếu Luật không quy định rõ số lượng từng vị trí, chức danh, số lượng ngành, cơ quan ngang bộ thì vô hình chung đã khoán trắng việc này cho Chính phủ. Thực tế, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong cải cách bộ máy hành chính, nhưng thời gian qua, bộ máy hành chính vẫn cứ “phình” ra, ở đây có trách nhiệm của Quốc hội trong việc không luật hóa quy định này..

Về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ, các đại biểu đề nghị quy định rõ hơn, đầy đủ hơn nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ cũng như bổ sung một số nguyên tắc như: nguyên tắc về tổ chức, nguyên tắc hoạt động của Chính phủ, của các bộ, cơ quan ngang bộ; nguyên tắc phân quyền; nguyên tắc cấp dưới phải phục tùng cấp trên, cơ quan cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan cấp trên; nguyên tắc bảo đảm bình đẳng giới...

Chiều nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn