Đề nghị mức án tử hình cho trùm ma tuý Tàng 'Keangnam'

Pháp luậtThứ Năm, 10/12/2015 05:20:00 +07:00

Tàng "Keangnam" cùng nhiều bị cáo khác trong đường dây bị đề nghị mức hình phạt cao nhất, riêng vợ Tàng chỉ bị đề nghị mức tù chung thân.

Tàng "Keangnam" cùng nhiều bị cáo khác trong đường dây bị đề nghị mức hình phạt cao nhất, riêng vợ Tàng chỉ bị đề nghị mức tù chung thân.

Chiều 10/12, theo lịch trình, phiên xử sẽ bước sang phần tranh luận với mức án đề nghị từ phía cơ quan truy tố. Tuy nhiên để làm rõ hơn bản chất vụ án, hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định quay lại phần thẩm vấn.
Bị cáo Tàng Keangnam trong phiên xử; Ảnh: BT
Bị cáo Tàng Keangnam trong phiên xử; Ảnh: BT 
Không bất ngờ khi các bị cáo tiếp tục “không biết”, “không nhớ” để trả lời các câu hỏi từ phía quan toà. Đơn cử như bị cáo Sùng A Lánh. Tài liệu cáo buộc thể hiện, Lánh đã tham gia buôn bán trái phép 200 bánh heroin vào tháng 2/2013. Tuy nhiên, tại phiên xử, bị cáo này phản cung, cho rằng: “Do bị cáo bị ép buộc, bức xúc quá nên khai lung tung”.

Thấy vậy, một thành viên HĐXX lên tiếng: “Khai lung tung thì hôm nay khai như này, ngày mai sẽ khai khác. Lung tung gì mà nhớ từng biển số xe, màu sơn?”.  Nghe đến đây, bị cáo tỏ ra đuối lý, lặp lại câu nói ban đầu: “Bị cáo bức xúc nên khai lung tung”.

Tàng bị đề nghị tử hình, vợ chỉ bị chung thân

Trước phiên tranh luận, vị đại diện cơ quan truy tố đã đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án. Được xem là đầu vụ, chủ mưu của các phi vụ buôn bán “cái chết trắng” từ Lào, qua Lai Châu rồi đưa xuống Bắc Giang tiêu thụ. Do vậy, hành vi của Tàng “Keangnam” đã bị đề nghị mức án cao nhất (tử hình). Ngoài ra, bị cáo này còn bị đề nghị tịch thu sung công quỹ nhiều tài sản và hình phạt bổ sung lên đến 500 triệu đồng.

Bản luận tội của cơ quan truy tố cũng nêu rõ, đến khi bị bắt, Tàng “Keangnam” đã thực hiện trót lọt 13 chuyến vận chuyển ma tuý trái phép, với 1.791 bánh, cùng hơn 500 viên ma tuý tổng hợp. Số tiền thu lời bất chính được xác định hơn 600.000 USD.
Cũng bị coi là “đầu nậu” lớn nhất nhì trong vụ án, bị cáo Lương Thị Thảo (ở Bắc Giang) cũng bị đề nghị mức án tương tự Tàng. Theo kiểm sát viên, Thảo chính là đầu mối lớn nhất, giúp Tàng cùng đồng phạm phân phối số ma tuý nói trên tới các nhánh nhỏ, lẻ. 200.000 USD được xác định là số tiền thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội của bị cáo này. Người em nuôi, còn gọi là “lái xe riêng” cho Tàng – bị cáo Tráng A Nếnh cũng phải nhận mức án đề nghị tử hình. Bị cáo này bị  cáo buộc 6 lần tham gia vận chuyển hàng trăm bánh heroin cùng Tàng.

Được cho là may mắn hơn chồng khi bị cáo Giàng Thị Sua, dù cũng bị kết tội đồng phạm, song, chỉ bị đề nghị mức án tù chung thân.

Luật sư nói ông trùm không mua bán, chỉ vận chuyển


Bước sang phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Tàng cho rằng, cơ quan xét xử cần xem xét  đúng bản chất hành vi phạm tội.

Theo luật sư Phạm Tường Long, khi Lương Thị Thảo ở phía Bắc Giang gọi điện và nói có nhu cầu ma tuý, Tàng mới qua nước bạn Lào để chuyển cho Thảo. Như vậy, hành vi này đúng ra chỉ là vận chuyển chứ không mua bán trái phép chất ma tuý.

Video: 200 cảnh sát bao vây, khám xét nhà của trùm ma tuý
Cũng theo luật sư Long, quá trình vận chuyển, Tàng không bàn bạc với ai, chỉ rủ đi cùng như trường hợp của em nuôi hay vợ. Điều này có nghĩa, bị cáo chỉ phạm tội một mình, không có yếu tố tổ chức hay chủ mưu.

Cuối cùng, luật sư Long cũng đề nghị xem xét lại chuyện tài sản của vợ chồng bị cáo Tàng. Có thông tin khẳng định, vợ chồng bị cáo Tàng có được những căn nhà ở Hà Nội, Mộc Châu là do buôn bán hợp pháp, chứ không phải từ nguồn thu ma tuý.

Dự kiến ngày mai 11/12, Toà sẽ tuyên án.
Nguồn: Tiền phong
Bình luận
vtcnews.vn