Hà Nội khai tử xe ba bánh 'chui': Lãnh đạo CSGT nói gì?

(VTC News) - Đại diện CSGT Công an Hà Nội đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội phải rà soát và điều tra cơ bản vấn đề về xe ba bánh, có chủ trương rõ và tiến tới cấm triệt để xe ba bánh, kể cả đối với xe xích lô...

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội đã thông tin về những bất cập trong công tác giám sát, xử lý xe ba bánh tự dóng và xe quá tải đang hoạt động trên địa bàn thủ đô.

Video: Xe ba bánh lao như điên sau khi gây tai nạn

Theo chủ trương của TP, từ năm 2018, loại xe ba bánh tự dóng bị cấm hoạt động, nhưng hiện nay số lượng các xe này tham gia lưu thông trên đường không hề giảm.

Đại tá Thắng cho biết, hiện nay trên địa bàn TP, cơ quan công an đang quản lý 30 xe ba bánh có giấy tờ và phục vụ cho những người khuyết tật. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn thủ đô có rất nhiều xe ba bánh tự đóng giả danh xe thương binh.

Ha Noi khai tu xe ba banh 'chui': Lanh dao CSGT noi gi? hinh anh 1

 Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT TP đã tạm giữ gần 500 xe ba bánh tự dóng để giả danh xe thương binh; và trong 2 tuần ra quân thực hiện Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ, xe ba bánh tự sản xuất, tự lắp ráp, giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn (từ 9-21/6), lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ 400 xe ba bánh vi phạm giao thông.

“Các xe tự dóng để giả danh xe thương binh thường đi lại trong các khu phố trong giờ cao điểm làm mất mỹ quan, trật tự đô thị”, Đại tá Thắng nói.

Ha Noi khai tu xe ba banh 'chui': Lanh dao CSGT noi gi? hinh anh 2

 Ban chỉ đạo 197 Hà Nội họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2017.

Đại tá Thắng cho biết, ngoài những xe ba bánh tự dóng trên địa bàn TP, còn có xe ba bánh có giấy tờ hợp lệ, đăng ký ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình… cũng hoạt động tại Hà Nội. Theo đó, việc xử lý xe ba bánh còn gặp rất nhiều khó khăn và áp lực.

Theo Đại tá Thắng, việc xử lý xe ba bánh phải được thực hiện tận gốc, tức là phải xử lý tận nơi sản xuất, chứ CSGT chỉ đang xử lý phần ngọn.

“Tôi cho rằng, việc này thuộc về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, ngay từ khi sản xuất, lắp ráp, vận hành và những người điều khiển phương tiện này ở ngay chính quyền địa phương phải nắm chắc”, Đại tá Thắng nói.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP, các phương tiện không đảm bảo kỹ thuật an toàn giao thông thì không được phép lưu hành trên đường phố, trên đường giao thông công cộng. Theo đó, Đại tá Thắng cho rằng đối với những xe ba bánh hiện đang bị tạm giữ cần đề xuất với TP và Giám đốc Công an TP tịch thu các phương tiện này theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, vị trưởng phòng CSGT cũng đề nghị TP: “Dứt khoát phải rà soát và điều tra cơ bản vấn đề này, có chủ trương rõ và tiến tới cấm triệt để xe ba bánh, kể cả đối với xe xích lô”.

Lộ trình cấm xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định ở Hà Nội:

Từ nay đến 31/7/2017: TP sẽ tập trung rà soát, xử lý các xe ba bánh tự chế lưu thông trên đường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp buôn bán xe ba bánh không theo quy định. 

Thời gian này, TP sẽ tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Từ 1/8-30/9/2017: Sở GTVT sẽ đối thoại với doanh nghiệp sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh tự chế chuyển sang sử dụng xe chuyên dụng.

Đối với 30 xe đã đăng ký sẽ được dán lô gô để phân biệt.

Đến 30/6/2018: TP sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

>>> Đọc thêm: Hà Nội cấm xe máy vào nội đô từ 2030: ‘Đừng tranh cãi nữa, hãy làm đi’

Lưu Thủy
Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới